I. THỊ TRƯỜNG THẾ GIỚI

Hãng sản xuất dược phẩm Anh GlaxoSmithKline (GSK) cho biết Hãng này sẽ nộp đơn đăng ký cấp phép thương mại lên Cơ quan quản lý thuốc châu Âu (EMA) loại vắcxin phòng sốt rét đầu tiên trên thế giới vào năm 2014 sau khi các cuộc thử nghiệm ở trẻ emchâu Phi cho kết quả tích cực.

Vắc xin có tên gọi RTS.S - là kết quả hợp tác giữa GSK và tổ chức "PATH Sáng kiến vắc xin phòng sốt rét" (MVI) với sự tài trợ của Quỹ Bill & Melinda Gates.

Bộ Tư pháp Mỹ cho biết, Hãng dược phẩm Wyeth của Mỹ đã thừa nhận tội dán sai nhãn một sản phẩm thuốc có thể giúp ngăn ngừa sự đào thải các cơ quan nội tạng được cấy ghép và đồng ý nộp phạt tổng cộng 490,9 triệu USD. Nguyên nhân do Hãng Wyeth tiếp thị bất hợp pháp loại thuốc Rapamune được kê trong đơn thuốc cho người bệnh mà chưa có giấy chứng nhận an toàn và hiệu quả do Cơ quan Quản lý dược phẩm và thực phẩm Mỹ (FDA) cấp.

Theo Bộ Y tế Pháp nước này cho phép các cửa hàng tân dược đăng ký tại đây được phép bán sản phẩm dược trực tuyến mà không cần bắt buộc phải có đơn của bác sĩ. Tính đến giữa tháng 7, Bộ Y tế đã mở rộng danh sách này lên đến 4.000 sản phẩm dược – đây là một con số ngoài sức tưởng tượng cho thương mại trực tuyến, tuy nhiên nó cũng gây không ít rủi ro đối với người tiêu dùng.

Tại Ấn Độ, Chính phủ nước này đã có những quy định và thay đổi nhằm giảm giá của các loại thuốc thiết yếu, gia tăng số lượng các loại thuốc dưới sự kiểm soát về giá cả . Theo Liên minh dược phẩm Ấn Độ (IPA) - đại diện cho các nhà sản xuất thuốc lớn tại Ấn Độ, trong phân tích của 270 loại thuốc cho thấy giá sẽ giảm hơn 20% hoặc giảm tới 50% của những loại thuốc này. Mức giảm tối đa có thể là 88% cho clopidogrel, một loại thuốc tim mạch, và alprazolam, một loại thuốc điều trị tâm lý. Một số loại thuốc kết hợp nhiễm HIV sẽ có giá rẻ lên đến 70%.

II. THỊ TRƯỜNG VIỆT NAM

Thị trường dược phẩm trong nước tháng 10 không có nhiều biến động, giá các mặt hàng thuốc nội và ngoại trên thị trường nhìn chung ổn định.

Giá nhập khẩu thuốc một số loại có biến động tăng/giảm và phần lớn tập trung vào một số thị trường như Pháp, Ấn Độ và Đức.

Nguyên phụ liệu sản xuất có giá biến động chiếm khoảng dưới 10% tổng số nguyên phụ liệu nhập khẩu, hầu hết nguyên phụ liệu biến động theo xu hướng tăng giá so với kỳ nhập liền kề trước đó.

Tính chung từ đầu năm cho đến hết tháng 10 năm 2013, thị trường dược phẩm ổn định, một số ít thuốc nội và ngoại có biến động tăng/giảm giá với biên độ hẹp; thuốc cung ứng vào các cơ sở y tế công lập với chất lượng và giá cả hợp lý. Nguồn cung ứng thuốc vẫn đảm bảo, đáp ứng tốt nhu cầu phòng, chữa bệnh cho nhân dân.

Giá nhập khẩu thuốc (CIF) từ các thị trường chính như Ấn Độ, Hàn Quốc, Pháp, Đức có biến động tăng/giảm nhưng số lượng mặt hàng có giá biến động không nhiều, biên độ tăng/giảm giá phổ biến dưới 10%.

Trung Quốc và Ấn Độ là hai thị trường chính cung cấp nguyên liệu sản xuất thuốc cho Việt Nam. Giá nguyên phụ liệu nhập khẩu có biến động tăng/giảm chiếm khoảng dưới 20% tổng số mặt hàng nhập khẩu, nhiều mặt hàng có mức tăng/giảm khá lớn so với thời điểm nhập khẩu liền kề trước.

III. DỰ BÁO

Giá thuốc sản xuất trong nước sẽ ổn định từ nay cho đến hết năm 2013. Một số mặt hàng thuốc nhập khẩu có thể tăng giá phụ thuộc vào giá nhập khẩu và tỷ giá ngoại tệ. Với những nguyên nhân như:

+do áp lực canh tranh trên thị trường dược phẩm;

+việc tiếp tục tăng cường rà soát tính hợp lý của giá thuốc kê khai/kê khai lại của các cơ quan quản lý nhà nước về giá thuốc (Bộ Y tế, Sở Y tế);

+việc mua thuốc sử dụng tại các cơ sở y tế công lập theo Thông tư liên tịch số 01/2012/TTLT-BYT-BTC và Thông tư 11/2012/TT-BYT đảm bảo các nguyên tắc cạnh tranh, minh bạch và hiệu quả kinh tế. Bên cạnh đó, giá nhập khẩu một số thuốc tăng và tỷ giá VNĐ/USD trong các tháng cuối quý 2 có xu hướng tăng là nguyên nhân tăng giá một số thuốc.

(Vinanet.com.vn)