Ngành da Trung Quốc trong nửa đầu năm 2014 tăng trưởng vững nhưng chậm chạp

Mặc dù ngành công nghiệp da tại Trung Quốc đối mặt với những thách thức nghiêm trọng trong xuất khẩu và doanh số bán trong nước, cùng với hạn chế trong bảo vệ môi trường và nâng chi phí sản xuất, ngành công nghiệp vẫn đạt mức tăng trưởng vững nhưng chậm trong nửa đầu năm 2014, thị trường kỳ hạn dự kiến sẽ tiếp tục tăng nhưng có thể suy thoái vẫn tồn tại.

Bị ảnh hưởng bởi các quy định môi trưởng sản xuất da bắt đầu suy giảm kể từ đầu năm ngoái, giảm mạnh 30%. Trong nửa đầu năm 2014, sản xuất da giảm 1,6% so với cùng kỳ năm ngoái, và dự kiến sẽ tăng mạnh trong nửa cuối năm.

Sản xuất quần áo lông thú bởi các công ty quy mô lớn tăng 18,7%, trong khi may mặc da tăng 3,8% trong nửa đầu năm 2014, sự gia tăng xuất khẩu quần áo lông thú là lý do chủ yếu thúc đẩy sản xuất lông thú tăng, lĩnh vực quần áo da và lông thú phụ thuộc nhiều vào thị trường nước ngoài.

Xuất khẩu được thúc đẩy bởi sản xuất giày da tăng 3,2%, lên 2,13 tỉ đôi trong nửa đầu năm 2014, xuất khẩu ghi nhận tăng 15,3%.

Theo thống kê hải quan, kim ngạch xuất khẩu của ngành công nghiệp da trong nửa đầu năm 2014 đạt 39,72 tỉ USD, tăng 5,7% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng cho thấy dấu hiệu hồi phục. Mỹ, EU và ASEAN là 3 điểm đến chính đối với xuất khẩu sản phẩm da, xuất khẩu sang EU tăng 9,7%, lên 9,03 tỉ USD, tăng 4,1% đối với thị trường ASEAN, với kim ngạch 2,82 tỉ USD. Giày dép vẫn là thị phần chính xuất khẩu ngành công nghiệp da, chiếm 61,7% kim ngạch xuất khẩu ngành công nghiệp, tăng 12,2%. Da và sản phẩm da giảm 3,9%, kim ngạch xuất khẩu ngành công nghiệp chiếm 35,4% trong tổng giá trị.

Các công ty giày Nicaragua yêu cầu nhà nước hỗ trợ cho nhà máy da duy nhất

Các nhà sản xuất giày dép Nicaragua đã đề nghị chính phủ Trung Mỹ cấp kinh phí cho một nhà máy thuộc da duy nhất, Leatherbiz cho biết.

Chủ tịch Hiệp hội ngành công nghiệp da giày Cancunic, ông Alejandro Delgado cho biết, ông tin tưởng rằng, Ngân hàng phát triển Liên Mỹ chuẩn bị ủng hộ dự án này.

Ông Delgado cho biết, chi phí của việc thiết lập một xưởng thuộc da như vậy “sẽ không quá cao”, ông ước tính khoảng 500.000 USD, và lợi ích sẽ lớn hơn rất nhiều.

Tại thời điểm này, các nhà sản xuất đế giày nhỏ có thể làm đủ cho 400.000 đôi giày mỗi năm, nhưng năm 2013, Nicaragua đã sản xuất 3 triệu đôi giày và đã nhập khẩu đế giày từ Honduras, Guatemala và Mexico.

Ông cho biết thêm rằng, chi phí hậu cần suy giảm có thể đưa chi phí một đôi đế giày giảm xuống còn 2 USD và ông tuyên bố một đề nghị cho một dự án tương tự một vài năm trước đây, với nguồn tài trợ từ Đại sứ quán Hà Lan tại Nicaragua.

Nguồn: Tổng hợp Lefaso

Nguồn: Internet