Tuần qua, giá vàng thế giới tiếp tục tăng lên mức cao chưa từng có do đồng đô la tăng giảm giá, giá dầu mỏ tăng và Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) thông báo bán cho Ngân hàng Trung ương Ấn Độ 200 tấn vàng trị giá 6,7 tỷ USD. Động thái này làm tăng lòng tin của giới đầu tư đối với vàng.

Trong phiên giao dịch ngày 3/11, giá vàng đã tăng tới 31 USD/ounce bất chấp đồng USD mạnh lên. Giới kinh doanh nhận định hiện tượng bất thường này là dấu hiệu cho thấy vàng có thể tiếp tục tăng.

Theo chuyên gia Bill O’Neil, đối tác của LOGIC Advisors, có trụ sở tại New Jersey (New York), toàn bộ nguyên nhân khiến thị trường vàng xáo động và giá vàng tăng mạnh như vậy là việc Ấn Độ mua vàng của IMF, làm 200 tấn vàng được rút ra khỏi thị trường mua bán trực tiếp. Câu hỏi được đặt ra hiện nay là liệu giá vàng có ngừng ở mốc 1.100 USD/ounce hay không?

Thông thường, đồng USD cao hơn ngăn cản hoạt động mua vào các loại hàng hoá, trong đó có vàng, nhưng việc giá vàng tăng phớt lờ biến động của đồng USD trong phiên 3/11 đã phá vỡ mối liên kết trái chiều này. Qua đó, nhà chiến lược về hàng hoá Stephen Briggs thuộc công ty RBS dự báo không có gì đáng ngạc nhiên nếu giá vàng vọt lên 1.100 USD/ounce, vì chỉ trong vòng nửa giờ ngày 3/11, giá mặt hàng này đã tăng tới 25 USD. Thêm vào đó, giá vàng còn được hỗ trợ bởi dự định mua lại của các nhà sản xuất vàng.

Theo giới chuyên gia kim loại quý, vàng - một phương tiện tích trữ an toàn - đạt mức giá cao kỷ lục 1.070,8 USD/ounce hôm 14/10 do đồng USD xuống giá mạnh so với các đồng tiền chủ chốt, sẽ còn tăng giá nếu khủng hoảng tài chính tiếp diễn. Giá vàng đã tăng trên 20% kể từ đầu năm 2009.

Phát biểu tại Hội nghị thường niên Hiệp hội Thị trường Vàng London ở Edinburgh, Giám đốc điều hành công ty khai thác vàng AngloGold Ashanti lớn thứ ba thế giới, Mark Lynam cho thay mặc dù khó dự đoán trong ngắn hạn, nhưng triển vọng kim loại quý này nhìn chung vẫn khả quan. Theo ông Lynam, nhu cầu vàng cải thiện nhờ một loạt lý do, trong đó có mối đe doạ lạm phát, vốn được xem là hệ quả của khủng hoảng tài chính nổ ra cách đây hơn một năm. Trong khi đó, việc thiếu các phát hiện mới trong bối cảnh chi phí khai mỏ gia tăng đã làm giảm đáng kể nguồn cung vàng.

Giám đốc công ty luyện kim và sản xuất vàng thỏi Produits Artistiques Metaux Precieux (Thụy Sỹ), Mehdi Barkhordar cho hay trong bối cảnh kinh tế toàn cầu chưa thực sự phục hồi, vàng giao ngay được coi là tài sản đảm bảo, và động thái này dẫn tới sự thay đổi cơ bản về động lực trên thị trường vàng.

Công ty Harrods có trụ sở tại London hồi tháng trước đã khiến ngành bán lẻ phải ngạc nhiên khi bắt đầu bán vàng thỏi với giá dao động theo giá thị trường hiện hành. Thỏi vàng nhỏ nhất (nặng 1 gam) được bán với giá khoảng 30 bảng (49 USD) và thỏi nặng nhất (12,5 kg) có giá trên 250.000 bảng.

Giá vàng thế giới hiện đạt khoảng 1.087 USD/ounce, tăng 4% so với 1.044,4 USD/ounce cách đây 1 tuần.

Nguồn: Vinanet