Giá vàng tăng mạnh do đồng đôla Mỹ suy yếu và giá một số loại hàng hoá khác như ngũ cốc hay năng lượng cũng tăng cao.

Phiên giao dịch ngày thứ ba tại thị trường New York, USD rớt giá so với euro và đồng bảng Anh. Vàng thường được sử dụng như công cụ chống lại lạm phát, giá vàng thường biến đổi ngược chiều với USD.

 

Giá vàng giao tháng 6/2009 tăng 10,40USD/ounce lên mức 923,90USD/ounce tại thị trường New York. Trong khi đó, giá vàng giao ngay được giao dịch ở mức 922,05 USD/ounce, tăng 1% so với phiên trước tại New York.

Nhà đầu tư trong những tuần gần đây liên tục dự báo về khả năng khi kinh tế hồi phục, áp lực lạm phát sẽ tăng cao và vì thế có lợi cho giá vàng.

Trong phiên giao dịch hôm qua, giá dầu đã có lúc chạm mức 60USD/thùng lần đầu tiên từ đầu tháng 11/2008. Những tuần gần đây, giá dầu tăng trước dự đoán nhu cầu năng lượng thế giới sẽ tăng khi kinh tế thế giới hồi phục.

Giới phân tích cho rằng gia svàng đang bị mắc kẹt giữa một bên là quan điểm cho rằng vàng là vũ khí chống lại bất ổn kinh tế và một bên là dự báo suy thoái kinh tế toàn cầu có thể đã chạm đáy và sx đi lên, dù là chậm chạp.

Trong khi đó, một số quan điểm cho rằng giá vàng đang xác định lại đúng giá trị của nó và biến động theo nhân tố chính là đồng USD.

Giá vàng tăng 4,1% trong năm nay sau khi nhu cầu trang sức giảm vì giá vàng nguyên liệu tăng, khiến nhiều nhà đầu tư bán vàng để tái chế, tăng cung vàng.

Dự trữ vàng tại SPDR Gold Trust, quỹ đầu tư vàng lớn nhất thế giới, chạm mức kỷ lục 1.128 tấn trong tháng trước và giảm 2,1% kể từ đó.

 

Giá vàng thế giới sáng ngày 13/05/2009:

 

USD/ounce

Mua vào

Bán ra

925,00

926,10

 

Nguồn: Vinanet