Giá vàng trên thị trường thế giới hôm qua tăng trở lại mức trên 950 USD/ounce do những lo ngại về nền kinh tế toàn cầu khiến đồng USD giảm và nhu cầu vàng với vai trò là công cụ đầu tư thay thế tăng lên.

Lúc đóng cửa phiên giao dịch 22/7, giá vàng giao tháng 8/2009 tăng 6,40 USD tương đương 0,7% lên mức 953,30USD/ounce tại thị trường New York. Giá vàng giao hợp đồng đã tăng 7,8% kể từ đầu năm tới nay.

Giá vàng giao ngay trong khi đó chốt phiên ở 950,20 USD/ounce, tăng so với 948,15 USD/ounce cuối phiên trước đó.

Thị trường chứng khoán Mỹ sau một phiên tăng điểm mạnh mẽ hôm 21/7 đã giảm giá trong phiên hôm qua do những áp lực từ kết quả kinh doanh thất vọng của các ngân hàng và sự sụt giảm của các cổ phiếu năng lượng.

Nhà phân tích kim loại quý Carlos Sanchez thuộc CPM Group ở New York nhận định, hiện tại không có nhiều niềm tin và tình hình kinh tế nói chung và thị trường tài chính nói riêng, do vậy vàng đang được hỗ trợ khá tốt.

Hôm 22/7, Fed đã cam kết sẽ chống lạm phát trong đó có việc tiếp tục nới lỏng chính sách tiền tệ, tuy nhiên giới phân tích cho rằng giá vàng sẽ tiếp tục giữ vững ở mức hiện tại cho đến khi lạm phát kỳ vọng mất đi.

USD hôm qua lại quay đầu giảm so với các đồng tiền chủ chốt trên thị trường sau khi chủ tịch FED tái khẳng định lại việc sẽ duy trì lãi suất USD ở mức thấp kỷ lục trong một khoảng thời gian dài. Tuần trước, giá vàng tăng 2,7% sau khi USD suy yếu.

Đồng bạc xanh của Mỹ yếu thường hỗ trợ cho các hàng hoá được định giá bằng đơn vị tiền tệ này bởi nó giúp cho giá hàng hoá trở nên rẻ hơn đối với những người nắm giữ các loại tiền tệ khác.

Chuyên gia phân tích Walter de Wet thuộc Standard Bank cho biết ông sẽ nhìn vào sự biến động của USD để xác định sự di chuyển của giá vàng. Ông cho rằng Euro sẽ chạm 1,50 USD vào cuối năm nay và mức cản trên của giá vàng là 960 USD/ounce.

Mặc dù giá vàng đã tăng trở lại song nhu cầu từ quỹ đầu tư vàng vật chất vẫn thấp.

SPDR cho biết dự trữ vàng của họ tính đến ngày 22/7 chỉ còn 1.086,61 tấn, giảm 5,8 tấn so với ngày trước đó. Trong vòng 1 tháng qua, quỹ đầu tư vàng có bảo đảm bằng vật chất lớn nhất thế giới này đã bán gần 39 tấn vàng, tương đương 3,5% tổng dự trữ.

Nhu cầu nữ trang tại Ấn Độ - quốc gia tiêu thụ nhiều vàng nhất thế giới - vẫn ế ẩm bởi người mua còn chờ giá xuống thấp hơn nữa.

Mới đây, chính phủ Ấn Độ vừa thông báo sẽ tăng thuế nhập khẩu vàng miếng từ 100 rupi lên 200 rupi (tương đương 4,1 USD) trên 10 gram, thuế nhập khẩu bạc sẽ tăng từ 500 rupi lên 1000 rupi (20,7 USD) một kilogram trong năm tài khoá 2009/10 này.

Theo nhận định của các chuyên gia kinh tế, việc Ấn Độ tăng gấp đôi thuế nhập khẩu vàng bạc sẽ làm giảm nhu cầu nhập khẩu các kim loại quý này trong năm nay và thúc đẩy việc tái chế các mặt hàng này trong nước. Theo dự đoán, kim ngạch nhập khẩu vàng trong năm 2009 sẽ giảm khoảng 45% tới 50% so với năm ngoái, đồng thời lượng vàng tái chế sẽ tăng lên tới 250 tấn so với mức trung bình hằng năm là 200 tấn do người dân sẽ bán vàng ồ ạt vì lo ngại giá sẽ giảm.

Còn các nhà kinh doanh thì cho rằng việc tăng thuế sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động kinh doanh mặt hàng này, dự đoán nhu cầu nội địa sẽ giảm tới 25% trong 6 tháng cuối năm 2009 nếu như giá vàng không có nhiều biến động so với mức giá hiện thời. Chi phí nhập khẩu vàng tăng lên buộc các doanh nghiệp phải chuyển sang tái chế vàng, đồng thời, việc tăng thuế nhập khẩu sẽ làm tăng hoạt động nhập lậu vàng từ những nước có giá vàng thấp hơn so với giá vàng ở Ấn Độ.

Theo số liệu của Hiệp hội vàng bạc Bombay, kim ngạch nhập khẩu vàng của Ấn Độ 6 tháng đầu năm nay đạt 59,8 tấn, giảm 57 tấn so với mức 139 tấn cùng kỳ năm ngoái.

Giá vàng thế giới ngày 23/7

USD/ounce

Mua vào

Bán ra

953,30

954,50

 

Nguồn: Vinanet