Đồng franc Thuỵ Sĩ giảm so với Euro do dự kiến ngân hàng trung ương của nước này có thể can thiệp bán đồng tiền này  sau khi giá trị của nó đã đạt mức cao nhất kể từ tháng 3. Đồng bảng anh đã giảm trở lại so với USD và Euro sau khi bán lẻ của Anh giảm bất ngờ trong tháng 5, lần đầu tiên trong 3 tháng qua.
10:12 phút sáng qua theo giờ Niu Oóc, tức 22:12 phút đêm qua giờ Việt Nam, Euro  giảm 0,4% còn 1,3993 euro/ USD, so với mức 1,3942  Euro/USD ngày hôm trước đó. Euro tăng 0,8% đạt 134,53 Yên so với 133,50 Yên ngày hôm trước đó. USD tăng 0,4% lên 96,17 Yên. Đồng Bảng Anh( GBP) đã giảm 0,5% giao dịch ở mức 1 GBP đổi được 1,6322 USD và giảm 0,7% còn 85,66 pence/ euro sau khi cơ quan thống kê quốc gia tại Luân Đôn cho biết khối lượng bán lẻ đã giảm 0,6% so với tháng 4. Đồng Franc Thuỵ Sĩ đã giảm 0,3% còn 1,5109/ Euro sau khi đầu phiên tăng lên mức 1,5008/ Euro.Theo ngân hàng Westpac Banking Corp, các nhà đầu tư sẽ bán Euro để đổi lấy USD trong tuần tới do không muốn rủi ro gia tăng.
Theo ông Samarjit Shankar, thuộc tập đoàn dịch vụ tài chính toàn cầu The Bank of New York Mellon, việc đồng USD trượt giá nhẹ so với các đồng tiền tệ lớn là do số liệu CPI mới công bố.
Theo các chuyên gia phân tích, số liệu CPI tháng 5 mà chính phủ Mỹ vừa công bố "hơi suy yếu", và do vậy "thị trường phải thu hẹp lại những dự đoán về việc tăng lãi suất của FED vào cuối năm nay".
Bộ Lao động Mỹ cho biết, chỉ số CPI đã tăng 0,1% so với tháng 4, thấp hơn mức tăng dự đoán 0,3% như mong đợi của các chuyên gia.
Đây là tháng thứ ba liên tiếp các mức giá cả đều sụt giảm, và chỉ số CPI tháng 5 đã giảm 1,3% - mức giảm mạnh nhất kể từ tháng 4 năm 1950.
Gần đây, suy đoán về việc FED có thể bắt đầu tăng các mức lãi suất cơ bản từ mức gần như 0 hiện nay đã gia tăng tại thị trường ngoại hối giữa lúc bắt đầu xuất hiện ánh sáng le lói của sự hồi sinh kinh tế toàn cầu. Quyết định tăng lãi suất của FED cũng sẽ làm tăng mức lợi tức đầu tư vào đồng đôla Mỹ.
Một vài chuyên gia kinh tế lo ngại rằng lạm phát sẽ tăng vọt khi nền kinh tế Mỹ bắt đầu hồi phục do việc chi tiêu những khoản khổng lồ để giải cứu tài chính cho các ngành công nghiệp cũng như ngân hàng và những nỗ lực phục hồi kinh tế bao gồm cả việc FED cho in thêm tiền để đối phó với cuộc khủng hoảng.
Các chuyên gia phân tích cho biết, số liệu lạm phát mới nhất của Mỹ sẽ làm yếu đi suy đoán về việc FED tăng lãi suất vào cuối năm nay.
Mới đây, tờ Chinanews  đưa tin, ngành ngân hàn của 16 quốc gia tại khu vực Eurozone đối mặt với tình trạng thua lỗ nặng nề.
Theo ước tính, tổng mức thua lỗ của các ngân hàng trong khu vực Eurozone có thể lên đến 649  tỷ USD.
Mặc dù nền kinh tế, thị trường chứng khoán và thị trường tiền tệ xuất hiện các dấu hiệu phục hồi nhưng  rủi ro với kinh tế khu vực các nước dùng đồng tiền chung châu Âu vẫn trong tình trạng báo động.
Mối lo của giới ngân hàng châu Âu bao gồm cả việc giá nhà đất tại thị trường Mỹ giảm mạnh hơn dự đoán, nguồn vốn của các ngân hàng Eurozone ngày càng bị co hẹp, kinh tế của các khu vực có sự đầu tư của ngân hàng các nước Eurozone tại khu vực Trung và Đông Âu ngày một bị dao động.

Nguồn: Vinanet