Sau khi tăng mạnh ở giữa tuần, đến chốt tuần, vàng SJC giảm trở lại.

Cuối tuần (ngày 2/3) giá vàng SJC trong nước giao dịch ở mức 36,09 triệu đồng/lượng (mua vào)- 36,16 triệu đồng/lượng (bán ra). Như vậy so với giá mở cửa đầu tuần (ngày 24/2) vàng SJC mua- bán ở 36,12- 36,17 triệu đồng/lượng, vàng SJC cuối tuần giảm 30 nghìn đồng/lượng chiều mua và giảm 10 nghìn đồng/lượng chiều bán ra.

Trên thị trường thế giới, giá vàng chốt tuần ở giá 1.327 USD/ounce. Giá vàng thế giới tăng 8 USD so với giá khởi đầu của tuần là 1.319 USD/oz.

Chênh lệch giữa vàng trong nước và thế giới được rút ngắn xuống từ 2,5 triệu đồng/lượng đầu tuần xuống 2,3 triệu đồng/lượng vào cuối tuần.

Dự báo giá vàng tuần từ 3/3- 7/3/2014

Trong cuộc khảo sát vàng tuần này đa số các chuyên gia dự báo hàng đầu thế giới đã nhận định giá vàng sẽ giảm vào tuần tới.

Trong cuộc khảo sát vàng của Kitco News có tất cả 33 người tham gia, tuy nhiên chỉ có 19 người đưa ra câu trả lời trong tuần này. Trong đó, 6 người dự báo giá vẫn tiếp tục gia tăng, trong khi 12 người khác nhận định rằng giá vàng sẽ giảm xuống và 1 người còn lại cho rằng giá vàng giao dịch sẽ đi ngang hoặc trung lập. Tham gia vào cuộc khảo sát thị trường vàng hàng tuần bao gồm các đại lý vàng, ngân hàng đầu tư, thương nhân kỳ hạn và các nhà phân tích kỹ thuật biểu đồ.

Dù giảm liên tiếp trong ba phiên cuối tháng, song tính chung trong tháng 2/2014 giá vàng vẫn tăng được gần 7%- mức tăng lớn nhất trong vòng bảy tháng qua.

Mức tăng này được các nhà phân tích cho rằng chủ yếu là do bức tranh kinh tế ảm đạm tại hai cường quốc kinh tế Mỹ và Trung Quốc, cũng như những bất ổn chính trị kinh tế và xã hội tại Ukraine.

Nhận định về trung hạn, Mark Keenan, Chủ tịch Commodities Research – Asia tại Societe Generale (đặt trụ sở tại Singapore), cho rằng giá vàng có nhiều khả năng đi xuống, do những yếu tố cơ bản làm động lực hậu thuẫn cho giá vàng như lạm phát cao, chính sách tiền tệ nới lỏng và lãi suất thấp có thể sẽ không còn kéo dài do kinh tế Mỹ ngày càng cải thiện.

Trong khi đó, theo Phillip Streible, nhà môi giới hàng hóa cấp cao tại RJ O’Brien, nhịp điều chỉnh này có thể sẽ còn kéo dài khi các điều kiện kinh tế khởi sắc hơn sẽ tiếp tục gây sức ép lên thị trường vàng.

Ngoài ra, giá vàng còn chịu sức ép đi xuống trước thông tin lượng vàng nhập khẩu của Trung Quốc từ Hong Kong đã giảm 5,4% trong tháng 1 vừa qua, xuống còn 89,745 tấn, so với 94,847 tấn cùng kỳ năm 2013. Con số này cho thấy nhu cầu vàng tại quốc gia tiêu thụ vàng lớn nhất thế giới này đã giảm xuống so với mức cao kỷ lục trong năm 2013.

Một số nhà phân tích khác cũng đồng tình với những nhận định trên khi cho rằng giá vàng khó có thể tiếp tục tăng trong trung hạn.

Ngoài ra, việc thị trường vàng ngày càng thiếu vắng những hoạt động mua vào với khối lượng lớn, cùng việc Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) rút giảm dần quy mô chương trình kích thích kinh tế sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến giá vàng, vốn được coi là nơi trú ẩn an toàn trong thời kỳ bất ổn.

T.Nga
Nguồn: Vinanet/Tỷ giá vàng/Vietnam+

Nguồn: Các nguồn thông tin khác