Nguồn cung gia súc Bangladesh thấp đẩy giá da sống gia tăng

Các thợ thuộc da dự báo, giá da thô trong năm nay sẽ tăng, do gia súc giết mổ ở mức thấp và nhu cầu sản xuất sản phẩm da thuộc Bangladesh trên thị trường quốc tế tăng cao.

Giá da trên thị trường quốc tế tăng tăng và các ngân hàng đảm bảo cung cấp đủ các khoản vay để thu mua da sống trong mùa sắp tới, cũng là một trong số những yếu tố thúc đẩy dự đoán của họ.

Các thương nhân da thuộc cho biết, năm ngoái, ngành công nghiệp không có nhiều dự trữ da sống gối vụ trong năm nay. Điều đó có nghĩa là các thợ thuộc da phải mua nhiều da sống của gia súc giết mổ trong năm nay.

Ngoài ra, cơ hội buôn lậu ở mức cao, do các thương nhân Ấn Độ đang hoạt động nhiều hơn để có được da sống Bangladesh trong niên vụ.

Theo chỉ số giá hàng hóa toàn cầu, chỉ số Mundi, giá da sống trong tháng 8 tăng 2,94% so với tháng trước đó. Họ cũng dự đoán rằng, giá da sống tăng cao trong tháng này và các tháng tới.

Các thợ thuộc da tìm cách tăng cao các khoản vay ngân hàng để mua da sống trong niên vụ lễ hội Hồi giáo. Ngân hàng cho biết, họ sẽ cung cấp 4,92 tỉ Tk trong năm nay. Năm ngoái, khoản vay này đạt 3,7 tỉ Tk.

Hiệp hội thuộc da Bangladesh (BTA) thiết lập mục tiêu thu thập 10 triệu miếng da sống trong lễ hội Eid-ul-Azha sắp tới, nhằm đáp ứng nhu cầu toàn cầu tăng cao.

“Chúng tôi thiết lập mục tiêu thu thập 100 triệu m2 da sống trong mùa lễ hội Eid –ul-Azha”, chủ tịch Md Shahin Ahmed BTA cho biết. Năm ngoái, họ thu thập 9,5 triệu miếng.

Một thành viên cao cấp của BTA cho biết, các ngân hàng hứa cung cấp cho chúng tôi 4,92 tỉ Tk trong năm nay. “Nhưng cuối cùng không có gì được nêu ra. Có thể có một cuộc họp rất sớm”.

Shahin Ahmed cho biết, các thợ thuộc da quyết định không ấn định giá da sống cố định trong thời gian này, khi ông đưa ra mức giá toàn cầu.

Trong khi đó, Bộ thương mại (MoC) cho biết, cuộc họp tổ chức vào ngày 28/9 tại MoC để ấn định mức giá thu mua da sống.

Ông M Abu Taher, chủ tịch  Hiệp hội các nhà xuất khẩu da thành phẩm, đồ da và giày dép Bangladesh (BFLLFEA) cho biết, sẽ không có quá nhiều thay đổi so với năm ngoái.

Ông Ali Hossain, chủ tịch của Hiệp hội mua bán da sống Bangladesh (BHSMA) cho biết, họ phải mua da sống ở mức giá cao hơn so với công bố năm ngoái.

Mỗi năm, trước lễ hội Eid-ul-Azha, lãnh đạo ngành công nghiệp cho biết, giá da sống sẽ thấp hơn, mặc dù giá da thuộc và đồ da đang ngày càng tăng trên thị trường thế giới.

Khi được hỏi lý do tại sao như vậy, Ali Hossain cho biết: “Điều đó không đúng. Giá da thuộc và đồ da luôn biến động”.

Ông Ali Hossain, chủ tịch của BHSMA cũng bày tỏ rằng, chế độ mới tại Ấn Độ là nghiêm ngặt về gia súc tại Bangladesh.

Nguồn cung gia súc chủ yếu trong mùa lễ hội Eid –ul Azha đến từ Ấn Độ.

Ali Hosain cho biết, giá da sống thường tăng 10% mỗi năm trong mùa lễ hội Eid-ul-Azha trên thị trường nội địa.

Giá da sống ở mức 85-90 Tk/m2 tại Dhaka và 75-80 Tk/m2 ngoài Dhaka trong năm ngoái. Giá da bò cố định ở mức 50-55 Tk/m2, da trâu 40-45 Tk/m2 và da dê 40-45 Tk/m2.

Gần 50% da sống hàng năm được thu mua trong mùa lễ hội Eid-ul-Azha, 10% trong mùa lễ hội Eid-ul-Fitr và 2% trong mùa lễ hội Shab-e-Barat, Cục chăn nuôi cho biết. Ngành đồ da Bangladesh đang dần dần nổi lên như là ngành công nghiệp 1 tỉ USD. Ước tính rằng, gần 90% da thuộc và đồ da của nước này đến từ khu vực Hazaribagh.

Các thợ thuộc da Bangladesh mất các đơn đặt hàng do chậm di chuyển

Các thợ thuộc da Bangladesh định hướng xuất khẩu vỏ da và da thành phẩm từ Bangladesh đã bắt đầu phải chịu các vấn đề liên quan tới môi trường, Leatherbiz.com cho biết. Shahin Ahmed, chủ tịch của Hiệp hội thuộc da Bangladesh (BTA) nói với hãng truyền thông rằng, các khách hàng tại châu Âu và Mỹ chịu “đòi hỏi tuân thủ khắt khe tại các xưởng thuộc da của chúng tôi”.

Ông cho biết, một số khách hàng đã rút đơn đặt hàng do sự chậm trễ trong việc chuyển ngành công nghiệp samg cụm mới tại Savar, gần thủ đô Dhaka. Ông cho biết thêm rằng, các công ty thành viên của ông đề nghị đến tận năm 2016 hoàn thành việc di chuyển.

Thị trường da đầu tiên và lớn nhất ra mắt tại Đông Giang Yến

Thị trường da đầu tiên và lớn nhất được đặt tại thành phố da Huaxin Haining, Đông Giang Yến được tổ chức khai mạc vào 10 giờ sáng ngày 28/9. Thị trường da có ý nghĩa thực sự của thành phố da thu nhỏ, và hiện tại rất nhiều thương hiệu đã thâm nhập vào thị trường da này.

Nguồn: Tổng hợp Lefaso

Nguồn: Internet