Giá vàng trong phiên giao dịch đầu tuần này hầu hết vững giá đến tăng trên các thị trường giao dịch chủ chốt do đồng đô la Mỹ giảm giá so với đồng euro và các đồng tiền mạnh khác. Bên cạnh đó, hoạt động mua lại vàng của các công ty khai mỏ cũng giúp giá vàng mau hồi phục.

Tại thị trường New York, giá vàng giao ngay đạt 1.055,20 USD/ounce, tăng so với 1.044,40 USD/ounce phiên giao dịch cuối tuần trước. Đầu phiên giao dịch, giá kim loại quý này đã tăng lên trên mức 1.060 USD/ounce.

Cũng tại đây, giá vàng kỳ hạn tháng 12/2009 cũng tăng 13,60 USD/ounce (tương đương 1,3%) lên mức 1.054 USD/ounce.

Tại Tokyo, giá vàng chiều ngày 02/11 đứng ở mức 1.043,6 USD/ounce, hầu như không thay đổi so với mức 1.044,4 USD/ounce cuối phiên 30/9 tại New York. Kết thúc phiên giao dịch 2/11 tại Hồng Công, giá vàng giao ngay tăng 1,5 USD lên 1.046 USD/ounce.

Giá kim loại quý này đã giảm khoảng 1% trong tuần trước, đánh dấu tuần giảm đầu tiên kể từ tuần kết thúc gnày 25/9.

Trong tuần qua, giá vàng có lúc đã giảm xuống mức thấp nhất trong 3 tuần trở lại đây là 1.025,75 USD/ounce, tức là đã giảm hơn 40 USD/ounce so với mức cao kỷ lục trên 1.070 USD/ounce hôm 14/10. Tuy nhiên, vàng đã chứng tỏ khả năng phục hồi của mình trong khi giá các hàng hoá khác giảm mạnh.

Giám đốc công ty nghiên cứu tài chính Market Stratege Institute  ở Tôkyô, Koichiro Kamei, cho hay tâm lý chán ghét rủi ro của các nhà đầu tư hôm 30/10 đã dẫn tới việc chứng khoán và đồng euro bị bán tháo ra thị trường, vô hình chung đẩy giá đồng USD tăng lên. Giá vàng thường chịu sức ép giảm giá khi đồng USD mạnh lên.

Tuy nhiên, ông Kamei dự báo rằng đồng USD sẽ vẫn yếu trong trung hạn do chưa thể có sự thay đổi ngay tức thì trong chính sách tiền tệ của Mỹ.

Quỹ trao đổi vàng lớn nhất thế giới SPDR Gold Trust cuối tuần qua cho hay lượng vàng quỹ nắm giữ cuối tuần qua giảm 0,915 tấn, đưa lượng vàng quỹ nắm giữ trong cả tuần giảm 4.575 tấn.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) ngày 2/11 cho biết, Quỹ đã bán 200 tấn vàng cho Ngân hàng Trung ương Ấn Độ với trị giá 6,7 tỷ USD nhằm củng cố thêm nguồn lực tài chính dài hạn. Lượng vàng bán cho Ấn Độ chiếm tới 50% số vàng mà IMF dự định bán trong các năm tới.

Theo IMF, thương vụ này đang được dàn xếp có liên quan đến doanh số bán hàng ngày được thực hiện trong hai tuần kế tiếp từ ngày 19/10 đến 30/10.

Thông thường, doanh số bán hàng ngày được thực hiện tại một mức giá dựa trên giá trị trường của ngày hôm đó theo điều lệ thành lập của IMF.

Hiện tại, IMF đang nắm giữ 3.217 tấn vàng và là tổ chức nắm giữ vàng chính thức lớn thứ ba thế giới sau Mỹ và Đức.

Hôm 18/09 vừa qua, ban điều hành của tổ chức này đã đồng ý bán 403,3 tấn vàng, chiếm 1/8 lượng vàng đang nắm giữ cùng với lời trấn an rằng thương vụ này sẽ được tiến hành theo cách có thể ngăn chặn được sự sụp đổ của thị trường vàng.

IMF cho biết cũng đã đồng ý bán vàng với mức giá trung bình khoảng 1.045 USD/ounce trong khoảng thời gian hai tuần cuối tháng 10.

Theo kế hoạch này, IMF có mong muốn bán vàng trực tiếp tới các ngân hàng trung ương hay các tổ chức nắm giữ chính thức khác nếu họ quan tâm.

Nếu các yêu cầu chính thức vẫn chưa được lấp đầy, IMF sẽ bán vàng với giá thị trường theo từng giai đoạn, tương tự như động thái mà các ngân hàng trung ương khác tiến hành trong thời gian qua.

Nguồn: Vinanet