Gần đây, giá nhiều loại thực phẩm tươi sống như: thịt heo, thịt gia cầm và thủy sản có xu hướng giảm và bình ổn so với trước. Tuy nhiên, tình hình buôn bán nhiều loại thực phẩm tươi sống vẫn khá ế ẩm, nhất là đối với các loại thịt gia cầm…

So với cách nay 1 tháng, hiện giá nhiều loại thịt gia cầm như: thịt gà, thịt vịt…giảm bình quân 10.000-30.000 đồng/kg. Tại nhiều chợ ở nội ô TP Cần Thơ, giá gà ta làm sẵn chỉ còn ở mức 90.000-110.000 đồng/kg; vịt xiêm 80.000 đồng/kg; vịt ta 60.000-65.000 đồng/kg; giá các loại trứng gà, trứng vịt tươi phổ biến 17.000-30.000 đồng/chục 10 trứng… Giá thịt gia cầm giảm là do nguồn cung các loại thịt gia cầm trên thị trường đang có xu hướng vượt cầu do lượng gà xuất bán trong dân nhiều, trong khi gần đây dịch cúm gia cầm tái phát tại nhiều địa phương trong nước đã làm sức mua bị giảm.

Theo nhiều tiểu thương kinh doanh thịt gia cầm ở TP Cần Thơ, gần đây dù giá thịt gia cầm đã giảm đáng kể so với trước, nhưng vẫn chưa đủ để kích thích sức mua. Bởi giá nhiều loại thịt gia cầm bán lẻ đến tay người tiêu dùng vẫn còn cao. Hơn nữa, tình hình dịch cúm trên đàn gia cầm vẫn còn diễn biến phức tạp. Để tránh nguy cơ bị lây bệnh từ gia cầm, nhiều người tiêu dùng hạn chế sử dụng hoặc tạm thời không mua và sử dụng thịt gia cầm cho bữa ăn hằng ngày. Trước đây, gà ta làm sẵn từ 120.000 đồng/kg trở lên. Nhưng hiện nay giá bán ra chỉ còn khoảng 90.000 đồng/kg. Vậy mà bán vẫn chậm. Ngoài lý do sợ dịch cúm, nếu không tổ chức đám tiệc thì nhiều người rất ngại phải bỏ ra cả trăm ngàn đồng để mua thịt gà về ăn. Trong khi đó, gà ta còn sống hiện được nhiều hộ chăn nuôi bán ra cũng chỉ ở mức 75.000 đồng/kg, thậm chí rẻ hơn nhiều nếu bắt gia cầm với số lượng lớn. Nhưng thời điểm này rất ít tiểu thương dám mua hàng với số lượng lớn, chỉ mua tới đâu bán tới đó.

Thời gian qua, nhiều người tiêu dùng thịt gia cầm có xu hướng chuyển sang các loại thịt thay thế khác như thịt heo và nhiều loại thủy sản. Tuy nhiên, gần đây, giá các mặt hàng này chẳng những không tăng mà còn giảm hoặc giữ ổn định. Hiện giá bán lẻ nhiều loại thịt heo đã giảm 5.000-15.000 đồng/kg so với cách nay hơn 2 tuần. Giá thịt heo đùi và ba rọi tại nhiều chợ ở quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ chỉ ở mức 80.000-84.000 đồng/kg; thịt heo nạc: 85.000-90.000 đồng/kg; sườn bẹ 100.000 đồng/kg…Nguồn cung thịt heo dồi dào và sức tiêu thụ yếu được xem là nguyên nhân chính làm giá thịt heo giảm. Theo nhiều tiểu thương kinh doanh thịt heo ở TP Cần Thơ, gần đây dù có một bộ phận người tiêu dùng hạn chế sử dụng thịt gia cầm, chuyển sang sử dụng thịt heo và một số loại cá, thịt khác nhưng vẫn không gây tác động nhiều đến giá cả các mặt hàng này do nguồn cung dồi dào.

So với tháng trước, hiện phần lớn các loại thủy sản tại thành phố có xu hướng bình ổn hoặc giảm giá. Trong đó, đáng chú ý là giá nhiều loại cá nuôi và cá biển đã giảm 3.000-10.000 đồng/kg so với cuối tháng trước do nguồn cung dồi dào. Do thời điểm này thu hoạch cá nuôi và đang vào mùa đánh bắt cá biển. Tại nhiều chợ ở nội ô thành phố, giá nhiều loại cá biển và cá nuôi chỉ từ 30.000-50.000 đồng/kg. Đơn cử, giá cá lóc nuôi (loại cá đầu vuông) ở mức 50.000 đồng/kg; cá rô 40.000 đồng/kg; ba sa, điêu hồng: 45.000 đồng; cá bống kèo 80.000 đồng/kg… Theo nhiều tiểu thương kinh doanh mặt hàng thủy sản, chỉ có một số loại cá đồng giá tăng nhẹ so với trước do nguồn cung hạn chế. Song, nguồn cung các loại thủy, hải sản nói chung đang rất dồi dào và giá nhiều mặt hàng ở mức dễ chấp nhận đối vối người tiêu dùng.

Hiện nguồn cung các loại thực phẩm tươi sống trên thị trường nói chung rất dồi dào, đáp ứng tốt nhu cầu của người tiêu dùng. Nhiều khả năng cho thấy, giá cả các mặt hàng thực phẩm tươi sống sẽ tiếp tục xu hướng giảm giá hoặc bình ổn trong thời gian tới; ít có khả năng biến động tăng cao.

Nguồn: Tin tức Nông nghiệp, Báo Cần Thơ

Nguồn: Vinanet