Trên thị  trường New York, giá vàng giao ngay trong phiên hôm qua đã leo lên mức cao nhất mọi thời đại ở 1.110,85 USD/ounce. Giá vàng giao kỳ hạn tháng 12/09 đóng cửa phiên ở 1.101,40 USD/ounce, tăng 5,70 USD so với phiên liền trước.

Đồng USD tiếp tục suy yếu trong ngày 09/11 sau khi hội nghị G20 đồng ý tiếp tục duy trì các nỗ lực kích thích kinh tế thúc đẩy nhu cầu đầu tư vào các sản phẩm rủi ro. Quyết định này của G20 đã giúp thị trường chứng khoán Mỹ tăng điểm mạnh, trong đó chỉ số công nghiệp Dow Jones tăng lên mức cao nhất trong vòng 13 tháng qua.

Ông Nicholas Brooks thuộc ETF Securities cho biết, động thái của G20 đã khiến các nhà đầu tư lo lắng về triển vọng của tiền giấy và nguy cơ lạm phát, và đương nhiên họ sẽ chuyển dòng tiền của mình vào vàng.

Chuyên gia phân tích Jim Steel thuộc HSBC cũng nhận định, đồng Euro tăng lên mức trên 1,5 USD đã khiến nhu cầu vàng và  các sản phẩm rủi ro tăng mạnh.

Mặc dù  giá vàng đầu phiên tăng mạnh song chốt phiên đã giảm khỏi mức kỷ lục do hoạt động chốt lời của các nhà đầu tư và sự dịch chuyển sang thị trường chứng khoán.

Giá vàng tăng mạnh đã khiến nhu cầu mua vàng của các quỹ  đầu tư ETF tăng mạnh trở lại. Quỹ đầu tư vàng lớn nhất thế giới SPDR Gold Trust trong phiên hôm qua đã mua vào 6,09 tấn vàng, nâng tổng lượng vàng quỹ này nắm giữ lên mức 1.114,44 tấn.

Tuần trước, giá vàng đã tăng mạnh và vượt mức 1.100 USD/ounce khi thị trường được hỗ trợ bởi thông tin Ngân hàng Trung ương Ấn Độ mua vào 200 tấn vàng của IMF.

Về xu hướng thị trường thời gian tới, các chuyên gia hầu hết đều cho rằng đà tăng giá vẫn đang khá  mạnh, nếu kim loại quý này vượt mức 1.111 USD/ounce thì nó sẽ hướng thẳng tới 1.120 và 1.130 USD/ounce.

Michael Guido thuộc Macquarie Capital cho biết “Dường như vàng sẽ còn tìm đến các đỉnh cao mới cho tới khi có thêm thông tin. Fed vẫn giữ nguyên lãi suất, USD thì đang giảm”.

Ngân hàng Bank of America Merrill Lynch cho rằng vàng có khả năng lên tới 1.500 USD/ounce trong 18 tháng tới do các ngân hàng trung ương tìm nơi trú ẩn trước sự mất giá của USD, euro và yên. Các đồng tiền của 10 nền kinh tế công nghiệp lớn nhất thế giới đang phải đối mặt với những vấn đề về sự tín nhiệm, điều này khiến luồng vốn đầu tư đổ vào các tài sản mạnh như vàng.

Tuy nhiên cũng không ít người cho rằng sau thời gian tăng giá  mạnh, giá vàng sẽ tự điều chỉnh giảm. Hơn nữa, Lễ Tạ ơn của người phương Tây đang tới gần, hoạt động chốt lời chắc chắn sẽ diễn ra sôi động. Việc Trung Quốc có thể sẽ không mua vàng của IMF trong bối cảnh giá cao kỷ lục hiện nay cũng sẽ phần nào hạn chế đà tăng của giá vàng. 

Nguồn: Vinanet