Tại New York, giá vàng giao tháng 12/09 chốt phiên cuối tuần qua ở 1.095,70 USD/ounce, tăng 6,40 USD so với phiên liền trước. Trước đó, kim loại quý này đã leo lên mức 1.100,90 USD/ounce – mức cao nhất của mọi thời đại.

Ngày 6/11, chính phủ Mỹ công bố thông tin cho thấy các doanh nghiệp nước này đã cắt giảm 190.000 lao động trong tháng 10 vừa qua, cao hơn so với mức 175.000 mà các nhà kinh tế dự đoán trước đó, và tỷ lệ thất nghiệp tăng tới 10,2% - lần đầu tiên tăng hai con số kể từ năm 1983. Sau thông tin này, đồng USD của Mỹ sụt giảm mạnh giúp cho giá vàng đi lên.

Từ đầu năm tới nay, USD đã mất 6,8% giá trị so với các  đồng tiền chủ chốt. Trong khi đó, giá vàng đã tăng 25% trong cùng thời gian và tăng 48,9% so với cách đây đúng một năm.

Tom Pawlicki, nhà phân tích tại MF Global ở Chicago nhận định, chỉ trừ khi Mỹ ngăn chặn tình trạng thâm hụt ngân sách, đồng USD sẽ tiếp tục suy yếu và vàng leo thang.

Mặc dù  giá vàng đang ở mức rất cao song nhu cầu mua vàng vẫn rất cao. Ông Christoph Eibl, sáng lập viên của Cty Tiberius đang quản lý quỹ trị giá 1,8 tỉ USD nhận xét: "Đang có nhu cầu đầu tư lớn khủng khiếp đối với vàng". Tuần trước, Ngân hàng Trung ương Ấn Độ đã thông báo sẽ mua 200 tấn vàng của IMF. Các nhà phân tích cho biết nhiều ngân hàng trung ương khác cũng sẽ theo chân Ấn Độ, chuyển hướng dự trữ vàng thay vì USD. Ngân hàng Trung ương Sri Lanka cũng đang tích cực gom vàng trong thời gian gần đây để đa dạng hóa dự trữ ngoại tệ.

Tuy nhiên Ngân hàng Trung ương Trung Quốc trong khi đó lại cho biết có thể sẽ không mua 200 tấn vàng còn lại của IMF để cơ cấu lại quỹ dự trữ vì giá vàng không còn hấp dẫn. Có chăng, nước này chỉ mua tượng trưng một chút ít. Các nhà phân tích cho rằng, chính phủ Trung Quốc mua vàng ở thị trường trong nước sẽ rẻ hơn nhiều so với mua của IMF.

Về xu hướng thị trường tuần này, một cuộc khảo sát của hãng tin Bloomberg cho thấy, 17/23 nhà đầu tư và nhà phân tích, tương đương 74% khẳng định, kim loại quý sẽ tiếp tục tăng giá, 4 người cho rằng giá sẽ giảm và chỉ hai người cho rằng giá sẽ không biến động. Chỉ riêng trong tuần trước, vàng đã tăng 5,3%, mức tăng mạnh nhất kể từ tháng 4, sau khi Ấn Độ thông báo mua 200 tấn vàng của IMF. 
 

Nguồn: Vinanet