Theo Bản tin thị trường –TTTTCN&TM, tuần qua, giá phân bón tiếp tục tăng tốc mạnh và đã ở mức cao nhất kể từ đầu năm. Tính đến ngày 11/11, giá phân ure thấp nhất cũng đã leo lên mức 8.500 đ/kg, một số nơi giá bán trên 9.000 đ/kg. Phân DAP còn tăng mạnh hơn với mức tăng 500-2.000 đ/kg tùy loại và tùy từng địa phương. Cụ thể, DPA Trung Quốc bán tại An Giang đã leo lên mức 12.200 đ/kg trong khi DAP Philippines là 14.00 đ/kg.

Đầu tuần qua, thông tin từ Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất dầu khí DMP cũng cho biết đã điều chỉnh giá trần đạm Phú Mỹ từ mức 6.800dd/kg lên 7.400 đ/kg. Tuy nhiên, với giá điều chỉnh này, giá đạm Phú Mỹ so với giá trần các loại đạm nhập khẩu khác bán trên thị trường nhập khẩu khác bán trên thị trường vẫn thấp hơn 600 – 1.100 đ/kg.

Trước tình trạng giá phân bón đang có xu hướng tăng cao trong khi nông dân đang vào các vụ mùa quan trọng, Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản yêu cầu tạm ngừng xuất khẩu phân bón từ nay đến hết ngày 31/12/2010, trừ phân bón NPK, Supe lân và phân bón hữu cơ, nhằm tăng nguồn cung cho thị trường trong nước và đảm bảo phân bón cho sản xuất nông nghiệp năm 2011. Thủ tướng cũng giao Bộ Công Thương phối hợp với Bộ NN&PTNT theo dõi diễn biến thị trường phân bón trong và ngoài nước, chỉ đạo, đôn đốc các doanh nghiệp nhập khẩu đủ phân bón nhập khẩu đủ phân bón phục vụ kịp thời sản xuất nông nghiệp, nhất là vụ Đông Xuân 2010-2011.

Phân bón hiện là mặt hàng nằm trong nhóm hàng cần nhập khẩu và được ưu tiên bố trí ngoại tệ để nhập khẩu, mức thuế suất ápd ụng đối với các loại phân bón trong nước chưa sản xuất được vẫn ở mức thuế ưu đãi (5%), nên kênh nhập khẩu phân bón cũng có thuận lợi.

Tuy nhiên, một nguồn tin từ Bloomberg tuần qua cho hay, nhiều khả năng Trung Quốc – thị trường Việt Nam nhập khẩu lớn phân bón – có thể sẽ hạn chế xuất khẩu phân bón trong thời gian tới nhằm đảm bảo nguồn cung cho thị trường nội địa.

Nguồn: Vinanet