Tuần qua, giá vàng cùng các kim loại quý khác đều sụt giảm mạnh do đồng USD tăng giá.
Nhà phân tích John Reade cho biết, đồng USD mạnh lên đang tiếp tục gây sức ép lên thị trường hàng hóa, mặc dù vẫn còn có nhiều lý do khác ngoài nhân tố đồng USD, chẳng hạn như giá dầu giảm. Tuy nhiên, giá vàng tính theo đồng bạc xanh nên chịu tác động đặc biệt trước việc đồng tiền này tăng giá mạnh.
Trên thị trường kim loại quý Luân Đôn, giá vàng đã giảm xuống 852,50 USD/ounce vào cuối phiên ngày 8/8, so với mức 912,50 USD/ounce tuần trước đó. Cùng ngày tại New York, giá vàng đã giảm xuống còn 855 USD/ounce.
Phiên đầu tuần, giá vàng đã giảm xuống mức thấp nhất trong 7 tuần, trong bối cảnh làn sóng bán tháo đang diễn ra trên tất cả các thị trường hàng hóa do đồng USD phục hồi. Chuyên gia tư vấn Peter Fertig nhận định ngày càng ít khả năng cho thấy ECB sẽ tăng lãi suất và điều này sẽ khiến đồng USD mạnh lên.
Giá vàng thường biến động trái chiều với đồng USD, và kim loại này vốn được sử dụng như một công cụ để đối phó với đồng USD suy yếu. Xu thế này đã khuyến khích các nhà đầu tư, từng mua vào vàng phòng khi lạm phát lên cao và đồng USD yếu, đua nhau "xả hàng", khiến giá vàng liên tục đối mặt với sức ép giảm giá sau khi đã để sụt tới 5% trong tháng 7/08.

Nguồn: Vinanet