Ngay phiên đầu tuần (21/9), vàng có lúc rơi xuống 1.000 USD/ounce do USD tăng giá mạnh. Nhưng sau đó, sang ngày 22/9, kim loại quý này lại tìm về mức cao nhất trong vòng 18 tháng qua là 1.020 USD/ounce nhờ hoạt động mua vào của các nhà đầu tư khi USD suy yếu trở lại. Tiếp đó, phiên giao dịch ngày 24/9, giá vàng rơi xuống mức thấp nhất trong 2 tuần khi có lúc chỉ còn 991 USD/ounce do USD tăng giá trong bối cảnh giao dịch thưa thớt, vai trò là công cụ đầu tư an toàn của vàng bị giảm sút.

Đà xuống giá trên thị trường vàng vẫn tiếp diễn trong phiên giao dịch cuối tuần khi kim loại quý này chỉ còn trên 985 USD/ounce - mức thấp nhất kể từ ngày 10/9. Lúc đóng cửa phiên 25/9, giá vàng chỉ còn 991,60 USD/ounce cho kỳ hạn tháng 12/09 và 989,15 USD/ounce cho loại giao ngay.

Như vậy tuần qua, giá vàng kỳ hạn đã giảm 1,9% và là mức giảm mạnh nhất trong 1 tuần kể từ ngày 10/7.

Nhà phân tích Marius thuộc ODL nhận định, vàng bắt đầu giảm giá, đây là sự trả giá cho hoạt động kiếm lời của các nhà đầu cơ.

Các thương nhân thì cho rằng, do nhu cầu vàng vât chất yếu khi giá cao nên tất yếu dẫn tới sự suy giảm của giá vàng.

Như vậy có thể thấy, trong tuần qua mối quan hệ giữa vàng và USD ngày càng mạnh mẽ hơn. USD yếu hơn khiến cho vàng trở nên rẻ hơn đối với những người nắm giữ các đồng tiền khác.

Tuần kết thúc ngày 18/9, giá vàng đã leo lên 1.023 USD/ounce - mức cao nhất trong vòng 18 tháng trở lại đây và còn là mức cao thứ hai chỉ sau con số kỷ lục 1.033,90 USD/ounce thiết lập hồi tháng 3 năm ngoái, do USD giảm xuống mức thấp nhất gần 1 năm qua so với Euro.

Mặc dù mất giá trong tuần kết thúc ngày 25/9, song các nhà phân tích vẫn cho rằng thị trường vàng sẽ tiếp tục đi lên do nguy cơ lạm phát vẫn khá cao.

Một cuộc khảo sát của hãng tin Bloomberg đối với 21 nhà phân tích cho thấy 14 trong số họ nhận định vàng sẽ tăng trong tuần này, 5 người cho rằng giá sẽ giảm và 2 người không đưa ra ý kiến.

Xu hướng của giá vàng trong tháng 9 đang đi đúng hướng mà kim loại quý này đã duy trì hơn 20 năm qua đó là đà tăng.

Các nhà phân tích cho rằng, nếu kịch bản tiếp diễn như những gì nó đã thể hiện 15 năm qua thì giá sẽ giảm vào tháng 10.

Nguồn: Vinanet