Tiêu thụ TV LCD tăng mạnh trong năm 2007 đã khích lệ các hãng sản xuất mở rộng công suất sản xuất. Và tình trạng dư thừa đã bắt đầu xảy ra từ đầu năm nay, khi nguồn cung tăng mạnh mà nhu cầu lại tăng chậm lại. Theo hãng nghiên cứu WitsView Technology Corp., giá TV màn hình tinh thể lỏng (LCD) 42 inch đã giảm 5% trong tháng 8 và giảm 6% trong tháng 9, tổng cộng giảm 15% trong quý III/2008, là quý giảm giá mạnh nhất trong hơn 2 năm nay, và tiếp tục giảm 2% trong nửa đầu tháng 10. Thị trường TV LCD sẽ dư thừa cung cho tới quý I năm tới, khi mà cung sẽ vượt khoảng 13% so với nhu cầu.
LG Electronics Inc., hãng sản xuất tivi lớn thứ 3 thế giới, dự báo suy thoái kinh tế toàn cầu sẽ làm chậm lại đáng kể tốc độ tăng tiêu thụ tivi màn hình phẳng trên thị trường thế giới trong năm tới, xuống chỉ 5%, so với mức tăng khoảng 20% của năm 2008. Dự báo mới này của LG đã được điều chỉnh giảm so với dự báo đưa ra hồi tháng 8, rằng thị trường TV màn hình phẳng năm nay và năm tới sẽ đều tăng trưởng ở mức 20%.
 Nhu cầu TV LCD trên thị trường thế giới dự báo sẽ tăng chậm lại còn 21% trong năm tới, đạt 126 triệu chiếc, thấp hơn mức 127,5 triệu chiếc dự báo trước đây và chậm hơn nhiều so với mức tăng 32% của năm 2008.
Ngân hàng Thế giới dự báo tăng trưởng kinh tế thế giới năm nay sẽ giảm xuống còn 2,7%, so với 3,7% năm 2007, do giá lương thực và nhiên liệu tăng mạnh hồi đầu năm, và do khủng hoảng trên thị trường tài chính thế giới ảnh hưởng tới sức mua hàng hóa nói chung. Mặc dù ảnh hưởng đối với ngành TV sẽ không nhiều bằng các ngành khác như linh kiện điện tử, song nhu cầu TV sẽ bị ảnh hưởng mạnh vào 6 tháng cuối năm nay.
Bốn hãng sản xuất TV hàng đầu thế giới đều đã bị giảm lợi nhuận ròng trong quý III năm nay, là lần đầu tiên giảm kể từ quý I/2007. Lợi nhuận của hãng Samsung đã giảm 49% trong quý III, xuống 342 tỷ Won. Tổng thu nhập ròng của cong ty ước tính giảm 38% xuống 1,37 nghìn tỷ Won. Ở Đài Loan, AU Optronics Corp., hãng sản xuất LCD lớn thứ 3 thế giới, đã bị giảm khoảng 65% lơị nhuận, xuống 7,84 nghìn tỷ NTD (242 triệu USD), trong khi thu nhập ròng của Chi Mei Optoelectronics Corp., hãng sản xuất lớn thứ 4, ước tính giảm 67% xuống 4,97 tỷ NTD. Hãng sản xuất LCD hàng đầu của Nhật Bản, Sharp Corp., cũng đã cắt giảm 43% mức dự báo về lợi nhận trong năm nay, do lợi nhuận từ kinh doanh LCD trong quý III năm nay giảm 41% xuống 11,7 tỷ Yên (117 triệu USD).
Trừ hãng Samsung Electronics, hãng sản xuất hàng bán dẫn và điện thoại di động lớn thứ 2 thế giới, cổ phiếu của 5 hãng sản xuất LCD lớn nhất thế giới đã giảm trên 47% từ đầu năm tới nay. Cổ phiếu của Samsung đã giảm 5,8% trong năm 2008 tại Seoul.
Hai nhà dự báo CLSA Ltd. và JP Morgan Chase & Co. đều cho rằng thị trường máy tính và TV sẽ trong tình trạng dư thừa cung đến tận cuối năm 2009. Mặt khác, khủng hoảng tín dụng đe dọa đẩy kinh tế thế giới lâm vào suy thoái, và sẽ làm giảm mạnh nhu cầu máy tính cũng như TV. Nếu may mắn mà nhu cầu tăng lên nhờ giá giảm thì ngành TV sẽ hồi phục vào quý II năm tới. Nói chung, tình hình sẽ tùy thuộc vào nhu cầu.
Dư cung sẽ buộc 5 hãng sản xuất TV LCD lớn nhất thế giới phải giảm 24% chi phí vốn xuống 14,7 tỷ USD trong năm 2009. Hãng LG và hai hãng sản xuất LCD lớn nhất của Đài Loan đang phải cắt giảm kế hoạch mở rộng sản xuất của mình do sản xuất quá nhiều.
Merrill Lynch & Co. cho rằng nhu cầu giảm và những kế hoạch tăng công suất sản xuất của các hãng sản xuất LCD trong năm 2009 có thể làm gia tăng nỗi lo rằng ngành này sẽ chưa thể sớm hồi phục.

Nguồn: Vinanet