Dẫn nguồn tin từ DĐDN, Viện Quản lý Kinh tế Trung ương (CIEM) tổ chức vừa công bố Báo cáo nghiên cứu Tình hình Cạnh tranh trên Thị trường Sữa công thức dành cho trẻ em từ 0-12 tháng tuổi tại Việt Nam qua các năm 2009-2011, do Tổ chức Thống nhất, Tín thác và Bảo vệ Người tiêu dùng (CUTS) thực hiện. Báo cáo chỉ ra thị trường này cạnh tranh mạnh mẽ đang mang lại nhiều lợi ích cho người tiêu dùng nhờ có sự lựa chọn đa dạng đối với cả sản phẩm và giá.

Theo kết quả nghiên cứu, thị trường sữa công thức cho trẻ em dưới 12 tháng tuổi tại Việt Nam có lượng cầu không lớn so với các nước trong khu vực, nhưng lượng cung lại khá cao. Phân khúc thị trường sữa công thức cho trẻ em từ 0-6 tháng tuổi có 28 công ty với 50 nhãn hàng khác nhau và phân khúc thị trường sữa công thức dành cho trẻ từ 6-12 tháng có 27 công ty với 53 nhãn hàng khác nhau. Báo cáo cũng chỉ ra rằng giá sản phẩm này ở Việt Nam ở tầm trung so với giá các nhãn hàng cùng loại trong khu vực.

Trái với sự quan ngại của dư luận rằng các sản phẩm nhập khẩu của nước ngoài chi phối thị trường sữa công thức cho trẻ em, báo cáo chỉ ra rằng sản phẩm sữa công thức trong nước đang dần chiếm lĩnh thị phần trong những năm gần đây, từ 49,3% trong năm 2009 lên 56,3% trong năm 2011 (xét theo sản lượng).

Báo cáo cũng cho thấy giá sữa công thức cho trẻ em dưới 12 tháng tuổi được quyết định bởi nhiều yếu tố, đặc biệt là hàm lượng đầu tư vào nghiên cứu phát triển công nghệ. Biến động giá sữa ở Việt Nam không chỉ phụ thuộc vào biến động giá sữa bột gầy nhập khẩu, mà còn bị ảnh hưởng đáng kể bởi biến động tỷ giá hối đoái. Thêm vào đó, các loại thuế áp dụng cho mặt hàng này tại Việt Nam, ví dụ thuế nhập khẩu 10%, thuộc hàng cao nhất trong khu vực. Giá sữa trong nước còn chịu tác động bởi lạm phát cao trong những năm gần đây, và mức tăng giá các sản phẩm sữa trên thực tế thấp hơn mức tăng giá của các loại thực phẩm đóng gói khác trong giai đoạn 2009-2011.

Tại lễ công bố, Giám đốc Văn phòng Hà Nội của Tổ chức CUTS cho biết: “Về lý thuyết, một thị trường cạnh tranh lẽ ra sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho người tiêu dùng như giá thành cạnh tranh phù hợp với chất lượng sản phẩm, người tiêu dùng có thể tự do chọn lựa giữa các sản phẩm liên tục được cải tiến về mẫu mã và chất lượng, v.v. Tuy nhiên, người tiêu dùng Việt Nam chưa được hưởng lợi hoàn toàn từ những lợi ích do thị trường cạnh tranh mang lại, do người tiêu dùng thiếu thông tin về giá cả, và đặc biệt là chất lượng sản phẩm. Hệ thống phân phối còn phân tán và thiếu tổ chức”.

Phó Tổng Thư ký, Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam (VINASTAS) bổ sung: "Chúng tôi rất vui mừng khi thấy thị trường đã có sự cạnh tranh mạnh mẽ. Một thị trường cạnh tranh lành mạnh giúp cho người tiêu dùng có thể tiếp cận với các sản phẩm chất lượng cao với giá cạnh tranh". Phải có cơ chế bảo đảm các kênh thông tin về sản phẩm tới người tiêu dùng một cách thuận tiện” để người tiêu dùng có đầy đủ thông tin và từ đó ra quyết định đúng đắn khi mua hàng.

Chúng tôi hi vọng rằng bản báo cáo này sẽ mang đến một cách nhìn khách quan hơn về sự vận hành và tình hình cạnh tranh của thị trường sữa công thức cho trẻ em tại Việt Nam. Các nhà làm chính sách, từ đó, cũng có thể xây dựng các chính sách hiệu quả để khắc phục những khiếm khuyết của thị trường, đảm bảo cân bằng các lợi ích trong xã hội, giúp cho ngành sữa Việt Nam phát triển mạnh mẽ hơn và người tiêu dùng được hưởng lợi từ sự phát triển của thị trường.

Nguồn: Vinanet