(VINANET) -
Tổ chức Nông Lương Liên hợp quốc (FAO) cho biết, giá gạo nội địa cao là nguyên nhân khiến nhập khẩu gạo năm 2012 sẽ lên tới 2 triệu tấn, mặc dù sản lượng năm nay dự kiến sẽ đạt kỷ lục 140,4 triệu tấn.
FAO: Trung Quốc sẽ nhập khoảng 2 triệu tấn gạo năm 2012 dù sản lượng cao kỷ lục

FAO cho biết, mặc dù bị sâu bệnh tấn công đầu năm nay, sản lượng gạo Trung Quốc dự báo vẫn đạt kỷ lục do giá gạo thu mua cao hơn khuyển khích nông dân tăng trồng lúa.  Tháng 9 năm nay, chính phủ Trung Quốc đã nâng giá thu mua lúa gạo 17% lên 1,25 nhân dân tệ/500g (395 USD/tấn) đối với lúa indica, và nâng giá 9% lên 440 USD/tấn đối với lúa japonica.

Tuy nhiên, theo FAO thì mức tăng sản lượng gạo Trung Quốc không đủ để làm giảm lượng gạo mà nước này nhập khẩu. Trung Quốc đã trở thành nước nhập ròng gạo từ năm ngoái, lần đầu tiên trong vòng 15 năm. Nhập khẩu gạo Trung Quốc năm 2012 dự kiến tăng hơn 3 lần so với 600 tấn nhập khẩu năm ngoái.

Theo FAO, giá gạo japonica (chất lượng trung bình) tháng 9-2012 đạt khoảng 880 USD/tấn, tăng khoảng 3% so với tháng 9-2011, và tăng khoảng 18% so với tháng 9-2010.

Xuất khẩu gạo dự kiến giảm khoảng 15% xuống khoảng 1,7 triệu tấn năm 2013, kết quả của nguồn cung tăng và lạm phát giá lương thực giảm.

Ấn Độ: Diện tích trồng lúa vụ đông thấp hơn 10% năm ngoái

Lúa vụ đông và hầu hết các cây trồng khác trong vụ này đều bị gieo trồng chậm hơn năm ngoái, chủ yếu do mùa mưa đầu năm nay bị chậm lại, kéo theo những vụ sau chậm theo.

Tính tới 9-11, diện tích trồng lúa đông chỉ đạt khoảng 30.000 ha, giảm khoảng 10% so với 33.000 ha cùng kỳ năm ngoái.

Sản lượng gạo vụ đông chiếm khoảng 15 triệu tấn trong tổng sản lượng gạo kỷ lục 104,3 tấn niên vụ 2011-12.

Pakistan: Các nhà xuất khẩu gạo đề nghị được trợ cấp

Trước khi vào vụ thu hoạch, phó chủ tịch Hiệp hội Xuất khẩu gạo Pakistan (REAP) đã đề nghị chính phủ đảm bảo cung cấp đủ khí gas và điện trong những tháng 11 và 12, và trợ cấp cho nông dân để giúp người trồng lúa và nhà xuất khẩu cạnh tranh được với Ấn Độ.

Phó chủ tịch REAP cho biết tình trạng thiếu điện thường xuyên đã làm giảm sản lượng gạo của các nhà máy và khiến nhiều công nhân không có việc làm thường xuyên.

Ông cũng cho biết Ấn Độ trợ cấp khoảng 30 tỷ USD phân bón và điện giá rẻ cho người rồng lúa, trong khi chi phí phân bón ở Pakistan đã tăng gần gấp đôi trong 2 năm qua.

Nigeria: Thất thoát 11 tỷ USD thu thuế mỗi tháng do gạo nhập lậu

Chủ tịch Hiệp hội Nhập khẩu và Phân phối gạo Nigeria (RiMIDAN), Tunji Owoeye, cho biết chính phủ Nigeria đang bị thất thoát khoảng 11 triệu USD mỗi tháng tiền thuế do nạn nhập lậu gạo.

Theo Owoeye, khoảng 30.000 tấn gạo đã được nhập lậu vào nước này mỗi tháng. Ông cũng cho biết năm nay RiMIDAN đã đầu tư khoảng 1,6 tỷ USD vào các nhà máy xay xát gạo, bao gồm trang thiết bị và máy móc, và cải thiện hệ thống thủy lợi.

Thái Lan đặt mục tiêu xuất khẩu 8,5 triệu tấn gạo năm tới

Chính phủ Thái Lan đặt mục tiêu xuất khẩu 8,5 triệu tấn gạo trong năm 2013, tăng 16% so với ước tính 7,3 triệu tấn xuất khẩu năm nay, và thấp hơn 11% so với 11 triệu tấn xuất đi vào năm 2011.

Bộ Ngoại thương Thái Lan (FTD) cho biết, các hiệp ước bán gạo liên chính phủ ký kết vào năm nay sẽ giúp xuất khẩu gạo nước này được đẩy mạnh vào năm tới. Bộ cũng cho biết, Thái Lan có thể mất ngôi vị xuất khẩu gạo số 1 thế giới năm nay về lượng gạo xuất khẩu, nhưng vẫn đứng đầu thế giới về kim ngạch xuất khẩu gạo.

Bộ cho biết, với ước tính khoảng 7,3 triệu tấn gạo xuất đi năm nay, nước này sẽ thu về khoảng 4,95 tỷ USD, cao hơn so với kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam và Ấn Độ năm nay.

Bộ cũng cho biết, sang năm tới, kim ngạch xuất khẩu gạo Thái Lan dự kiến đạt 5,7 tỷ USD, tăng 15% so với năm nay, với 8,5 triệu tấn gạo xuất khẩu với giá trung bình 670 USD/tấn.

Thái Lan là nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới 25 năm qua. Tuy nhiên Thái Lan rất có thể sẽ mất ngôi vị này năm nay do thực hiện chương trình thế chấp gạo, khiến gạo Thái tăng giá, mất sức cạnh tranh trên thị trường thế giới.

Tính từ đầu năm nay đến ngày 1/10, Thái Lan xuất được 5 triệu tấn gạo, giảm 44% so với cùng kỳ năm ngoái.

(T.H – Oryza, Reuters)