Các nhà phân tích cho rằng, mặc dù đồng USD yếu hơn và nhu cầu vàng vật chất tăng sẽ hỗ trợ cho giá vàng, tuy nhiên thị trường còn nhiều khả năng suy yếu trong tương lại gần do lượng vàng mà các nhà đầu cơ nắm giữ ở mức cao kỷ lục.

Tại New York, giá vàng giao tháng 12/09 lúc đóng cửa tăng 13,50 USD, tương đương 1,3% so với phiên cuối tuần trước, lên 1.017,80 USD/ounce. Trước đó kim loại quý này đã leo lên 1.018,90 USD/ounce - mức cao nhất kể từ ngày 24/9.

Giá vàng giao ngay cuối phiên hôm qua cũng tăng mạnh, từ 1.001,30 USD/ounce của phiên 02/10 lên 1.016,35 USD/ounce.

USD đã suy yếu mạnh trong ngày 05/10 sau khi cuộc họp của các bộ trưởng tài chính nhóm G7 tại Istanbul không đưa ra điều gì ngạc nhiên trong sự chờ đợi của thị trường nhằm hạn chế sự giảm giá của đồng bạc xanh.

Thị trường chứng khoán toàn cầu trong khi đó hồi phục mạnh mẽ sau thông tin lĩnh vực dịch vụ của Mỹ tháng 9 tăng lần đầu tiên trong 1 năm qua. Phố Wall hôm qua tăng gần 2%.

Ngoài ra, sự tăng trở lại của giá dầu thô lên trên 70 USD/thùng trước triển vọng về tăng trưởng kinh tế toàn cầu cũng là yếu tố hỗ trợ cho giá vàng.

Theo nhận định của Bruce Dunn, chuyên gia phân tích thuộc Auramet Trading, sự phục hồi gần đây của vàng là do USD suy yếu, giá dầu mạnh lên và tình hình chính trị căng thẳng ở Trung Đông. Ngoài ra, nhu cầu đầu tư như một nơi trú ẩn an toàn trong bối cảnh thị trường tài chính vẫn còn nhiều vấn đề cũng là nguyên nhân khiến giá vàng tăng.

Tại Ấn Độ, quốc gia tiêu thụ vàng lớn nhất thế giới, cũng xuất hiện các yếu tố hỗ trợ cho giá vàng như đồng Rupee tăng giá và nhu cầu vàng cải thiện trước thời điểm diễn ra lễ hội Diwali trong tháng 10.

Afshin Nabavi, thuộc MKS Finance cho biết, lực bán vàng quặng khá chậm từ tuần trước, nhu cầu vàng vật chất đang có xu hướng tăng mặc dù giá ở mức cao hiện nay. Các yếu tố này sẽ giúp vàng tiến lên mức cao hơn, nhất là nếu USD tiếp tục yếu.

Quĩ đầu tư vàng lớn nhất thế giới SPDR Gold Trust trong phiên giao dịch ngày 5/10 đã mua vào 1,52 tấn vàng nâng tổng lượng nắm giữ của quĩ thêm 0,1% lên mức 1.098,07 tấn.

Nhận định về xu hướng thị trường vàng trong dài hạn, các chuyên gia phân tích thuộc Bank of America Merrill Lynch cho rằng giá sẽ đạt 1.500 USD/ounce trong năm 2011 nếu giá dầu leo lên trên mức 100 USD/thùng.

Ngân hàng trên cho rằng, các nhà đầu tư sẽ chọn vàng là nơi đầu tư chống lại lạm phát, điều thường xảy ra khi giá dầu mỏ leo thang. Trong lịch sử, giá vàng đã chạm mức cao mọi thời đại là 1.030,80 USD/ounce hồi tháng 3/08 còn giá dầu đạt 147 USD/thùng hồi tháng 7/08. Còn hiện tại, giá dầu đang ở 70 USD/thùng và giá vàng là 1.015 USD/ounce. Nếu các biện pháp kích thích tăng trưởng kinh tế của các chính phủ không thành công thì giá hàng hoá sẽ tái lập mức cao kỷ lục.

 

Nguồn: Vinanet