Nhà bán lẻ giày Nga thanh toán cho Trung Quốc bằng đồng rup

Nhà bán lẻ giày dép quy mô trung lớn nhất Obuv Rossii, Nga mua từ các nhà cung cấp Trung Quốc bằng đồng rup, thay vì đồng NDT, để bù đắp chuyển đổi tiền tệ chi phí cao. Gazprom Neft là một trong những công ty Nga đầu tiên sử dụng hợp đồng bằng đồng rup.

“Việc ký kết hợp đồng đầu tiên để giải quyết các hợp đồng bằng đồng rup, với các nhà cung cấp Trung Quốc là bước tiếp theo trong việc hợp tác xây dựng với các đối tác của chúng tôi tại nước này”, Anton Titov, giám đốc điều hành và cổ đông chính cho biết.

Hợp đồng 4 năm đạt trị giá 9,8 triệu USD (tương đương 400 triệu rup) và sẽ bắt đầu vào tháng 11. VTB, ngân hàng lớn thứ hai của Nga hoạt động tại Thượng Hải kể từ năm 2008, sẽ giám sát các giao dịch với New Rise, một trong những cơ quan tín dụng xuất khẩu lớn nhất của Trung Quốc có trụ sở tại Thành Đô, tỉnh Tứ Xuyên.

Công ty giày Siberia hoạt động tại Trung Quốc kể từ năm 2010, và là một trong những nhà sản xuất giày và bán lẻ lớn thứ 5 của Nga. Công ty phát triển nhanh chóng, với doanh thu dự kiến đạt 170-220 triệu USD (7-9 tỉ rup) trong năm 2007.

Doanh số bán giày dép tại Nga tăng gấp đôi trong thập kỷ qua. Trong năm 2013, doanh số bán tăng 9%, và năm 2012, doanh số tăng 12%. Doanh số bán dự kiến sẽ đạt 767 tỉ rup vào năm 2018, tăng so với 359 tỉ rup năm 2007, tăng hơn gấp đôi trong 10 năm, số liệu từ Euromonitor International cho biết.

Bế tắc địa chính trị căng thẳng với phương Tây về Ukraine đã dẫn đến lệnh trừng phạt đối với một số công ty nhà nước lớn nhất của Nga, trong đó ngăn chặn các công ty từ vay vốn dài hạn. Điều này đã làm căng thẳng kinh doanh với EU và các đối tác Mỹ.

Xuất khẩu từ các công ty thuộc sở hữu nhà nước Nga đạt trị giá 230 tỉ USD mỗi năm, hoặc 44% trong tổng hàng hóa được xuất khẩu, VTB Giám đốc điều hành Andrey Kostin cho biết.

Điều này buộc các công ty Nga xem xét thay thế các khoản vay khác bằng đồng đô la Mỹ và euro, chủ yếu từ thị trường châu Á.

Kostin đã lên tiếng về sự cần thiết đối với Nga về 'de-dollarize' và cho biết thanh toán quốc tế có thể được thực hiện bằng đồng rup, và không phải bằng đồng đô la Mỹ trong vòng 3 năm.

“Phương Tây cô lập Nga khuyến khích chúng ta sử dụng vũ khí hạt nhân tài chính – đồng đô la Mỹ”, nhà kinh doanh Vedomosti cho biết.

“Để giảm thiểu rủi ro, các nhà xuất khẩu Nga phải “ngay lập tức” thanh toán bằng đồng rup”, Kostin cho biết.

Lý do khác để chuyển sang thanh toán bằng đồng rup là do tình trạng suy yếu của tiền tệ. Đồng rup tiếp tục giảm xuống mức thấp kỷ lục mới, so với cả đồng đô la Mỹ và euro. Đồng rup mất gần 20% so với đồng đô la Mỹ trong năm nay, và thấp hơn so với sự suy yếu của đồng euro, nhưng vẫn ở mức thấp kỷ lục, vượt 52 rup mỗi euro hôm 24/10.

Gazprom cũng “xem xét” tích cực hơn thanh toán bằng đồng rup trong các giao dịch quốc tế, phát ngôn viên của công ty, ông Sergey Kupriyanov nói với Vedomosti.

Trong tháng 10, Gazprom Neft, công ty dầu thành viên của công ty khí đốt Gazprom đã thông báo sẽ bắt đầu bán dầu thô sang Trung Quốc bằng đồng rup.

Obuv Rossii đã có kế hoạch phát hành ra công chúng lần đầu trên Sở giao dịch Moscow vào năm 2013, nhưng quyết định bị trì hoãn do điều kiện thị trường không thuận lợi. Công ty hy vọng nâng lên 1,5-2 tỉ USD. Nhà bán lẻ giày dép được thành lập vào năm 2003 và có trụ sở tại Novosibirsk. Nhà bán lẻ có 430 cửa hàng ở khắp Nga và có khoảng 1 triệu khách hàng mỗi năm.

Lợi nhuận của Scottish Leather Group không thay đổi do giá da sống tăng cao

Bridge of Weir cho biết, doanh số bán tăng 18%, lên 136,2 triệu euro, nhưng lợi nhuận biên giá da sống tăng trung bình 16%.

Leather Group Scottish cho biết, lợi nhuận hàng năm không thay đổi, mặc dù thu nhập tăng 18%, lên 136,2 triệu euro, do giá da sống tăng lên mức cao “kỷ lục”.

Công ty Bridge of Weir, trong đó sản xuất da cho ô tô và nội thất, lợi nhuận trước thuế cả năm phù hợp với năm trước, ở mức 4,53 triệu euro (2013: 4,48 triệu euro), lợi nhuận tăng 7%, lên 4,6 triệu euro.

Công ty cho biết, giá da sống trung bình tăng 16% trong năm, “gây áp lực lớn hơn đối với lợi nhuận biên”.

Doanh số bán tăng so với cùng kỳ năm ngoái, do kết quả doanh số bán da ô tô và da xanh ướt được sử dụng làm bọc, hàng ưa thích và ngành công nghiệp giày.

Scottish Leather Group là nhà sản xuất da lớn nhất của UK và sử dụng 561 lao động kết thúc năm 2014.

Tập đoàn bao gồm 4 công ty sản xuất da thành viên và 1 công ty công nghệ - Andrew Muirhead & Son Ltd, Bridge of Weir Leather Company Ltd, W J and W Lang Ltd, NCT Leather Ltd and SLG Technology Ltd – tất cả đều nằm ở phía tây Scotland.

Nguồn: Tổng hợp Lefaso

Nguồn: Internet