EU tái đưa ra thuế chống bán phá giá đối với các nhà sản xuất giày Trung Quốc

Liên minh châu Âu (EU) đang dự tính tái đưa ra thuế chống bán phá giá (mức 16,5%) đối với 5 nhà sản xuất giày có trụ sở tại Trung Quốc và Hồng Kông. 

Đề nghị này có thể được áp dụng đối với giày dép tiêu chuẩn với mũ da được sản xuất bởi Brosmann Footwear, Seasonable Footwear, Lung Pao Footwear, Risen Footwear and Zhejiang Aokang Shoes tại Trung Quốc đại lục, đã được đệ trình lên Hội đồng các Bộ trưởng EU vào tháng trước bởi Ủy ban châu Âu.

“Chúng tôi sẽ có một bức tranh rõ ràng hơn về việc phê duyệt có thể bởi Hội đồng trong vài tuần tới”, phát ngôn viên Victor Flavian cho biết.

Việc tái áp thuế sau một quyết định bởi Tòa án tư pháp châu Âu (ECJ) năm 2012 để loại bỏ thuế chống bán phá giá được áp đặt đối với 5 nhà xuất khẩu, tuyên bố rằng, Ủy ban đã phạm sai lầm trong việc phân tích, được sử dụng trong việc đánh các loại thuế. Thẩm phán cho biết, Ủy ban nên xem xét toàn bộ thị trường giày khi xem xét bán phá giá đã xảy ra “thay vì hạn chế phân tích một mẫu của các công ty”.

Ủy ban đã kết luận trong năm 2008, 5 nhà xuất khẩu đã bán giày tại châu Âu dưới mức giá thành, và do đó phải thanh toán thuế chống bán phá giá có thể dao động từ 9,7% đến 16,5% đối với một số giày dép mũ da sản xuất tại Trung Quốc. Hội đồng dự kiến sẽ đưa ra quyết định vào 19/3.

Arnoud Willems, một đối tác của công ty luật Sidley Austin Mỹ tại Trung Quốc cho biết, là nhà xuất khẩu lớn nhất thế giới, Trung Quốc là “nạn nhân lớn nhất của thuế chống bán phá giá EU”.

Bồ Đào Nha đặt mục tiêu là nhà xuất khẩu giày dép đứng thứ 5 tại Trung Quốc

Kim ngạch xuất khẩu năm 2013 của Bồ Đào Nha tăng 144% so với cùng kỳ năm trước đó, đạt hơn 20 triệu euro. Bồ Đào Nha đã trở thành nhà xuất khẩu giày dép lớn thứ 7 đối với thị trường Trung Quốc. Và Hiệp hội sản xuất giày dép APICCAPS đã đề ra mục tiêu đứng thứ 5 trong năm 2014.

Giám đốc truyền thông của tổ chức, ông Paulo Gon?alves cho biết: “Không có gì xảy ra một cách tình cờ. Chúng tôi đã trải qua 8 năm đầu tư tại thị trường Trung Quốc, và năm 2014, chúng tôi có 15 công ty của Bồ Đào Nha sẽ tham gia 6 triển lãm công nghiệp khác nhau tại Trung Quốc. Kết quả, chúng tôi có nhiều công việc khó khăn, nhiều dịch vụ du lịch, đưa ra cho chúng tôi nhiều hội chợ tốt nhất cho chúng tôi tham dự”.

Ông cho biết, giày dép Bồ Đào Nha đã được bán tại Trung Quốc ở mức trung bình 32 euro/đôi và ông chỉ ra rằng, mức giá này rất gần với mức trung bình 35 euro/đôi, giày Italia cũng đạt ở mức đó.

Kim ngạch xuất khẩu giày dép Tây Ban Nha tiếp tục tăng mạnh

Ngành sản xuất giày dép Tây Ban Nha tiếp tục tăng mạnh trong nền kinh tế vẫn còn khó khăn. Kim ngạch xuất khẩu giày của nước này năm 2013 tăng 10,3% so với cùng kỳ năm trước đó, lên mức cao kỷ lục hơn 2,25 tỉ euro. Ngoài ra, lần đầu tiên, kim ngạch xuất khẩu giày dép vượt kim ngạch nhập khẩu, với mức thặng dư là 190,5 triệu euro.

Về lượng, xuất khẩu ra thị trường nước ngoài đạt 135 triệu đôi, tăng 1,9% so với cùng kỳ năm trước đó. Hiệp hội ngành công nghiệp giày dép Tây Ban Nha (FICE) cho biết, Mỹ là thị trường trong đó, giày được sản xuất tại Tây Ban Nha có mức giá cao nhất, trung bình 39,4 euro/đôi.

FICE mâu thuẫn với tuyên bố từ nước láng giềng Bồ Đào Nha liên quan đến giá mỗi đôi giày xuất khẩu sang Trung Quốc. Đầu tháng này, đối tác Bồ Đào Nha của FICE, APICCAPS cho biết, các thành viên đã đưa ra mức giá 32 euro/đôi vào Trung Quốc, chỉ đứng thứ hai, các nhà sản xuất giày dép Italia, nhà có thể đảm bảo khoảng 35 euro/đôi tại thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, con số của FICE đối với giày Tây Ban Nha năm 2013 ở mức 38,65 euro/đôi.

Nguồn: Tổng hợp Lefaso

Nguồn: Internet