Giá vàng thế giới giảm trong ngày giao dịch đầu tuần 11/5 do lòng tin của các nhà đầu tư hồi phục, nhưng đà sụt giảm này hạn chế do đồng USD giảm mạnh. Bên cạnh đó, giá vàng giảm còn do dự đoán nhu cầu đầu tư sẽ giảm khi ngày càng một nhiều dấu hiệu cho thấy suy thoái kinh tế toàn cầu đã qua đáy.

Các thị trường chứng khoán châu Á bên ngoài Nhật Bản theo chân thị trường chứng khoán phố Uôn tăng lên, sau khi các số liệu kinh tế mới công bố cho hay người thất nghiệp ở Mỹ trong tháng 4/09 giảm xuống 539.000 việc làm - mức thấp nhất kể từ tháng 10/08. Số liệu này càng củng cố thêm dự báo rằng kinh tế toàn cầu có thể chạm đáy.

Nhà phân tích Adrian Koh thuộc Phillip Futures cho hay sự tăng giá mạnh trên các thị trường cổ phiếu lại thách thức vai trò là phương tiện đầu tư an toàn của vàng. Tuy nhiên, yếu tố chủ chốt hiện nay là sự yếu kém của đồng USD. Việc đồng USD giảm giá mạnh, trong phiên giao dịch cuối tuần qua đã hỗ trợ vàng đôi chút, khi vai trò là nơi trú ẩn an toàn của vàng suy giảm.

Trong phiên giao dịch đầu tuần này, đồng USD tiếp tục mất giá, do số liệu kinh tế khả quan hơn về thị trường việc làm Mỹ đã thúc đẩy các nhà đầu tư đa dạng hoá sang tiền tệ khác.

Các nhà hoạch định chính sách các nền kinh tế lớn trên thế giới như chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu sau buổi họp với sự tham dự của đại diện các Ngân hàng Trung ương trên thế giới đã cho biết ông nhận thấy những dấu hiệu tích cực của kinh tế thế giới.

Tại châu Âu, số lượng đơn đặt hàng tại các nhà máy tháng 3/2009 tăng lần đầu tiên trong 7 tháng.

Tại Mỹ, chỉ số lòng tin người tiêu dùng tháng 4/2009 tăng mạnh nhất trong hơn 2 năm. USD tăng giá khoảng 0,6% so với euro.

Giá vàng giao tháng 6/2009 giảm 1,40USD/ounce tương đương 0,2% xuống mức 913,50USD/ounce tại thị trường New York. Giá vàng trong phiên giao dịch đã có lúc giảm 0,7%.

Giá vàng giao ngay đạt 913,10 USD/ounce, giảm 0,3% so với giá phiên trước đó.

Nguyên nhân khác khiến giá vàng giảm là một số nhà đầu tư bán vàng, thu tiền đầu tư sang thị trường khác khi kỳ vọng lợi nhuận tại thị trường này tăng lên.

Bên cạnh lạc quan vào nền kinh tế toàn cầu, kinh tế Mỹ dự báo sẽ bắt đầu tăng trưởng trong 6 tháng cuối năm nay.

Giới giao dịch dự báo vào thời điểm hiện nay, giá vàng sẽ dao động quanh mức 920 USD/ounce.

 

Giá vàng thế giới sáng 12/05/2009:

 

USD/ounce

Mua vào

Bán ra

913,45

914,45

Nguồn: Vinanet