Thị trường DAP/MAP tuần qua cũng hoạt động trầm lắng, chỉ có nhu cầu từ Iran và Ấn Độ. Khách hàng từ Mỹ La Tinh gần như vắng bóng, nhu cầu nội địa Mỹ hồi phục và vẫn thiếu hàng từ Trung Quốc trên hệ thống cung cấp nên khó dự đoán được xu hướng giá trong 30-60 ngày tới. Thị trường vẫn chưa có thông tin khẳng định về mức thuế xuất khẩu của Trung Quốc được dự đoán đẩy lên 135%.
Tại Brazil, khách hàng vẫn trong tâm lý chờ đợi diễn biến giá khi mà lượng tồn kho vẫn dồi dào. Nhu cầu của Argentina cũng vắng bóng do các nhà sản xuất nông nghiệp chưa rõ chính sách của Chính phủ đối với thuế xuất khẩu nông sản.
Do thiếu vắng nhu cầu từ các thị trường nên giá DAP Ấn Độ mua của Mỹ trong khoảng 1.268 USD/tấn, CFR. Theo ước tính, Ấn Độ cần 300.000 tấn DAP cho vụ Rabi, Pakistan cũng có thể gọi thầu mua khoảng 100.000 tấn DAP nữa trong vài ngày tới.
Biến động giá DAP lớn nhất trong tuần qua là ở Iran với việc OCP bán DAP tương đương gần 1.370 USD/tấn, FOB và TSP với giá 1.145 USD/tấn, FOB. Các mức giá này tăng lần lượt 130 USD/tấn và gần 100 USD/tấn so với hợp đồng trước đó. Tuy nhiên, biến động này chỉ riêng ở thị trường Iran, không phải xu hướng chung trên thị trường quốc tế.
Theo nhận định chung, thị trường DAP sẽ ổn định trong khoảng 30 ngày tới do các nhà sản xuất đang bận rộn với những hợp đồng giao tháng 9 và các nhà sản xuất Bắc Phi tập trung và xuất khẩu acid phosphoric.
Tại Mỹ, giá thị trường nội địa nhìn chung ổn định ở quanh mức 1.060-1.070 USD/tấn, FOB.
Sau hai tuần tương đối bình ổn, giá ammonia đang nhích tăng do nguồn cung hạn hẹp và cầu tăng, đặc biệt là nhu cầu cho các hợp đồng đã ký ở châu Á. Hoạt động bảo dưỡng mới thông báo của một số nhà máy sẽ khiến nguồn cung tháng 9 còn hạn hẹp hơn, có thương nhân cho biết đã phải mua ammonia với giá 860 USD/tấn, FOB, cao hơn 40 USD/tấn so với các hợp đồng trước.
Giá tăng ở Yuzhny đã khiến cho giá tại Vịnh Mỹ tuần qua đạt tới 925 USD/tấn, CFR. Nhiều nhà cung cấp đang nhắm tới mục tiêu đẩy giá lên trên 940 USD/tấn, CFR.
Tại Trung Đông, giá giao ngay đạt tới 840 USD/tấn, FOB Iran, và 890-900 Usd/ tấn, CFR Trung Quốc/ Hàn Quốc.

Nguồn: Thị trường