Phiên giao dịch ngày 17/9, giá vàng trên thị trường thế giới giảm do hoạt động bán trục lợi của các nhà đầu tư sau khi kim loại quý này leo lên mức cao của 18 tháng, tuy nhiên niềm tin của các nhà đầu tư vào thị trường vẫn vững vàng khi lo ngại đồng USD sẽ tiếp tục suy yếu.

Tại New York, giá vàng giao ngay cuối phiên hôm qua còn 1.013,95 USD/ounce, so với 1.016,70 USD/ounce cuối phiên trước đó. Trong phiên giao dịch, có lúc kim loại quý này đạt 1.023,85 USD/ounce - mức cao nhất trong vòng 18 tháng qua.

Giá vàng giao tháng 12/09 lúc đóng cửa tại thị trường này còn 1.013,50 USD/ounce, giảm 6,70 USD so với cuối phiên trước đó. Vàng kỳ hạn trong phiên có lúc đạt 1.025,80 USD/ounce - mức cao nhất kể từ tháng 7/08.

Đồng USD hôm qua hồi phục nhẹ song vẫn ở mức thấp nhất của gần 1 năm qua so với Euro. Trong khi đó thị trường chứng khoán Mỹ quay đầu giảm sau 3 phiên tăng liên tiếp. USD và chứng khoán đã gây sức ép lên giá vàng.

Theo Sterling Smith, nhà phân tích thị trường của Country Hedging, các nhà đầu tư hôm qua bắt đầu chốt lời vì họ cho rằng vàng đang ở mức cao và không nhiều người muốn nắm giữ vàng tại mức 4 con số như hiện nay.

Phiên giao dịch ngày 16/9, quỹ đầu tư vàng lớn nhất thế giới là SPDR Gold Trusts đã mua vào 7,628 tấn vàng, nâng tổng lượng vàng nắm giữ của quỹ này lên 1.086,497 tấn. Con số này vẫn giữ nguyên trong phiên giao dịch ngày 17/9.

Nhận định về thị trường thời gian tới, có hai xu hướng khác nhau.

Xu hướng giá tăng: Tom Pawlicki, nhà phân tích thuộc MF Global, cho biết trên thị trường đang xuất hiện nhiều dự đoán rằng USD sẽ tiếp tục yếu trong những tháng còn lại của năm và thậm chí là trong đầu năm tới, đây sẽ là những yếu tố hỗ trợ cho vàng tăng lên mức cao mới.  David Thurtell nhà phân tích của Citigroup thì cho rằng “vàng là hàng hoá điển hình giao dịch phụ thuộc vào kỹ thuật rất nhiều, mọi người đều nhìn tới mức 1.032 USD/ounce. Nếu mức này bị xuyên thủng, không thể biết vàng sẽ bị đẩy lên mức nào”.

Xu hướng giá giảm: James Steel, nhà phân tích thuộc HSBC cho rằng hiện nhu cầu vàng trang sức vẫn yếu trong khi nhu cầu vàng vật chất dịu đi. Trong trung hạn, điều này sẽ làm xói mòn sự hồi phục hiện tại của giá vàng. Chintan Karnani thuộc Insignia Consultants cũng cho rằng khi vàng tiến gần mức cao kỷ lục, nhu cầu vàng trang sức sẽ giảm trên toàn cầu và vàng sẽ bị tổn thương với mỗi lần tăng giá.

Trên thị trường kim loại quý, giá bạc hôm qua đã thiết lập mức cao kỷ lục của 13 tháng là 17,63 USD/tấn nhờ triển vọng sản lượng công nghiệp tốt hơn. Giá bạch kim trong khi đó đạt mức cao nhất của 1 năm ở 1.348 USD/ounce.

Nguồn: Vinanet