Tại New York, giá vàng giao ngay chốt phiên hôm qua ở 1.116,95 USD/ounce, so với 1.105,30 USD/ounce cuối phiên trước đó. Trong ngày, có lúc vàng giao ngay leo lên mức 1.118,35 USD/ounce.

Trên thị trường kỳ hạn, giá vàng giao tháng 12/09 đóng cửa phiên ở 1.114,60 USD/ounce, tăng 12,10 USD hay 1,1% so với phiên trước đó. Giá vàng kỳ hạn từng leo lên mức kỷ lục 1.119,10 USD/ounce trong ngày.

Như vậy tính đến ngày 11/11, vàng đã có 8 phiên tăng giá liên tiếp – chuỗi tăng dài nhất kể từ ngày 04/01/2006.

Các nhà phân tích cho rằng, vàng đang được hỗ trợ mạnh bởi đồng USD yếu và nhu cầu mua cao.

Ông Richard Fisher, quan chức cấp cao của Fed hôm qua cho biết, sự phục hồi kinh tế của Mỹ sẽ yếu kém do mức thất nghiệp cao và mức tiêu dùng bị chậm lại trong khi lạm phát dự kiến vẫn ở mức thấp trong một thời gian nữa. Fed sẽ duy trì lãi suất ở mức thấp kỷ lục thêm một thời gian nữa. Sau bài phát biểu này, USD lại quay đầu giảm về mức thấp nhất trong 15 tháng trở lại đây. Rất nhiều nhà đầu tư đã tiếp tục mua vàng do lo ngại lạm phát sẽ bùng nỗ trong thời gian tới khi các chính phủ vẫn tiếp tục tăng cường các gói kích thích kinh tế và duy trì chính sách lãi suất thấp.

Joseph Foster, Giám đốc quĩ đầu tư vàng Van Eck International cho biết “Thị trường vàng đang bị dẫn dắt bởi mối lo ngại sự phá giá của các đồng tiền và kỳ vọng lạm phát. Việc hàng hoá tăng cao và tính thanh khoản tăng do các chính sách tiền tệ sẽ khiến triển vọng lạm phát tăng cao”.

Sterling Smith nhà phân tích của Country Hedging cho biết “Nỗi lo ngại lạm phát đã tăng lên trong ngày khi thông tin kinh tế từ Trung quốc cho thấy sản lượng công nghiệp tăng cao hơn dự kiến. Thêm vào đó, việc Thống đốc Ngân hàng Trung ương Anh Mervyn King phát biểu về chính sách đồng Bảng yếu đã khiến nhiều nhà đầu tư tiếp tục tìm đến vàng như một đồng tiền thay thế đảm bảo”.

Quĩ đầu tư vàng lớn nhất thế giới SPDR Gold Trust trong phiên giao dịch đêm qua đã không có giao dịch mua bán nào. Đây là phiên không có giao dịch thứ 2 liên tiếp của SPDR sau khi đã mua vào hơn 6 tấn trong ngày 9/11. Hiện tổng  lượng nắm giữ vàng của quĩ đứng ở mức 1,114.44 tấn.

Ở khía cạnh sản xuất, Barrick Gold Corp, nhà khai thác vàng lớn nhất thế giới trong báo cáo ra ngày 11/11 cho biết, lợi nhuận của hãng sẽ đạt mức cao kỷ lục trong quí 4 sau khi giá vàng tăng lên các mức kỷ lục mới và chi phí khai thác ổn định hoặc giảm nhẹ.

Ngân hàng nhà nước Việt Nam hôm qua cũng đã cho phép các doanh nghiệp nhập khẩu vàng trở lại sau thời gian dài kể từ tháng 5 năm ngoái cấm nhập khẩu, để ngăn chặn đà tăng chóng mặt của giá kim loại quý này ở thị trường nội địa trong vài ngày qua.

Nhận định về xu hướng thị trường thời gian tới, Ngân hàng đầu tư hàng đầu Goldman Sachs cho biết vàng có thể tăng lên mức cao mới, khoảng 1.150-1.200 USD/ounce do sự giảm sút của lãi suất thực và việc các ngân hàng trung ương mua vàng.

Nguồn: Vinanet