Trong ngày 30/6, giá vàng đã rơi xuống dưới ngưỡng 930 USD/ounce do đồng USD mạnh lên đã thúc đẩy giới đầu tư bán ra. Thêm vào đó, niềm tin vào sự phục hồi của nền kinh tế cũng phần nào làm giảm sức hấp dẫn của vàng như một hình thức đầu tư an toàn trong giới đầu tư. Trong phiên này giá vàng có lúc chỉ còn ở mức 922,60 USD/ounce, mức thấp nhất kể từ ngày 24/6.
Nhưng sau khi có tin Trung Quốc đề nghị tiến hành thảo luận về các đề xuất nhằm tạo lập một đồng tiền dự trữ toàn cầu mới thay thế đồng USD, giá vàng đã được đà bức phá nhanh để trở lại trên mức 940 USD/ounce trong ngày 1/7.
Theo các nhà quan sát thị trường, dự báo lạm phát sẽ tăng cao trong dài hạn có thể góp phần gia tăng sức hút của vàng đối với các nhà đầu tư, và tạo cơ hội cho vàng giữ được đà tăng giá trong thời gian dài hơn.
Tuy nhiên, thị trường vàng đã không duy trì được đà tăng cho tới cuối tuần do đồng USD mạnh lên. Theo nhà phân tích Marius Paun thuộc ODL Securities, sức ép lên thị trường vàng gia tăng còn do các số liệu về việc làm tại Mỹ không được lạc quan như kỳ vọng làm đồng bạc xanh lại nổi lên thành một kênh đầu tư an toàn hơn. Ngoài ra, hoạt động bán ra của các quỹ đầu cơ vàng cũng góp phần kéo giá vàng đi xuống.
Trên thị trường Vàng bạc London ngày 3/7, giá vàng đã giảm xuống 932,50 u/ounce, so với 942 USD/ounce cuối tuần trước đó. Giá bạc cũng gảim từ 14,26 USD/ounce xuống 13,44 USD/ounce.
Còn tại Thị trường Bạch kim và paladi London, giá bạch kim giảm xuống 1.185 USD/ounce so với 1.203 USD/ounce cuối tuần trước đó. Nhưng giá paladi lại tăng từ 245 USD/ounce lên 250 USD/ounce.
 
Giá vàng thế giới sáng ngày 6/7/2009:
USD/ounce
 
Mua vào
Bán ra
925,70
926,40
 

Nguồn: Vinanet