Tại Châu Á, giá than bán cho các nhà máy điện của Ôxtrâylia, giá tham khảo của châu lục này, đã tăng 4% trong tuần vừa qua đạt gần 71 USD/tấn, nhờ nhu cầu mạnh từ các nhà máy điện Hàn Quốc.

Dự kiến nhu cầu gia tăng trong các tháng mùa hè sắp tới cũng sẽ giúp nâng giá than, vốn đã giao dịch quanh mức thấp nhất ba tháng rưỡi qua.

Cuối tuần qua, giá than đốt nhiệt tại Global Coal Newcastle, giá tham khảo châu Á, đã tăng 2,68 USD so với tuần trước đó đạt 70,75 USD/tấn, Fob tại cảng Newcastle của Ôxtrâylia.

Giá than đốt lò hơi tại Trung Quốc đã tăng trong tuần thứ 3 liên tiếp, với giá than chất lượng cao nhất nhiệt lượng 5800 kcal/kg hy vọng đạt mức 603 -635 NDT/tấn. Giá than trong nước của Trung Quốc tăng lên, chủ yếu do nhiều mỏ nhỏ không an toàn bị đóng cửa, đã khuyến khích nhiều thương gia Trung Quốc và các nhà máy điện tại miền nam tìm kiếm nguồn cung từ nước ngoài.

Tại Nam Phi, giá than đốt nhiệt cũng tăng trong tuần thứ hai lên 62,75 USD/tấn nhờ nhu cầu mua trở lại từ Ấn Độ trong khi nhu cầu hồi phục từ châu Âu cũng dự kiến đẩy giá than tăng lên trong vài tháng tới.

Sau khi đạt mức 80 USD/tấn trong tháng 7, giá than đốt nhiệt tại châu Á đã giảm còn khoảng 66-68 USD/tấn trong tháng 9/2009 do sản lượng tăng bất ngờ từ Inđônêxia trong khi nhu cầu tiêu thụ theo mùa yếu.

Xuất khẩu than tại cảng Newcastle của Ôxtrâylia, cảng xuất khẩu than lớn nhất thế giới, đã giảm trong tuần thứ hai liên tiếp và đứng ở mức thấp nhất 1 tháng qua do kế hoạch bảo dưỡng.

Xuất khẩu từ cảng biển miền đông, giao chủ yếu than đốt nhiệt sử dụng trong các nhà máy điện, đã giảm còn 1,782 triệu tấn trong tuần kết thúc vào 05/10/2009.

Số lượng tầu chuyên chở than  vào cảng này, chỉ số chính đo nhu cầu tiêu thụ, đã tăng  thêm 3 chiếc đạt 19 chiếc và số lượng tầu đang xếp hàng tại cảng đã tăng từ 7 lên 35 chiếc.    

Dựa vào lượng đơn đặt hàng  của các nhà sản xuất, số lượng tầu xếp hàng dự kiến lên tới 27 chiếc vào cuối tháng 10.

Trong khi đó tại Châu Âu, giá than đá giao quý 4 giao vào khu vực này vẫn vững ở mức cao 72-73 USD/tấn than DES ARA trong cả tuần mặc dù dự trữ hiện đang tràn đầy.

Các nhà máy điện và các thương gia đang tích cực mua và bán than theo các hợp đồng mới hoặc mua bù thiếu.

Hai công ty OVA Elektrik và Nuh Cimento đang đấu thầu mua than giao tháng 11 và 12. Điều này cho phép các nhà sản xuất tránh bán phá giá than tại các trường nhu cầu yếu và ép giá giảm.

Khách mua than Ấn Độ vẫn đang từ chối trả hơn giá 61-62 USD/tấn, FOB tại cảng Richards đối với các lô hàng giao tháng 12 mặc dù hầu hết giao dịch mới đây ở mức gần 65 USD/tấn.

Nhu cầu tiêu thụ vững tại Ấn Độ, khoảng 1,5 triệu tấn/tháng đối với than Nam Phi  sẽ là yếu tố hỗ trợ chính nâng giá trên 60 USD/tấn trong cả năm nay.

Nguồn: Vinanet