Giá vàng trên thị trường thế giới tăng đột biến lên trên 940 USD/ounce trong phiên giao dịch đêm qua tại New York khi đồng USD bổ nhào sau thông tin số liệu giá tiêu dùng tháng 6 tại Mỹ tăng nhanh hơn dự đoán, giới đầu tư kỳ vọng triển vọng phục hồi kinh tế sẽ xuất hiện sớm.

Lúc đóng cửa phiên, giá vàng giao tháng 8/09 tăng 16,60 USD, tương đương 1,8% lên 939,40 USD/ounce. Trước đó kim loại quý này đã leo lên mức 942,30 USD/ounce, mức cao nhất kể từ ngày 01/7.

Hôm qua, chính phủ Mỹ đã công bố chỉ số giá tiêu dùng tại nước này tăng 0,7% trong tháng 6 - cao hơn dự báo của các chuyên gia kinh tế. Giá sản xuất trong khi đó tăng 1,8% - gấp đôi so với dự báo trước đó. Ngay sau thông tin này, đồng USD bổ nhào còn giá dầu và vàng tăng vọt.

Trên thị trường giao ngay, giá vàng cuối phiên hôm qua đứng ở 939,95 USD/ounce, so với 924,60 USD/ounce phiên liền trước.

Thị trường chứng khoán Mỹ hôm qua tăng mạnh do giới đầu tư lạc quan hơn về triển vọng nền kinh tế. Phố Wall lên điểm trong khi giá dầu mỏ tăng đã hỗ trợ cho giá vàng bởi kim loại quý này là một trong các công cụ phòng ngừa lạm phát hiệu quả nhất.

Jonathan Jossen, một nhà kinh doanh độc lập tại sàn Comex, New York, nhận xét các quan ngại về lạm phát đang bắt đầu được thiết lập, đó là lý do tại sao vàng tăng tới 15 USD.

Aurele Storno, nhà quản lý quỹ tại Thụy Sỹ của tập đoàn Lombard Odier nhận định, vàng có thể sẽ lập kỷ lục trong giai đoạn từ nay đến cuối năm và giá sẽ còn cao hơn nữa trong năm 2010.

Nhu cầu đầu tư đi xuống

Trong khi giá tăng thì nhu cầu vàng vật chất lại khá u ám. 

Quỹ đầu tư vàng có bảo đảm bằng vật chất lớn nhất thế giới, SPDR Gold Trust, đã chứng kiến một dòng vốn đi ra trị giá hơn 15 tấn, tương đương 1,4% hôm 14/7, trong khi nhu cầu nữ trang tại quốc gia tiêu thụ vàng hàng đầu thế giới là Ấn Độ đã giảm mạnh bởi người mua đang chờ giá xuống. Theo Hiệp hội Vàng Bombay, nhập khẩu vàng vào Ấn Độ tháng 6/09 chỉ đạt 11,6 tấn, giảm 52% so với 24 tấn  cùng tháng năm 2008.

Các nhà phân tích cho rằng, vàng vẫn đang cố gắng duy trì ở trên 900 USD mỗi ounce trong những tuần gần đây mặc cho những yếu kém đối với nhu cầu vật chất, đã hỗ trợ những người chơi trên thị trường là những ai tin rằng giá sẽ tăng cao hơn trong những tháng tới. 

Vàng từng lập kỷ lục cao vào tháng 3/2008 khi đạt 1.030,90 USD/ounce.

Nguồn: Vinanet