Thái Lan: Hội chợ thời trang ASEAN sẽ diễn ra từ 13 đến 16/8/2009
Nhân dip Hội nghị Bộ trưởng kinh tế ASEAN lần thứ 41 diễn ra tại Thái Lan, Thái Lan tổ chức Hội chợ thời trang The ASEAN Fashion Plus Fair. Hội chợ này được tổ chức cùng với Bangkok International Fashion Fair và Bangkok International Leather Fair 2009 (BIFF & BIL 2009) từ ngày 13-16/8/2009 với dự tính hơn 28000 người từ các nước tham gia.
Mục đích của The ASEAN Fashion Plus Fair không chỉ để xúc tiến thương mại các sản phẩm giữa các nước ASEAN mà còn là cơ hội gặp gỡ của các doanh nghiệp quốc tế tìm kiếm các nguồn cung cấp sản phẩm thời trang có chất lượng. Phía Thái Lan dành cho mỗi nước ASEAN (trong đó có Việt Nam) 20 gian hàng đã thiết kế và dàn dựng sẵn.
 
Uzbekistan:  tăng sản lượng giày dép
Chính phủ Uzbekistan đã thông qua kế hoạch phát triển và hiện đại hoá ngành da giày, và tăng mạnh sản lượng các sản phẩm da trong giai đoạn 2009 – 2012. Theo kế hoạch, Chính phủ sẽ chi 49,88 triệu USD cho chương trình hiện đại hoá của ngành. Chương trình tái trang bị kỹ thuật hiện đại cho 20 doanh nghiệp ngành da được cấp kinh phí 28,68 triệu USD, và tái thiết 19 doanh nghiệp trị giá 17,6 triệu USD. Theo chương trình, một khoản đầu tư trực tiếp 2,8 triệu USD sẽ nhằm tăng sản lượng của các doanh nghiệp trong ngành. Chương trình nhằm tăng sản lượng da Uzbekistan gấp 3,9 lần, lên 310,7 triệu dm2, và giày dép thêm 7,8 lần lên 9,52 triệu đôi mỗi năm. Chương trình sẽ được thực hiện nhờ có thêm kinh phí từ đầu tư trực tiếp của nước ngoài, tín dụng của các ngân hàng và nguồn vốn của chính các doanh nghiệp.
Uzbekistan cũng sẽ xoá bỏ thuế quan đối với 72 loại nguyên liệu, hàng hoá và vật liệu mà nước này không sản xuất được, nhưng ngành sản xuất da và sản phẩm da của họ cần dùng tới. Uzbekistan sản xuất 1,2 triệu đôi giày mỗi năm, trong khi thị trường này là 40 triệu đôi mỗi năm.
 
UAE: Nhập khẩu giày dép da tăng
Nhập khẩu giày dép da vào thị trường Các Tiểu vương quốc Arập Thống nhất (UAE) không ngừng tăng lên. Nhu cầu giày dép da tại UAE trong những năm gần đây tăng trung bình 23% mỗi năm. Thị trường sản phẩm da hiện đạt trị giá trên 367 triệu USD. Giày dép da chiếm gần một nửa thị trường (33%) phần còn lại thuộc về giày dép nhựa, vải và cao su.
 
Pakistan: hy vọng tăng xuất khẩu đồ da sang Pháp
Các nhà sản xuất Pakistan đang rất kỳ vọng vào thị trường túi xách, đồ dùng du lịch và các sản phẩm da khác của Pháp.
Tại Pháp, do sản lượng các sản phẩm da giảm, nhập khẩu khong ngừng tăng lên, nhất là từ các nước đang phát triển.
Tuy nhiên, để gia tăng thị phần trên thị trường Pháp, ngành da Pakistan phải nỗ lực rất nhiều. Hiện nay, so với các nước láng giềng là Ấn Độ và Bănglađét, sản phẩm da của Pakistan đang mất sức cạnh tranh.
Xuất khẩu của lĩnh vực da Pakistan đã giảm 20,42% trong 10 tháng đầu (tháng 7 – tháng 4) của tài khoá 2008/09.
Theo thống kê chính thức, xuất khẩu da của nước này giảm 26,76% về trị giá và 8,51% về khối lượng. Pakistan đã xuất khẩu 24,49 triệu USD giày dép ra thị trường toàn cầu trong giai đoạn tháng 7 – 4 vừa qua, so với 33,86 triệu USD cùng kỳ năm ngoái.
Xuất khẩu quần áo da giảm 27,22 % xuống 32,61 triệu USD, so với 44,81 triệu USD cùng kỳ năm ngoái. Xuất khẩu găng tay da cũng giảm 2,84% xuống 12,29 triệu USD, so với 12,65 triệu USD cùng kỳ năm ngoái.
 
Brazil: Nhập khẩu giày dép tăng, xuất khẩu giảm
Theo tin từ Hiệp hội giày dép Brazil, nhập khẩu giày dép của nước này trong 5 tháng đầu năm nay tăng 4,5% về khối lượng, đạt 17,9 triệu đôi, và tăng 21,1% về trị giá, đạt 148 triệu USD. Giày dép Trung Quốc chiếm tới 83% tổng giày dép nhập khẩu vào Brazil.
Cũng trong 5 tháng đầu năm nay, xuất khẩu giày dép của nước này giảm 27,3% về khối lượng và giảm 28,6% về trị giá, xuống lần lượt 15,1 triệu đôi và 560 triệu USD.
Báo cáo cho thấy xuất khẩu giày dép sang các thị trường Mỹ và Anh giảm lần lượt 33% và 35,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là 2 thị trường chính tiêu thụ giày dép Brazil.
Ngoài ra, xuất khẩu sang Áchentina, Ecuađo và Venezuela cũng giảm do các rào cản thương mại của hai nước này.
Để đẩy mạnh xuất khẩu, ngành giày dép Brazil đang tích cực tham gia các cuộc triển lãm ở nước ngoài, nhất là những thị trường tiềm năng. Tháng 4 vừa qua, các hãng sản xuất da giày và phụ liệu của Brazil đã tham dự triển lãm quốc tế tại Bologna, Italia, và đã ký kết được trên 90 hợp đồng với các đối tác quốc tế, trong đó riêng lĩnh vực phụ liệu da giày giành được những hợp đồng trị giá khoảng 30.000 USD.
Tiếp sau đó, đến tháng 6, các công ty giày dép Brazil đã tham dự triển lãm  Expo Riva lần thứ 72 tại Italia, với sự hỗ trợ của Cục Xúc tiến Xuất khẩu và Đầu tư Brazil (Apex-Brazil), và đã thành công rực rỡ, với những hợp đồng kinh doanh trị giá tổng cộng 18 triệu USD được ký kết.
Cũng trong tháng 6, Hiệp hội các công ty Da, Giày và Hàng chế biến của Brazil (Assintecal), với sự trợ giú của Cơ quan Xúc tiến Đầu tư và Thương mại Brazil (Apex–Brasil), đã tham gia hội chợ thương mại ở Piel Moda, Ecuađo. Triển lãm Quốc tế Feira Piel Moda là triển lãm thường niên, ở đó trưng bày các sản phẩm giày dép, da và các sản phẩm liên quan. Những đối tượng chính tham gia triển lãm này là các nhà sản xuất da, giày dép, máy móc, hoá chất và các phụ liệu khác liên quan tới ngành này. Theo phó chủ tịch Phòng Thị trường Nước ngoài của Assintecal, ông Evandro Kunst, với việc tham gia hội chợ triển lãm quốc tế này, Assintecal sẽ có nhiều cơ hội để tăng cường các mối quan hệ thương mại với Phòng Kinh doanh Giày dép Tungurahua (CALTU), một hiệp hội của lĩnh vực da – giày Brazil ở Ecuador. Assintecal hy vọng sẽ mở rộng được mạng lưới quan hệ với các đối tác Ecuađo, nắm được những thông tin và các đối tác chiến lược, từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho mậu dịch song phương.
 

Nguồn: Vinanet