Tại châu Âu, giá than đá physical thay đổi chút ít vào lúc đóng cửa sau một ngày giao dịch không sôi động. Một thương gia cho biết trong vài tuần qua hoạt động mua ít và dự trữ vẫn cao tại châu Âu. Các nhà sản xuất hy vọng nhu cầu mua tiêu dùng từ châu Âu sẽ tiếp tục thúc đẩy giá hồi phục sau khi giảm xuống mức thấp nhất trong năm nay.

 Mặc dù giá khí đốt giảm, các nhà máy châu Âu với lượng dự trữ than lớn chắc chắn sẽ bị ép sử dụng than đá,  thậm chí cả khi giá đắt hơn giá khí đốt do than không thể dự trữ lâu dài.

Trên thị trường hiện này vẫn không có hoạt động mua giao ngay mới từ Ấn Độ mặc dù nhu cầu vẫn mạnh đối với các hợp đồng xuất khẩu than Nam Phi giao tháng 9 và tháng 10. Ấn Độ đã nhập khẩu trên 10 triệu tấn than từ Nam Phi từ đầu năm tới nay và đã nhập khẩu trên 1,4 triệu tấn than trong tháng 7/2009.

Một lô 15.000 tấn than của Ôxtrâylia kỳ hạn tháng 9/2009 được giao dịch với giá 71,25 USD/tấn, FOB Newcastle thông qua môi giới. Một lô than xuất xứ khác giao tháng 9/2009 được đặt giá ở mức 64,50 USD/tấn đối với than DES ARA và chào bán với giá 70 USD/tấn, thay đổi chút ít so với ngày giữa tuần.

Một lô than của Nam Phi giao tháng 9 được đặt giá ở mức 59 USD/tấn, FOB Richards Bay so với giá chào là 63,50 USD/tấn.

Tại Trung Quốc, giá than đốt nhiệt giao ngay tại cảng giao than lớn nhất của Trung Quốc ổn định so với tuần trước đó và chắc chắn sẽ ổn định trong vài tuần tới do tiêu thụ theo mùa dự kiến giảm trong tháng 9/2009. Giá than hàm lượng calo 5800 kcal/kg có giá từ  600 NDT ( 87,85 USD) đến 610 NDT/tấn. Giá than hàm lượng calo 5.500 kcal/kg giao dịch quanh mức 555-570 NDT/tấn.

Các nhà phân tích cho biết giá than giao ngay tại cảng Quinhuangdao chắc chắn ổn định do kết quả này, đặc biệt nhờ có nhu cầu tiêu thụ năng lượng tại các vùng bờ biển -  nơi tập trung ngành công nghiệp nhẹ, đã không được cải thiện nhanh như các vùng nội đô, nơi tập trung nhiều ngành công nhiệp nặng sử dụng nhiều năng lượng. Tiêu thụ năng lượng của lĩnh vực công nghiệp nhẹ Trung Quốc trong tháng 7/2009 giảm 0,34% so với năm ngoái, so với nhu cầu tiêu thụ điện tăng 3,28% tại ngành công nghiệp nặng.

Giá tại Qinhuangdao đã không tăng mạnh trong mùa hè và sẽ không tăng hơn nữa trong tháng 9/2009 khi mà nhu cầu tiêu thụ vẫn sẽ yếu.

Nguồn cung chắc chắn sẽ bị tác động bởi sản xuất giảm một nửa tại các mỏ nhỏ song ảnh hưởng sẽ không lớn do nhu cầu tiêu thụ yếu.

 

Nguồn: Vinanet