DAP: Giá DAP thế giới tăng rất mạnh trong tháng vừa qua do nguồn cung khan hiếm và nhu cầu tiêu thụ  mạnh. Giá DAP đạt 765 USD/ tấn, FOB vùng vịnh  Mỹ vào cuối tháng, tăng 190 USD/tấn so với giữa tháng 12/2007.
 Giá DAP Tampa  bán được với giá 720 USD/ tấn, FOB. DAP Nga 745 USD/ tấn và DAP Trung Quốc 785 USD/ tấn, FOB. Các mức giá này đêù tăng từ 150- 175 USD/ tấn so với mức giá giữa tháng 12/2007.  Pakistan và Ấn Độ đang có xu hướng nhập khẩu thêm DAP nhưng đang phải đối mặt với tình trạng nguồn cung rất hạn hẹp. Công ty PhosChem cho biết không đủ hàng để cung cấp cho nhu cầu mua của IPL của Ấn Độ. Các công ty xuất khẩu cũng thận trọng với việc đặt hàng do giá tăng quá nhanh. Nguồn nguyên liệu sản xuất DAP bị thiếu trầm trọng và các nhà cung cấp hiện đang thiếu sulphur. OCP của Maroc cho biết sản xuất DAP và TSP trong tháng 1/08 có thể còn bị cắt giảm nhiều hơn và cảnh báo khách hàng về khả năng gián đoạn giao hàng. Nguồn cung sulphur ở Mỹ hiện đang rất hạn hẹp. Nguồn cung acid phosphoric cũng đang là mối quan ngại lớn.  Nguồn cung trong nửa đầu năm 2008 dự kiến sẽ hạn hẹp do thuế xuất khẩu DAP, MAP và NPK của Trung Quốc tăng. Khách hàng từ Brazil, Ôxtrâylia và Ấn Độ vốn tăng mua hàng của Trung Quốc trong năm 2007 đã tỏ ra rất lo ngại về nguồn cung từ Trung Quốc trong vài tháng tới.
Sản xuất ở Bắc Phi vẫn bị cắt giảm do thiếu sulphur. Các nhà sản xuất của Nga/ Lithuanian vẫn đang phải thực hiện theo cam kết đã ký cho tới tháng 2/2008 nên nguồn cung ra thị trường không nhiều, do vậy giá dự đoán sẽ tăng.
       Ammonia: Giá ammonia thế giới cũng tăng vọt, giá ammonia ở Yuzhnyy đã tăng tới 500 USD/ tấn, FOB  vào cuối tháng, tăng 100 USD/ tấn so với cuối năm ngoái do nhu cầu tăng mạnh trong khi nguồn cung cho xuất khẩu từ hầu hết các nguồn đều thắt chặt. Các nhà kinh doanh đang thương thảo các hợp đồng ở Tampa cho biết giá trong tháng 2/2008 có thể cao hơn mức 640 USD/ tấn, FOB của tháng 1/2008 và mức tăng thêm ít nhất vào khoảng 65 USD/ tấn. 
Nguồn cung từ Đông Nam Á vẫn thắt chặt do hoạt động bảo dưỡng ở Inđônêxia và gián đoạn sản xuất ở Malaysia. Nhu cầu dự kiến sẽ còn tăng mạnh trong nửa  đầu tháng 2/2008,  chủ yếu là từ Mỹ do tồn kho tại đây giảm từ cuối năm ngoái sẽ hối thúc hoạt động mua bù thiếu.
        Urê:   Trong khi đó, giá urê lại biến động theo xu hướng ngược hẳn , giá liên tiếp giảm trên các thị trường lớn do thiếu cầu. Nhu cầu mua mang tính thời vụ từ Ân Độ đang yếu đi trong khi tồn kho cuối vụ ở Ấn Độ có thể đạt cao hơn dự đoán và đây sẽ là nguyên nhân khiến IPL và MMTC của Ấn Độ trì hoãn gọi thầu mua urê cho tới tháng 3/2008.  Giá urê tại Yuzhny được giao dịch với giá 366 USD/ tấn vào cuối tháng, giảm  10 USD/tấn so với đầu tháng. Giá urê Baltic còn rơi xuống dưới mức 360 USD/tấn, FOB, thậm chí có nơi chỉ bán được với giá 350 USD/tấn, FOB. Mức giá trên đã gần sát với giá bán của Trung Quốc do vậy urê của nước này đã mất dần ưu thế cạnh tranh về giá song vẫn là nguồn hàng có giá canh tranh nhất ở châu Á. Giá urê prilled của Trung Quốc hạ xuống còn khoảng 355 USD/ tấn, FOB. Cước phí vận chuyển giảm 20-25 USD/ tấn so với thời kỳ đỉnh cao đã giúp cho giá CFR giảm nhiều. Do không có gì bảo đảm cước phí vận chuyển sẽ giảm hơn nữa, nên nhu cầu có thể tăng sớm hơn để tận dụng cơ hội mua giá rẻ. Giá bán urê granular tại Mỹ ở dưới mức 420 USD/ tấn, FOB Nola, giảm 20 USD/ tấn so với đầu tháng 1. Dự đoán giá có thể giảm xuống mức 400 USD/ tấn, FOB.
     
 
 

Nguồn: Vinanet