Bangladesh áp đặt thuế môi sinh cho các thợ thuộc da

Bangladesh áp đặt một “thuế môi sinh” vào ngày 5/6, buộc các nhà máy gây ô nhiễm phải trả thêm tiền thuế, để làm sạch các con sông ngày càng dơ bẩn và ô nhiễm không khí ở đất nước này. Thuế môi trường đã được thông báo như một phần của khoản ngân sách 32 tỉ USD năm tài chính 2014/15.

Chất thải và nước thải công nghiệp từ nước thải đô thị “là ô nhiễm nghiêm trọng sông của chúng tôi và thiệt hại nặng nề về môi trường nước và môi trường xung quanh”, A M A Muhith, Bộ tài chính cho biết khi công bố ngân sách tại quốc hội.

“Tôi đề nghị áp đặt 1% phụ phí bảo vệ môi trường hoặc thuế môi sinh dựa vào giá trị gia tăng đối với tất cả các loại sản phẩm được sản xuất tại Bangladesh bởi các ngành công nghiệp gây ô nhiễm môi trường”, Muhith cho biết.

Một quan chức nói với AFP rằng, mức thuế này sẽ được áp đặt đối với doanh thu của công ty, nếu tìm thấy bị ô nhiêm “không khí, đất và nước”. Muhith cũng đã công bố miễn thuế cho 6.000 nhà máy gạch của nước này, nếu họ xây dựng lò nung môi trường thân thiện.

Ngân sách này lần đầu tiên kể từ khi Thủ tướng trung tả Sheikh Hasina tái đắc cử trong một cuộc thăm dò tháng 1/2014.

Bangladesh là một trong những quốc gia ô nhiễm nhất thế giới và Muhith cho biết thuế môi sinh sẽ “thoát khỏi tình trạng này” và khuyến khích ngành công nghiệp “ xây dựng các nhà máy xử lý chất thải”.

Các nhà máy hiện đối mặt với tiền phạt một lần nếu họ tìm thấy vi phạm tiêu chuẩn ô nhiễm, nhưng các ông chủ thường hối lộ thanh tra để nhắm mắt làm ngơ.

Thuế mới sẽ chủ yếu ảnh hưởng đến ngành công nghiệp dệt may và chế biến da, mà thường đổ nước thải chưa qua xử lý thẳng ra sông của nước này.

Có khoảng 200 nhà máy chế biến da sống có trụ sở tại quận Hazaribagh Dhaka, nhưng không một ai trong số họ có nhà máy xử lý nước thải.

Giết mổ gia súc duy trì tốc độ xuất khẩu

Sau khi mức độ giết mổ gia súc đạt gần mức cao kỷ lục đến tháng 5, xuất khẩu thịt bò của Australia lại một lần nữa đạt mức cao nhất mọi thời đại, với xuất khẩu hàng tháng sang Mỹ, Trung Quốc và Hàn Quốc, báo cáo thịt và chăn nuôi Australia (MLA) cho biết.

Đạt gần 90.000 tấn swt trong 26 ngày đầu của tháng 5, xuất khẩu thịt bò và bê đang đi đúng hướng để thách thức mức kỷ lục hàng hàng, đạt được trong tháng 3/2014, và đạt 106.297 tấn swt.

Thể hiện nguồn cung xuất khẩu tăng trong 12 tháng qua, chỉ trong tháng 5/2013 (103.208 tấn swt), khi xuất khẩu thịt bò của Australia lần đầu tiên vượt 100.000 tấn swt mỗi tháng – cũng phá kỷ lục tháng trước 94.693 tấn swt đạt được trong tháng 11/2006.

Tiếp tục minh họa tốc độ xuất khẩu trong năm 2013/14, 10 trong 12 tháng qua đã vượt ngưỡng tháng 11/2006, với xuất khẩu trong tháng 5/2013 - tháng 4/2014 đạt 1,16 triệu tấn swt, tăng 17% hoặc 172.694 tấn swt so với cùng kỳ giai đoạn năm 2012/13.

Giá gia súc trung bình trên toàn quốc suy yếu nhẹ trong tuần này.

Nguồn: Tổng hợp Lefaso

Nguồn: Internet