Sau 8 phiên giảm giá liên tiếp, giá vàng thế giới đã có phiên tăng trở lại hôm 13/8 nhờ giá dầu mỏ tăng, tuy nhiên sang phiên 14/8 giá lại tiếp tục giảm tới 2% chỉ còn trên 810 USD/ounce do đồng USD tăng giá trở lại.
Kết thúc phiên giao dịch ngày 14/8, giá vàng kỳ hạn tháng 12/08 tại New York  giảm 17 USD hay 2% so với phiên trước đó, xuống còn 814,50 USD/ounce. Trước đó, giá có lúc đã leo lên 842,90 USD/ounce. Còn tại Luân Đôn, giá vàng giao ngay giảm xuống còn 818 USD/ounce, so với 824 USD/ounce cuối phiên trước đó.
Sáng nay 15/8 trên thị trường châu Á, giá vàng tiếp theo đà của thị trường Luân Đôn và New York khi lún sâu xuống dưới 800 USD, trong đó tại Tokyo giá chỉ còn 794,65 USD/ounce và ở Hồng Công là 796 USD/ounce.
Sự sụt giảm liên tục của giá vàng từ đầu tháng tới nay đã khiến cho nhiều người quan ngại, nhất là trong bối cảnh vàng đang được dùng làm vật dự trữ chống lạm phát ở nhiều quốc gia.
Đầu tháng 8, giá vàng thế giới đã xuống mức thấp nhất trong năm 2008 với mức giao dịch xung quanh mức giá 820 USD/ounce và đây là mức thấp nhất kể từ cuối tháng 12/2007. Theo tính toán của các chuyên gia, với mức phổ biến này, giá vàng đã giảm khoảng 21% kể từ khi đạt tới mức giá kỷ lục 1.030,80 USD/ounce vào giữa tháng 3/2008. Như vậy từ mức giá 913,90 USD/ounce hôm 31/7 đến sáng 15/8, giá vàng thế giới đã mất khoảng 120 USD/ounce hoặc 14%. Điều này đang tạo nên hiệu ứng khác nhau ở nhiều nơi, có nơi bán vàng ra để lựa chọn hình thức tài sản đầu tư khác nhưng cũng có nơi như Việt Nam, nhiều người mua kéo đến hiệu vàng để mua tích trữ với hi vọng kiếm lời khi giá vàng tăng cao trở lại.
James Moore - một nhà phân tích thuộc công ty Bullion Desk.com cho rằng giá vàng đã thất bại trong việc duy trì ở mức khoảng 850 USD một ounce. Do vậy, trong thời điểm hiện nay, khi có xung đột giữa Nga và Grudia thì tác động của những căng thẳng địa chính trị này sẽ không những không làm cho giá vàng tăng mà còn có thể khiến cho giá vàng có thể tiếp tục đi theo chiều hướng tiêu cực trong thời gian ngắn hạn sắp tới.
Chuyên gia phân tích cao cấp của Kitco Bullion Dealer, Jon Nadler cho rằng hiện vàng đang là đối tượng cần bán ra nhiều của các quỹ đầu tư. Mặc dù sức mua mặt hàng vàng tăng lên trước mùa cưới ở Châu Á nhưng một số nhà đầu cơ của khu vực vẫn đánh cược rằng họ có thể còn mua được vàng với giá rẻ hơn nếu kiên nhẫn chịu đựng hơn nữa. Lấy Ấn Độ làm ví dụ, quốc gia này được coi là một trong những thị trường vàng lớn nhất thế giới vì thói quen sử dụng vàng làm đồ trang sức và đồ cưới nên nhu cầu vàng vào thời điểm này trong năm thường là rất lớn. Đặc biệt là khi lễ hội Rakhsha Bandhan ca ngợi tình cảm anh chị em ruột gắn với việc tặng quà cho nhau diễn ra vào 16/8 tới sẽ càng kích thích nhu cầu tiêu thụ vàng trong dân chúng. Tuy nhiên, giới đầu tư vàng Ấn Độ đã quyết tâm chờ đợi khi vàng hạ tới mức kỷ lục mới bỏ tiền mua vào nhiều.
Với nhu cầu thực về vàng là lớn, nhất là tại Châu Á, giới phân tích của công ty Barclays Capital đưa ra dự báo cho khách hàng rằng trong phạm vi ngắn hạn, giá vàng có xu hướng tiếp tục bị giảm do ảnh hưởng chuyển động của giá đôla, giá dầu và sự thay đổi tỷ lệ lãi suất của Mỹ và Châu Âu.
Cũng có chuyên gia dự báo giá vàng tăng nhưng trong dài hạn,  như chuyên gia kinh tế Martin Murenbeeld thuộc DundeeWealth Economics, ông cho rằng tình hình hiện tại (giá vàng đang giảm) sẽ thay đổi vào năm 2009 với khả năng tăng trở lại và có thể đạt đến 1.200 USD ounce.
Nhưng với các biến động kinh tế của thế giới phức tạp như hiện nay, bất cứ điều gì cũng có thể xảy đến với giá vàng toàn cầu.
Giá vàng thế giới ngày 15/8:
USD/ounce
Thị trường
Mua vào
Bán ra
New York
814,50
815,50
Luân Đôn
818,00
819,00
Tokyo
794,65
795,65
Hồng Công
796
797

Nguồn: Vinanet