Theo nhận định của một số công ty sản xuất xe máy tại Việt Nam, trong năm nay xe tay ga vẫn bán chạy và sẽ tăng tỉ trọng lên mức 40-42% trên tổng số xe máy bán ra thị trường, trong khi xe số có thể tiêu thụ chậm hơn.

Năm 2013, xe tay ga đã chiếm được 37% trên tổng số 2,5-2,8 triệu xe bán ra.

Theo một số nhà sản xuất xe máy tại Việt Nam thì xe tay ga đang tăng nhanh doanh số bán cho dù thị trường xe máy vẫn đang khá ảm đạm. Sức mua suy giảm chủ yếu ở nhóm xe máy số còn xe tay ga vẫn đang tiêu thụ tốt; đặc biệt là dòng xe cao cấp.

Tại buổi ra mắt mẫu xe tay ga mới - Nozza Grande tại TPHCM trong tháng 7-2014, Giám đốc Marketing khu vực phía Bắc của công ty Yamaha Motor Việt Nam (YMV) cho biết: Trong năm 2013, tổng cầu của thị trường xe máy tại Việt Nam có dung lượng 2,5–2,8 triệu chiếc thì xe tay ga chiếm đến 37%. Trong năm nay, Yamaha Motor Việt Nam cho rằng tổng cầu cũng sẽ không thay đổi nhiều (dưới 3 triệu chiếc) nhưng thị phần của xe tay ga sẽ tăng lên 40-42% so với tổng số xe máy bán ra.

Theo một số nhà sản xuất thì các dòng xe tay ga thời trang đang có sức mua tốt hơn từ đầu năm đến nay. Đồng thời, khách hàng cũng đang quan tâm đến các mẫu xe tay ga đời mới có khả năng giảm tiêu thụ nhiên liệu trong tình hình giá xăng cứ “leo thang”!

Hiện nay, hãng Piaggio tiếp tục giữ vững ưu thế đối với dòng xe tay ga cao cấp; vượt xa hai đối thủ đang “đeo sát nút” là Honda và Yamaha. Các mẫu xe tay ga thời trang của Piaggio như Vespa Primavera, Vespa LXV, Piaggio Liberty… vẫn đang chiếm vị trí áp đảo so với các mẫu xe tay ga của Honda, Yamaha, SYM…

Theo ông Costantino Sambuy, Tổng giám đốc Piaggio Việt Nam thì tỷ lệ nội địa hóa động cơ 3V của Piaggio đạt gần 90%, giúp giảm đáng kể giá xe tại Việt Nam; giúp Piaggio gia tăng sức cạnh tranh. Piaggio sẽ tập trung vào phân khúc xe tay ga cao cấp và cố gắng ra mắt các mẫu xe tay ga thời trang.

Sau khi nhà máy sản xuất xe Piaggio ra đời tại Vĩnh Phúc, hãng Piaggio quyết định sẽ nâng năng lực sản xuất xe tay ga tại Việt Nam lên mức 300.000 xe/năm.

Sắp tới, Honda và Piaggio sẽ phải dè chừng khi Yamaha tung ra dòng xe tay ga hạng sang Nozza Grande với giá bán 40-42 triệu đồng, thấp hơn so với giá Honda SH Mode, Vespa LXV… Ngay từ đầu, Yamaha Motor Việt Nam đã khẳng định sẽ cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ đồng hạng như SH Mode, Honda Lead 125cc; thậm chí sẽ “so găng” với các mẫu xe tay ga cao cấp của Piaggio.

Trong khi đó, Suzuki Việt Nam cũng không cam tâm “rời bỏ cuộc chơi” khi vừa trình làng mẫu xe Impulse 125cc với giá bán chưa đến 31 triệu đồng, thấp hơn so với các đối thủ cạnh tranh là Honda AirBlade và Yamaha Nouvo SX.

Nguồn: TBKTSG

Nguồn: Vinanet