Trong tháng 1/2011 sản phẩm nhựa gia dụng của Việt Nam được xuất khẩu tới 56 thị trường trên thế giới với giá trị xuất khẩu đạt 13,54 triệu USD, tăng 4 thị trường so với cùng kỳ năm trước và 1 thị trường so với tháng 12/2010. Các thị trường lớn xuất khẩu chủng loại nhựa này là Nhật Bản, Mỹ, Campuchia, Thái Lan, Đức, Trung Quốc.

Nhật Bản - thị trường  nhập khẩu mặt hàng này nhiều nhất trong tháng 1/2011 với giá trị xuất khẩu đạt 2,12 triệu USD, chiếm 15,7% tổng kim ngạch xuất khẩu trong tháng.
Đặc biệt, trong thời gian tới, xuất khẩu sản phẩm nhựa gia dụng tới thị trường này sẽ có cơ hội tăng mạnh do đầu tháng 3/2011 Nhật Bản liên tiếp xảy ra động đất, song thần và nghiêm trọng là vụ nổ các nhà máy hạt nhân, ảnh hưởng rất lớn tới cuộc sống của đất nước này. Dự báo, các tháng tiếp theo xuất khẩu sản phẩm nhựa nói chung, trong đó dặc biệt xuất khẩu gia dụng và các loại túi nhựa tới thị trường này sẽ tăng mạnh do nhu cầu tăng cao.
Hai thị trường lớn tiếp theo là thị trường Mỹ, Campuchia. Thị trường Mỹ nhập khẩu nhiều thứ 2 với giá trị đạt 1,55 triệu USD, chiếm 11,5% tổng kim ngạch xuất khẩu sản phẩm nhựa gia dụng. Thị trường Campuchia nhập khẩu nhiều thứ 3 với giá trị đạt 1,11 triệu USD, chiếm 8,3%. Các thị trường này đều là những thị trường lớn và truyền thống của ngành nhựa xuất khẩu của Việt Nam.
Trong số các thị trường lớn nhập khẩu sản phẩm nhựa lớn trong tháng, còn có 2 thị trường đạt giá xấp xỉ 1 triệu USD là thị trường Thái Lan và Đức với giá trị nhập khẩu tương ứng là 908,9 nghìn USD, 818,4 nghìn USD, chiếm tỷ trọng lần lượt là 6,7%, 6%.
Một số thị trường nhập khẩu khá lớn sản phẩm nhựa này trong tháng 1/2011 như thị trường Trung Quốc, Philippin, Indonesia, Hà Lan, Tây Ban Nha với giá trị nhập khẩu tương ứng là 530,6 nghìn USD, 514,4 nghìn USD, 495,4 nghìn USD, 465,2 nghìn USD, 420,8 nghìn USD. Các thị trường còn lại có giá trị nhập khẩu chỉ ở mức khiêm tốn.
So với cùng kỳ 2010, xuất khẩu sản phẩm nhựa gia dụng tăng khá mạnh tăng tới 176,5%. Đây là con số khá lớn, khẳng định đây là mặt hàng xuất khẩu chủ chốt và còn nhiều triển vọng trong số các chủng loại sản phẩm nhựa xuất khẩu của Việt Nam.
Hầu hết các sản phẩm nhựa gia dụng tới các thị trường đều tăng so với cùng kỳ năm trước. Trong nhóm 10 thị trường xuất khẩu nhiều nhất sản phẩm nhựa này thì tăng mạnh nhất là thị trường Thái Lan, Hà Lan với mức tăng tương ứng là 2983,3% và 1766,6%. Con số đó ghi nhận đây là những thị trường tiềm năng, dự báo trong tương lai sẽ là các thị trường lớn với giá trị xuất khẩu ngày càng tăng.

Hai thị trường lớn nhất là Nhật Bản và Mỹ có mức tăng khá cao tương ứng là 198,1%, 165,8%. Các thị trường này trong năm 2011 vẫn là thị trường xuất khẩu quan trọng có mức tăng ổn định. Các thị trường lớn còn lại đều có mức tăng trưởng ở 3 con số như thị trường Campuchia tăng 209,4%, Trung Quốc tăng 418,3%, Philippin tăng 119,9%,… Chỉ có thị trường Đức tăng ở 2 con số 80,6%.
So với tháng 12/2010, giá trị xuất khẩu của sản phẩm nhựa gia dụng trong tháng 1/2011 giảm nhẹ 14,3%.
Năm thị trường lớn nhất xuất khẩu sản phẩm nhựa này của Việt Nam hầu hết có giá trị xuất khẩu tăng so với tháng 12/2010. Tăng mạnh nhất là thị trường Thái Lan với mức tăng tới 87,4%.  Hai thị trường lớn nhất là Nhật Bản, Mỹ có mức tăng nhẹ tương ứng là 4,4% và 1,1%.Các thị trường lớn khác là Campuchia, Đức có giá trị xuất khẩu giảm với mức giảm tương ứng là 32,3% và 17%. Một số thị trường khác có giá trị xuất khẩu tăng như thị trường Trung Quốc tăng khá lớn tới 51,8%, Philippin tăng 25,8%,…
Đặc biệt thị trường có kim ngạch xuất khẩu nhỏ nhưng đầy tiềm năng là thị trường Arap Xeut, trong thời gian này đang xảy ra hỗn loạn ở các nước Trung Đông nhưng giá trị xuất khẩu tới thị trường này trong tháng qua tăng mạnh tới 4010,1%. Thị trường này sẽ là thị trường cần quan tâm trong thời gian tới.
(Theo Hiệp hội nhựa Việt Nam)

 

Nguồn: Vinanet