Giá vàng trên thị trường thế giới đã giảm xuống dưới 1.060 USD/ounce trong phiên giao dịch ngày 20/10 do USD hồi phục từ mức thấp nhất 14 tuần so với Euro, sức hấp dẫn của vàng là công cụ đầu tư chống lại sự sụt giảm của đồng bạc xanh giảm sút.

Trên thị trường New York, giá vàng giao ngay cuối phiên hôm qua đứng ở 1.056,60 USD/ounce, so với 1.062,70 USD/ounce cuối phiên 19/10. Giá vàng giao tháng 12/09 cũng giảm 0,50 USD và đóng cửa ở 1.058,60 USD/ounce.

Theo Bob Haberkorn, nhà phân tích của Lind-Waldock, đồng USD lên giá khiến các nhà đầu tư tăng cường chốt lời khiến giá giảm. Tuy nhiên kim loại quý này vẫn được hỗ trợ tốt ở mức 1.050 USD/ounce, đây là tín hiệu tốt cho thị trường vàng.

Còn Leonard Kaplan, chủ tịch của Prospector Asset Management, cũng cho rằng đồng USD là nguyên nhân chính khiến thị trường vàng biến động. Ông cho rằng mối lo lạm phát vẫn còn rất lớn và giá vàng sẽ tiếp tục tăng.

Về nhu cầu vàng, lượng vàng do quỹ đầu tư vàng lớn nhất thế giới SPDR Gold Trust nắm giữ tính đến ngày 20/10 vẫn không đổi kể từ ngày 7/10 ở 1.109,34 tấn. Tại Ấn Độ, nhu cầu vàng vật chất gần như tê liệt do giá cao, nhu cầu vàng trang sức trong khi đó cũng giảm mạnh khi mùa lễ hội đã kết thúc.

Nhận xét về xu hướng thị trường thời gian tới, nhiều người cho rằng USD trong xu hướng giảm khi các khoản nợ của chính phủ Mỹ ngày một tăng sẽ hỗ trợ cho giá vàng.

Một số nhà phân tích khác cho rằng nhu cầu vàng vật chất gần như tê liệt là rủi ro cho khả năng điều chỉnh của giá. Tuy nhiên không ít người cũng đang tỏ ra lo ngại về nhu cầu vàng giảm tại Ấn Độ sẽ gây ra sự điều chỉnh giảm của giá kim loại quý này.

Sáng 21/10, giá vàng trên thị trường châu Á vẫn vững ở mức trên 1.050 USD/ounce sau 2 ngày tăng trước đó, do đồng USD hồi phục trong khi nhu cầu vàng vật chất giảm sút. Tại Tokyo, giá vàng giao ngay hiện đang dao động quanh mức 1.055,05 USD/ounce, tăng 0,1% so với cuối phiên 20/10 tại New York.

Nguồn: Vinanet