Xuất khẩu da Ấn Độ trong nửa đầu năm 2014 tăng 20%

Xuất khẩu da và sản phẩm da Ấn Độ trong nửa đầu năm 2014 tăng 22%, lên 3,488 tỉ USD, so với 2,869 tỉ USD cùng kỳ năm ngoái.

Tất cả các phân khúc sản phẩm – da thành phẩm, giày dép, phụ kiện giày dép, may mặc da, đồ da và bộ đồ yên cương và các mặt hàng khác – tăng trưởng cả về đồng rupee và đồng đô la Mỹ. Xuất khẩu trong quý II/2014 tăng 10% so với quý I/2014.

Mặc dù Đức, Anh, Mỹ, Italia và Pháp là những thị trường lớn, các doanh nghiệp lớn như Farida xuất khẩu giày dép sang Trung Quốc. Các doanh nghiệp nhỏ như N.R. Leather Exports thực hiện xuất khẩu sang thị trường Indonesia và Hàn Quốc.

“Theo tốc độ tăng trưởng, chúng tôi sẽ có thể đạt kim ngạch xuất khẩu 7,32 tỉ USD trong năm hiện tại, đó sẽ là một kết quả lớn”, Rajendra K. Jalan chủ tịch Hội đồng xuất khẩu da (CLE) cho biết.

Ông Rafeeque M. Ahmed, chủ tịch Liên đoàn các tổ chức xuất khẩu Ấn Độ (FIEO) cho biết, xuất khẩu da của nước này đã tăng 22%.

Nghiên cứu này được thực hiện bởi 4 cơ quan, sẽ bao gồm dữ liệu sản xuất, doanh thu, nhân lực tham gia vào ngành và cụm, trong số những thứ khác. CLE đã yêu cầu Trung tâm tài trợ cho nghiên cứu này, ông Jalan cho biết.

Tình hình sản xuất da thuộc tại Pakistan

Ngành công nghiệp da Pakistan tăng tốc để đáp ứng những thách thức mùa cao điểm trong năm nay – được thúc đẩy bởi việc giết mổ hàng triệu con bò, dê và cừu tại Islam.

Hơn 800 xưởng thuộc da của nước này, ít hơn 25% trong số thành viên của Hiệp hội thuộc da Pakistan, thu ngoại tệ đáng kể từ xuất khẩu.

Theo thống kê chính thức, gia súc đóng góp 11,8% GDP của Pakistan trong năm tài chính 2013/14. Tổng giá trị gia tăng của gia súc đã tăng từ 756,3 tỉ rupee (2012/13), lên 776,5 tỉ rupee (2013/14), tăng 2,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Xuất khẩu da thuộc và da chế biến đã giúp Pakistan thu được 428,2 triệu USD và 519,4 triệu USD năm 2013/14.

Xuất khẩu của Pakistan được tập trung ở một số mặt hàng cụ thể như bông và sản xuất bông, da, hóa chất & sản phẩm dược phẩm và các sản phẩm thể thao và 5 mặt hàng xuất khẩu này chiếm tỉ trọng lớn trong tổng xuất khẩu giai đoạn từ tháng 7/2013 đến tháng 3/2014. Da và đồ da chiếm 8,7% và 4,9% trong tổng xuất khẩu theo thứ tự lần lượt.

Kim ngạch xuất khẩu của Pakistan sang Liên minh châu Âu cũng vẫn tập trung ở một số mặt hàng, cụ thể dệt may không giá trị gia tăng, hàng dệt may, da, giày dép, nhựa, thảm và ethyl alcohol. Những sản phẩm này chiếm hơn 82% trong tổng xuất khẩu của Pakistan sang EU trong năm 2012. Kim ngạch xuất khẩu sản phẩm này đạt 4,57 tỉ USD trong tổng 5,6 tỉ USD xuất khẩu sang EU năm 2012.

Da là mặt hàng xuất khẩu đứng thứ ba sang EU, với kim ngạch đạt 509,21 triệu USD, sau dệt may 1.230 triệu USD và dệt may không giá trị gia tăng 885,17 triệu USD.

Theo Hiệp hội da Pakistan, hơn 500.000 lao động trực tiếp và gián tiếp được sử dụng bởi ngành công nghiệp thuộc da, đóng góp 5% trong GDP quốc gia và 5,4% trong tổng kim ngạch xuất khẩu của nước này.

Các lễ hội Hồi giáo Eid-ul-Azha có tác động lớn đến nền kinh tế của Pakistan, mùa cao điểm của ngành công nghiệp da Pakistan đã bắt đầu đưa hàng triệu da sống thành da thành phẩm chất lượng, với mức giá tốt nhất không chỉ thị trường xuất khẩu mà còn đối với các nhà sản xuất may mặc da, vải bọc ghế, giày dép, găng tay và một loạt sản phẩm da thành phẩm khác thị trường nội địa. Một số nhà sản xuất da cũng bắt đầu xuất khẩu da chất lượng quốc tế cho vải bọc ghế trên thị trường quốc tế.

Nguồn: Tổng hợp Lefaso

Nguồn: Internet