Hầu hết các siêu thị xác nhận, một tuần sau khi xăng dầu tăng giá, giá bán đa số các mặt hàng vẫn tương đối ổn định. Để giữ chân khách hàng, nhiều siêu thị như Co.opMart, BigC, Metro đã tổ chức các chương trình khuyến mãi với quy mô lớn nên giá cả còn được giảm so với trước.

Tại siêu thị Co.opMart đang tổ chức chương trình giảm giá bán 10% đối với các mặt hàng thực phẩm thiết yếu, công nghệ phẩm; BigC phối hợp với nhà cung cấp giảm lãi tổng cộng 10% để hỗ trợ người tiêu dùng, Metro An Phú đang áp dụng chương trình khuyến mãi Vui cùng Olympic…

Do áp dụng các chương trình khuyến mãi, cộng với khả năng dự trữ nguồn hàng tốt nên hầu hết các mặt hàng trong siêu thị đều có giá bán thấp hơn so với các cửa hàng bán lẻ và các chợ. Đây là một trong những lý do khiến sức mua tại một số siêu thị trong tuần qua tăng tới 20% so với tuần trước.

Riêng trong ngày chủ nhật 27-7, một số siêu thị của Co.opMart trở nên quá tải ở khu vực hàng tự chọn. Phó Tổng Giám đốc Saigon Co.op cho rằng, giá xăng tăng đã tác động khá mạnh đến tâm lý người tiêu dùng; do vậy sức mua tăng không loại trừ người dân mua để dự trữ, đặc biệt đối với nhóm hàng thực phẩm công nghệ.

Trái ngược với siêu thị, khảo sát tại một số cửa hàng bán lẻ (trên đường Nguyễn Thị Minh Khai, Đinh Tiên Hoàng, TPHCM), giá bán một số mặt hàng như dầu ăn, sữa tươi, mì gói, bánh kẹo các loại… đã tăng thêm từ 3% - 5%.

Nguyên nhân chính là khả năng dự trữ nguồn hàng của các cửa hàng này gần như bằng 0, chủ yếu dựa vào các đại lý cấp 3 rót hàng xuống từng ngày. Do việc vận chuyển chủ yếu bằng xe gắn máy và xe tải nhẹ nên ngay sau khi xăng dầu tăng giá, các đại lý đã điều chỉnh ngay giá hàng hóa để cân đối đầu ra, đầu vào! Bên cạnh đó, cũng có những cửa hàng chấp nhận giảm lãi để ổn định giá bán.

Trả lời câu hỏi, đến thời điểm này đã có nhà cung cấp nào đề nghị tăng giá hàng hóa, hầu hết các siêu thị cho biết, không phải chờ đến tuần này mà trước đó đã có những đơn hàng yêu cầu tăng giá. Lý do chính được đưa ra là vì chi phí đầu vào trong thời gian qua đã tăng khá mạnh. Nếu không tăng giá bán thì các DN chắc chắn sẽ bị lỗ.

Phó Giám đốc kinh doanh siêu thị Citimart  cho rằng, vào đầu tháng 8, giá bán nhiều mặt hàng có thể sẽ tăng ở mức từ 5% - 10%. Đây là mức tăng người tiêu dùng có thể chấp nhận được, chứ không tăng cao như những tháng đầu năm.

Đối với đề nghị tăng giá từ các nhà cung cấp, Saigon Co.op đã yêu cầu các nhà cung cấp đưa ra lý do tăng giá và phải có lộ trình hợp lý để giảm “sốc” cho người tiêu dùng. Thời điểm tăng giá có thể vào đầu tháng 8 tới với mức tăng khoảng10% so với hiện nay.

 

Nguồn: Sài Gòn giải phóng