Giá sữa thế giới đã từng giảm xuống chỉ 1.841 USD/tấn vào tháng 7/2009, mức thấp nhất kể từ tháng 1/2004, song sau đó hồi phục mạnh trong những tháng cuối năm do nhu cầu tăng, với sữa bột nguyên kem trở lại mức gần 3.000 USD/tấn. Chỉ trong vòng mấy tháng cuối năm, giá sữa bột nguyên kem đã tăng 54%.

Nhu cầu mua mạnh đang cải thiện tình hình trên thị trường sữa thế giới, với mậu dịch hiện cao hơn 6% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhu cầu tiêu thụ sữa tại Châu Á tăng mạnh, đặc biệt là Đông Nam Á và Trung Quốc. Trung Đông và Ấn Độ cũng đang là điểm sáng trên thị trường tiêu thụ sữa thế giới.

Nhập khẩu vào Trung Quốc đang tăng mạnh, khiến thị trường này tiếp tục là động lực chính của xu hướng tăng nhu cầu nhập khẩu gần đây. Nguyên nhân không chỉ bởi giá sữa rẻ hơn nhiều so với cùng kỳ này năm ngoái, mà cũng bởi tâm lý của người tiêu dùng là tin tưởng vào chất lượng các sản phẩm sữa nhập khẩu hơn là sữa nội, sau dịch sữa nội nhiễm melamine hồi năm 2008. Trung Quốc chiếm tới trên 75% tổng mức tăng mậu dịch sữa bột nguyên kem trong quý III/2009.

Nhập khẩu vào các thị trường Bắc Phi và Trung Đông cũng tăng, do tiêu thụ tăng khi kinh tế hồi phục. Khách hàng Nga đã trở lại thị trường để mua hàng, trong khi thị trường Nhật Bản có những dấu hiệu ổn định.

Về nguồn cung, mặc dù sản lượng trì trệ ở hầu hết các khu vực xuất khẩu sữa chính song không đến mức suy giảm. Brazil là khu vực duy nhất giảm sản lượng sữa. Một số nước khác duy trì ở mức sản lượng như năm trước, trong khi một số khác nữa tăng sản lượng.

Chủ tịch Fonterra, Henry van der Heyder, cho biết thời tiết lạnh và ẩm đang hậu thuẫn cho sản xuất sữa tại Niu Dilân. Sản lượng sữa nước này năm vừa qua gần đạt mức kỷ lục cao như năm ngoái.

Tại Mỹ, Bộ Nông nghiệp (USDA) ước tính sản lượng sữa năm nay sẽ đạt 188,2 tỷ lb, tăng 600 triệu lb so với dự báo trước đó. Dự báo về sản lượng năm 2010 cũng được điều chỉnh tăng thêm 100 triệu lb lên 186,5 tỷ lb. Giá sữa tại Mỹ quý III/2009 đã tăng khoảng 20 – 30% trong quý III, là lần tăng đầu tiên kể từ khi khủng hoảng, và vẫn tiếp tục tăng, đạt trung bình 12,20 USD/cwt năm 2009, dự báo sẽ tăng lên 15,15 USD/cwt vào năm 2010, trên cơ sở tiêu thụ tăng và cung giảm.

Hãng Fonterra Cooperation Group Ltd. của Niu Dilân – hãng xuất khẩu sữa bột, bơ và phomát lớn nhất thế giới, chiếm gần 40% mậu dịch các sản phẩm sữa toàn cầu - dự báo giá sữa thế giới năm 2010 có thể sẽ tiếp tục hồi phục chậm nhưng chắc, được khích lệ bởi nhu cầu tăng ở Châu Á, Trung Đông và Ấn Độ.

Nguồn: Vinanet