Nhưng nạn lạm phát, do giá nhiên liệu tăng vọt, và các vấn đề kinh tế khác đã làm cho việc tiêu thụ ô tô giảm nhanh hơn nhiều so với sự đoán.
Sự giảm sút đột ngột lượng xe ô tô bán ra ở Trung Quốc và Ấn Độ khiến thị trường ô tô thế giới có nguy cơ giảm mạnh trong năm nay, báo hiệu một thời kỳ khó khăn hơn cho ngành công nghiệp dựa chủ yếu vào 2 nước đông dân nhất thế giới này để bù đắp cho các thị trường ế ẩm ở phương Tây.
Trong tháng 7/08, số xe bán ra ở Trung Quốc chỉ tăng 6,8% so với cùng kỳ năm ngoái, mức tăng thấp nhất trong 2 năm nay, trong khi lượng xe bán ra ở Ấn Độ cũng lần đầu tiên bị giảm trong vòng 3 năm nay. Và trong khi giá dầu và giá các hàng hóa khác tăng khiến việc bán xe ở các nước có nhiều nguồn tài nguyên, như Nga, Braxin và Trung Đông, khấm khá hơn, thì việc này cũng không đủ để bù đắp cho sự sụt giảm về nhu cầu mua xe ở hầu hết các khu vực khác trên thế giới. Adam Jonas, một nhà phân tích ô tô tại Morgan Stanley, so sánh: "Thị trường Trung Quốc lớn gấp 3 lần thị trường Nga, do đó nếu lượng xe bán ra ở Trung Quốc giảm 1%, thì cần phải tăng thêm 3% lượng xe bán ra ở Nga mới bù đắp được. Hiện tại, Braxin và Nga đang giúp giảm bớt thiệt hại trên thị trường ô tô thế giới. Nhưng chúng tôi vẫn phải điều chỉnh lại dự đoán về tốc độ tăng trưởng doanh số xe bán ra trên toàn cầu trong cả năm nay". Theo Morgan Stanley, lượng ô tô bán ra trên toàn thế giới trong năm nay sẽ giảm 0,3% xuống còn 58,1 triệu chiếc.
Theo Standard & Poor, một cuộc cạnh tranh quyết liệt giữa các nhà sản xuất ô tô ở các nước BRIC- gồm Braxin, Nga, Ấn Độ và Trung Quốc- đã bắt đầu diễn ra. Chỉ trong một vài năm, Trung Quốc đã trở thành thị trường ô tô cạnh tranh nhất, kể cả với những loại xe sang trọng nhất. Điều này cho thấy, Nga, nước có lượng xe nước ngoài bán ra tăng 40% trong tháng 7, cũng sẽ sớm ở trong hoàn cảnh như vậy. Các thị trường Bắc Mỹ, Nhật Bản và châu Âu, không kể Nga, đã tiêu thụ hơn 2/3 tổng số xe của 3 hãng sản xuất ô tô hàng đầu thế giới -Toyota, General Motors (GM) và Volkswagen- bán ra trong nửa đầu năm nay. Các thị trường BRIC, đặc biệt là Trung Quốc, chủ yếu tiêu thụ các loại xe của các hãng GM,Volkswagen và Hyundai.

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam