Chỉ còn chưa đầy 2 tuần nữa là đến Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014. Lúc này, tại các siêu thị, chợ truyền thống, cửa hàng tạp hóa trên địa bàn thành phố Hà Nội, các sản phẩm phục vụ quà biếu Tết, đặc biệt đối với các mặt hàng bánh, mứt kẹo, trà và các loại nước uống chủ yếu là hàng sản xuất trong nước đã được bày bán nhiều.

Giỏ quà Tết nghiêng nhiều về hàng Việt

Nếu như những năm trước, bánh kẹo được dùng làm quà biếu dịp Tết đa số khách hàng đều “sính ngoại” với các thương hiệu nổi bánh kẹo nổi tiếng là của Đan Mạch, Malaysia, Indonesia, Pháp… Nhưng tại thời điểm này, trên thị trường các sản phẩm bánh kẹo từ phân khúc trung bình đến cao cấp của các một số thương hiệu trong nước như Kinh Đô, Bibica, Hải Hà, Hữu Nghị đã được nhiều người lựa chọn làm quà tết.

Trên thực tế, bánh kẹo nội bây giờ mẫu mã đã đẹp phong phú, đa dạng, xuất xứ rõ ràng và chất lượng lại chẳng thua kém gì hàng ngoại nhập. Một xu hướng đáng mừng hiện nay là người tiêu dùng Việt Nam ngày càng đánh giá cao hàng Việt Nam. Trước đây số người hỏi tin dùng hàng Việt dưới 30%, nhưng đến thời điểm này đã có 71% người tiêu dùng tin tưởng vào hàng Việt Nam chất lượng cao. Trong hệ thống siêu thị của một số doanh nghiệp trong nước, hàng hóa sản xuất trong nước cũng chiếm 80-90%. Chẳng hạn: Big C có tới gần 90% là hàng sản xuất trong nước, hệ thống siêu thị của Saigon Coop có tới gần 95% là hàng sản xuất trong nước, hệ thống siêu thị Vinatex- mart 100% hàng sản xuất trong nước.

Với việc tiêu dùng hàng Việt đã góp phần khơi dậy lòng yêu nước và là hành động thiết thực hưởng ứng cuộc vận động “người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Đặc sản Việt cũng lên ngôi

Trong dịp Tết Giáp Ngọ 2014, ngoài những giỏ quà phong phú thì nhiều đặc sản hàng Việt như thịt trâu, thịt bò, thịt lợn gác bếp; lạp xường; gạo nếp nương Điện Biên; nấm hương rừng; bưởi Diễn; giò me… cũng được nhiều người quan tâm để đi biếu quà Tết.

Tuy hàng nội chiếm ưu thế nhưng cũng không ít nơi nhập bánh, kẹo ngoại, các loại đặc sản "giả", không rõ nguồn gốc, chất lượng để làm giỏ quà biếu Tết. Do đó, người tiêu dùng khi mua nên chọn sản phẩm chất lượng của thương hiệu uy tín, đừng vì giá rẻ hay chuộng "mác" ngoại mà mua bánh kẹo, đặc sản giả, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo chất lượng và an toàn thực phẩm.

Nguồn: Báo Công Thương


 

Nguồn: Vinanet