Thế giới: Thị trường giày dép tăng 4,1% trong năm 2008

Thị trường giày dép thế giới năm 2008 đạt tốc độ tăng trưởng 4,1% so với năm 2007, với giá trị đạt 208,4 tỷ USD. Về khối lượng, thị trường giày dép năm qua tăng 4,8% đạt 11,6 tỷ đôi.

Dự báo thị trường giày dép toàn cầu sẽ tăng 30,7% từ nay tới 2013, đạt trị giá 272,5 tỷ USD ở thời điểm đó. Khối lượng giày dép trên thị trường thế giới năm 2013 sẽ đạt 15,1 tỷ đôi, tăng 30,2% so với hiện tại.

Châu Âu là thị trường giày dép lớn nhất thế giới, chiếm 42,3% trị giá toàn cầu.

 

Italia: ngành da giày gặp khó, đơn đặt hàng giảm 7%

Suy giảm kinh tế tiếp tục ảnh hưởng nặng nề tới lĩnh vực da giày Italia: đơn đặt hàng giảm 7,4% trong giai đoạn tháng 1 – tháng 4/2009, sản lượng giảm 12% về khối lượng và 10% về trị giá trong quý I năm nay.

Theo Hiệp hội các nhà Sản xuất Giày dép Italia (ANCI), hiện vẫn chưa có dấu hiệu nào chứng tỏ sự hồi phục của ngành này.

Theo kết quả cuộc điều tra mới đây do ANCI, đơn đặt hàng từ nước ngoài trong 4 tháng đầu năm nay giảm 9,1%, trong khi đơn đặt hàng trong nước giảm 5,3%. Đơn đặt hàng từ Mỹ giảm rất mạnh, giảm 18%, trong khi từ Đức giảm 10%.

Giá giày dép trung bình tăng nhẹ: tăng 1,2% tại Italia và tăng 2,7% tại các thị trường nước ngoài khác.

 

Pakistan: ngành da kỳ vọng vào thị trường Nga

Chủ tịch Hiệp hội Sản xuất và Xuất khẩu Quần áo Da Pakistan, Fawad Ijaz Khan, vừa ra thông báo rằng Liên bang Nga là thị trường tiêu thụ quần áo da lớn, và Chính phủ Pakistan sẽ hỗ trợ các nhà xuất khẩu vượt qua những hàng rào thương mại trên thị trường Nga để thâm nhập sâu rộng vào thị trường này.

Tại Triển lãm quốc tế Le-Show 2009 tại Matxcơva, đã có 7 nhà sản xuất quần áo da Pakistan tham dự, với sự hỗ trợ của Cục Phát triển Thương mại Pakistan. Các doanh nghiệp Pakistan đã có cơ hội giới thiệu sản phẩm của mình tới người tiêu dùng Nga. Họ đang có cơ hội giành được những đơn đặt hàng lớn, giúp họ vượt qua khủng hoảng kinh tế toàn cầu hiện nay.

Đây là lần thứ 2 các doanh nghiệp Pakistan tham gia hội chợ hàng da Le-Show Moscow.

Theo ông Fawad, thị trường quần áo da Nga trị giá khoảng 800 triệu USD, trong đó khoảng 60% được kinh doanh phi chính thức, theo con đường xách tay, từ Thổ Nhĩ Kỳ và Trung Quốc. Đây là thị trường lớn thứ 2 sau Mỹ.

 

Italia: đề nghị EU kéo dài thời gian đánh thuế chống phá giá với giày dép Trung Quốc
Tại cuộc họp vừa diễn ra tại Milan, Chủ tịch Hiệp hội Giày dép Italia (ANCI), Vito Artioli cho biết ANCI và Liên đoàn Giày dép Châu Âu (CEC) đã đề nghị Liên minh Châu Âu (EC) xem xét kéo dài thời gian đánh thuế chống phá giá với giày dép nhập khẩu từ Trung Quốc.
Ngành sản xuất giày dép Italia đề nghị EC xem xét vấn đề này càng sớm càng tốt, và có nhiều khả năng đề xuất của họ sẽ được chấp thuận.
Ngoài ra, ANCI còn yêu cầu Chính phủ Italia thuyết phục EC đưa ra quy chế ghi nhãn nơi sản xuất vào các sản phẩm da giày bán tại EU để bảo vệ quyền lợi của các nhà sản xuất ở các nước EU.

Nguồn: Vinanet