Xuất khẩu hành lý và túi xách của Trung Quốc trong nửa đầu năm 2014 giảm

Trong nửa đầu năm 2014, xuất khẩu hành lý và túi xách của Trung Quốc tiếp tục giảm cả về lượng và trị giá, với tổng kim ngạch xuất khẩu giảm 5,58%, xuống còn 12,483 tỉ USD, với khối lượng giảm còn 1,453 chiếc, trị giá trung bình một chiếc giảm 5,25%, xuống còn 8,59 USD mỗi chiếc, điều này chủ yếu do doanh số bán sang các thị trường Mỹ và EU trong 6 tháng đầu năm 2014 giảm mạnh. Trái ngược với Việt Nam, Mexico, Ấn Độ và Bangladesh mở rộng thị phần thị trường.

Không chỉ mất thị phần trên thị trường toàn cầu, mà ngành công nghiệp Trung Quốc còn gặp thách thức thị trường nội địa, nhập khẩu nhiều hành lý và túi xách thương hiệu đã gây ra ảnh hưởng lớn đối với các nhà sản xuất hành lý, do yếu trong thiết kế và sự hiểu biết thương hiệu. Mặc dù họ sản xuất 1/3 sản lượng toàn cầu.

Chi phí sản xuất tăng và lợi nhuận suy giảm khiến ngành công nghiệp ngày càng khó khăn hơn. Để vượt qua những thách thức, ngày càng nhiều các công ty để mắt đến thị trường nội địa và hy vọng sẽ giành lại thị trường bằng cách tăng cường xây dựng thương hiệu và thiết kế.

Nhiều khu vực Trung Quốc mất cạnh tranh xuất khẩu giày dép

Tuyền Châu tỉnh Phúc Kiến luôn luôn giữ vị trí thống trị tại thị trường sản xuất giày dép Trung Quốc, nhưng xuất khẩu chậm lại trong nửa đầu năm 2014. Tình trạng tương tự cũng xảy ra tại các thành phố của Ôn Châu, Ôn Lĩnh, nơi sản xuất giày dép quan trọng tại Trung Quốc.

Một chuyên gia ngành công nghiệp nhận xét về tình hình ngành công nghiệp hiện tại và cho biết, chi phí lao động và giá nguyên liệu tăng cao trong mấy năm gần đây đang làm lợi thế ngành công nghiệp mất chi phí sản xuất, các khách hàng chuyển các đơn đặt hàng của họ đến các nơi khác như Việt Nam, và các nước châu Á, quy chuẩn kỹ thuật về an toàn cũng đổ lỗi cho rào cản xuất khẩu giày dép.

Trong nửa đầu năm 2014, xuất khẩu giày dép tại thành phố Tuyền Châu giảm 3,6% về lượng, xuống còn 230 triệu đôi, trong khi giá bán tăng 12,5%, làm suy yếu khả năng cạnh tranh xuất khẩu tại thị trường giày dép quốc tế. Trong khi đó, giày dép tại thành phố Ôn Châu và Ôn Lĩnh giảm 3,92% và 3,94% về trị giá theo thứ tự lần lượt.

Nguồn: Tổng hợp Lefaso

Nguồn: Internet