Mới đây, chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) Ben Bernanke đưa ra cảnh báo về những nguy cơ lạm phát, khiến các nhà giao dịch gia tăng những dự đoán về khả năng ngân hàng này sẽ tăng lãi suất.
Sáng nay, USD tăng lên 0,2% đạt 106,99 yên so với mức cuối ngày chiều qua tại Mỹ, song vẫn thấp hơn mức cao nhất gần 4 tháng qua đạt được trong ngày trước đó là 107,76 yên. Euro đã giảm 0,1% còn 1,5539 USD.
Ông Bernanke cho rằng kinh tế Mỹ không còn khả năng rơi vào khủng hoảng nghiêm trọng, nhưng những nguy cơ gia tăng lạm phát đang buộc FED phải thận trọng hơn nữa, trong bối cảnh giá dầu vẫn dao động quanh mức cao kỷ lục 131 USD/thùng. Theo các nhà phân tích, ông Bernanke có thể đang cố gắng tăng giá đồng USD nhằm kiềm chế lạm phát giá hàng hoá nhập khẩu.
Bất chấp sự gia tăng nói trên, đồng USD vẫn bị mất giá so với các đồng tiền khác, do đồng bạc xanh đã bị sụt giá mạnh trong năm qua, trong khi nền kinh tế Mỹ bị chao đảo bởi cuộc khủng hoảng đang tiếp diễn trên thị trường nhà đất và tình trạng thiếu hụt tín dụng liên quan.
Trong năm qua, đồng USD đã bị giảm khoảng 15% giá trị so với đồng euro và 12% so với đồng yên. Những lần cắt giảm lãi suất của FED trong những tháng gần đây thúc đẩy tăng trưởng kinh tế cũng đã gây sức ép giảm giá lên đồng USD. Sự mất giá mạnh mẽ của đồng bạc xanh đã đưa tới những dự đoán rằng Chính phủ Mỹ sẽ buộc phải can thiệp vào thị trường tiền tệ để hỗ trợ đồng tiền này.
Thống đốc ngân hàng trung ương 6 nước thành viên Hội đồng Hợp tác Vùng Vịnh (GCC) đã nhất trí tạo lập một ngân hàng trung ương chung vào năm 2009, nhằm tiến tới thành lập một liên minh tiền tệ, nhưng đồng thời báo hiệu rằng một đồng tiền chung sẽ không được đưa vào lưu thông vào năm 2010 như đã nhất trí.
Trong bối cảnh đối mặt với lạm phát cao kỷ lục đe dọa làm chệch hướng dự án này, các thống đốc đã vạch ra các bước đi nhằm tiến tới các tổ chức tiền tệ chung trước năm 2010. Theo đó, các bộ trưởng tài chính GCC sẽ thông qua đề xuất của ngân hàng trung ương nói trên tại cuộc họp trong tháng 9 tới, và các cơ quan lập pháp Vùng Vịnh sẽ ký kết thỏa thuận cuối cùng trong tháng 11/08.
Lạm phát đang đe dọa gây thiệt hại lớn cho các nước Arập Vùng Vịnh, bởi những sách tiền tệ lỏng và các khoản lợi nhuận trời cho nhờ giá dầu tăng cao đã đẩy giá cả tăng lên mức cao chưa từng thấy, đe dọa gây bất ổn định cho các nền kinh tế đang tăng trưởng bùng nổ này.
Kế hoạch liên minh tiền tệ này đã gặp rắc rối hai lần, một lần năm 2006 khi Oman quyết định không gia nhập liên minh này và lần thứ hai hồi tháng 5/07 khi Côoét cố định tỷ giá đối với đồng USD.
Tỉ giá ngoại hối thế giới lúc 11:00 giờ VN
USD/JPY
107.2100
 0.2450
USD-CNY
6.9056
-0.0124
EUR/USD
 1.5469
-0.0081
 

Nguồn: Vinanet