Tiếp tục đà tăng giá tới 3% trong tuần đầu tiên của tháng 5, thị trường vàng thế giới đang ngày càng trở nên hấp dẫn giới đầu tư và đã trở lại trên dưới mức 930 USD/ounce trong tuần vừa qua.

Ngay từ phiên đầu tuần 11/5, đồng USD lên giá đã khuyến khích giới đầu tư bán vàng kiếm lời, khiến vàng không giữ được đà tăng mạnh từ cuối tuần trước đó. Nhưng mức giảm không nhiều do thị trường chứng khoán để mất điểm, khiến vàng vẫn là kênh đầu tư an toàn. Nhờ đó giá vàng chỉ dừng ở mức 913,45 USD/ounce so với 916,05 USD/ounce cuối tuần trước.

Theo các nhà phân tích, giá vàng đang xác định lại đúng giá trị của nó và biến động theo nhân tố chính là đồng USD. Và đúng như nhận định đó, bước sang ngày 12/5 giá vàng đã tăng 1%, do đồng USD rớt giá và thâm hụt thương mại của Mỹ tăng mạnh đã thúc đẩy các quỹ đầu tư tiến hành mua vào và tăng cường vị thế của kim loại quý này như là một khoản đầu tư an toàn. Vào lúc thị trường đóng cửa phiên giao dịch ngày 12/5, giá vàng đã tăng 10,40 USD (1,1%) lên 923,90 USD/ounce.

Giá vàng vẫn tiếp tục tăng để tới phiên 13/5 có lúc đã chạm mức cao nhất trong 6 tuần qua là 930,4 USD/ounce do các quỹ giao dịch vàng (ETF) đẩy mạnh mua vào khi thấy các sàn chứng khoán mất điểm, làm gia tăng sức hấp dẫn của vàng như nơi đầu tư an toàn.

Tiếp sức cho đà tăng giá của vàng trong tuần qua còn có dự báo của Ngân hàng HSBC về giá vàng trung bình năm 2009. Chính nỗi lo lạm phát trong thời gian tới có thể sẽ thúc đẩy mạnh nhu cầu về đầu tư vàng, khiến Ngân hàng nâng dự báo giá vàng từ 825 USD/ounce lên 875 USD/ounce.

Trong phiên cuối tuần ngày 15/5, gia vàng giao tháng 6/09 tại sở giao dịch kim loại quý New York đã tăng thêm 2,9 USD/ounce lên 931,30 USD/ounce. Còn trên thị trường kim loại quý London cùng ngày, giá vàng cũng tăng lên 929,50 USD/ounce, so với 907 USD/ounce trong tuần trước đó.

Nhu cầu đầu tư vàng tăng cao, có dấu hiệu cho thấy chuỗi ngày tăng điểm trên thị trường chứng khoán Mỹ sẽ không tiếp tục kéo dài.

Chỉ số Standard & Poor’s 500 mất điểm trọn tuần trước dự báo thị trường đã lạc quan thái quá trong khi trên thực tế triển vọng lợi nhuận doanh nghiệp và tăng trưởng kinh tế không mấy ấn tượng. Một số nhà đầu tư chuyển sang mua vàng thay cho cổ phiếu.

Bộ Lao động Mỹ công bố chỉ số giá tiêu dùng không bao gồm thực phẩm và năng lượng tăng 0,3%.

Theo dự báo của Archer Financial Services, một công ty chuyên phân tích về thị trường hàng hóa tại Chicago, giá vàng trong tuần này sẽ dao động ở mức 920 đến 940USD/ounce.

Trong vài tháng trở lại đây, mối lo lạm phát là yếu tố chính thúc giục các nhà đầu tư đi mua vàng dự trữ.

Lượng vàng tại quỹ SPDR Gold Trust, quỹ đầu tư vàng lớn nhất thế giới vẫn không có gì thay đổi kể từ 15/5.

Phần lớn giới giao dịch, giới đầu tư và giới phân tích được hỏi đều dự đoán giá vàng sẽ tiếp tục tăng trong tuần này.

Vàng tăng giá trong tuần qua do lo ngại lạm phát gia tăng. Khi đồng tiền mất giá, giới đầu tư tìm đến vàng như là một kênh đầu tư an toàn. Trong vài tháng trở lại đây, mối lo lạm phát là yếu tố chính thúc giục các nhà đầu tư đi mua vàng dự trữ.

Giá vàng tại Hồng Kông ngày 18/5/2009:

 

USD/ounce

Mua vào

Bán ra

929,20

930,20

 

 

Nguồn: Vinanet