Sau khi sụt giảm trong tuần trước đó, giá vàng tuần qua đã tăng 3% và đã tăng khoảng 3,5% trong năm nay. Giá vàng hiện ở trên mức 900 USD/ounce do thị trường chứng khoán lên giá khiến nhu cầu đầu tư vào vàng là nơi trú ẩn an toàn luôn trong vòng kiểm soát.

Trong phiên cuối tuần ngày 8/5, giá vàng giao tháng 6 đã giảm 60 Uscent xuống 914,9 USD/ounce trên thị trường New York. Nhưng trong phiên trước đó, giá vàng đã tăng lên mức cao nhất trong vòng 5 tuần qua là 925,15 USD/ounce. Giá vàng tăng nhờ việc đồng USD mất giá so với hầu hết các đồng tiền chủ chốt khác. Vàng thường được coi là khoản đầu tư thay thế cho đồng USD và luôn biến động trái chiều so với đồng tiền này.

Tuy nhiên, đà tăng giá trên thị trường vàng bị kiềm chế bởi quan điểm cho rằng thời điểm tồi tệ nhất của cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu hiện nay có thể đã chấm dứt trước việc ngày càng có thêm nhiều thông tin kinh tế tích cực thúc đẩy giới đầu tư tìm kiếm lợi nhuận từ cổ phiếu, và thậm chí là các kim loại cơ bản.

Giới phân tích cho rằng thị trường vàng vẫn có khả năng được hỗ trợ quanh ngưỡng 900 USD/ounce cho dù có những tin tức khả quan, bởi các nhà đầu tư vẫn quan tâm đến kim loại quý này trong thời buổi kinh tế vẫn còn nhiều bất ổn, và vẫn còn rất nhiều nhà đầu tư đang chờ giá xuống thấp hơn để mua vào.

Theo chuyên gia phân tích thị trường Stephen Platt thuộc Archer Financial Services tại Chicago, giá vàng sẽ có thể lên mức 950USD hay 960USD/ounce trong một vài tuần tới.

Biến động của đồng USD đóng vai trò quan trọng trong biến động của giá vàng. USD rơi xuống mức thấp nhất so với euro, nhu cầu đối với USD trên thị trường giảm bớt. Thị trường chứng khoán Mỹ tăng điểm. USD giảm giá khoảng 1,8% so với euro và giao dịch ở mức 1,3628USD/euro tại thị trường New York, mức thấp nhất từ ngày 26/03.

Trên thị trường London ngày 8/5 giá vàng đã tăng lên 907 USD/ounce, so với 884,50 USD/ounce trong tuần trước đó.

Đến sáng nay, giá vàng tại Tokyo đạt 916,75 USD/ounce, thay đổi không đáng kể so với 916,05 giá đóng cửa tại New York trong phiên giao dịch cuối tuần qua.

 

Giá vàng tại Hồng Kông sáng 11/05/2009:

 

USD/ounce

Mua vào

Bán ra

915,20

916,30

Nguồn: Vinanet