Ấn Độ: xuất khẩu da tăng bất chấp khó khăn
Chủ tịch Hiệp hội Xuất khẩu Da Ấn Độ, Habib Hussain, mặc dù tiêu thụ ở Mỹ và EU - những nhà nhập khẩu hàng da chính trên thế giới - tiếp tục suy giảm, xuất khẩu da của Ấn Độ trong nửa đầu tài khoá 2009 đã tăng 20% so với cùng kỳ năm ngoái.
Tuy nhiên, ông Hussain cho rằng để vượt qua những khó khăn hiện nay do nhu cầu da suy giảm trên toàn cầu, ngành da Ấn Độ phải xây dựng hạ tầng cơ sở tốt, và có những kế hoạch dài hạn.
Trị giá xuất khẩu da của Ấn Độ hiện đạt 1.212 triệu USD, chiếm tới 41% trong tổng mậu dịch da của Ấn Độ. Mục tiêu của ngành là nâng xuất khẩu giày dép lên đạt 4,5 tỷ USD vào năm 2010-11, và tổng xuất khẩu da và các sản phẩm da giày lên 6,98 tỷ USD ở thời điểm đó, trong đó riêng giày dép chiếm 65% trong tổng mậu dịch da Ấn Độ.
Lĩnh vực giày dép là phần rất quan trọng trong ngành da giày Ấn Độ. Năm 2007-08, xuất khẩu giày dép của nước này đạt mức tăng 19,32%.
Theo ông Hussain, trong thị trường da toàn cầu đạt trị giá 116 tỷ USD, phần của Ấn Độ mới chiếm một phần rất nhỏ, 3,5 tỷ USD. Nếu Ấn Độ nỗ lực thì trong 5 năm tới sẽ giành được 10% trong tổng thị trường da thế giới.
Trong khi đó, thị trường nội địa của nước này hiện đạt trị giá khoảng 2,5 tỷ Rupi. Lĩnh vực da Ấn Độ hiện sử dụng khoảng 2,5 triệu lao động.
 
Trung Quốc: Xuất khẩu giày dép sang Mỹ phải đáp ứng những quy định chặt chẽ về độ an toàn
Theo đạo luật mới về an toàn sản phẩm tiêu dùng, có 4 sửa đổi về quy định đối với giày dép trẻ em: giới hạn mức chì và Phthalate ở giày dép trẻ em; có qua kiểm tra và xác nhận của bên thứ 3; quy định về nhãn mác trong sản phẩm và những hình phạt nếu vi phạm những quy định này. Xuất khẩu giày dép trẻ em của Trung Quốc sang Mỹ phải tuân thủ những quy định chặt chẽ trong đạo luật mới này.
Kể từ khi áp dụng đạo luật sửa đổi này, đã có 2 trường hợp vi phạm liên quan tới giày dép Trung Quốc, do có khả năng gây hại tới sức khoẻ trẻ em.
Giày dép Trung Quốc có thị phần lớn trên thị trường Mỹ. Do vậy, bất kỳ quy chế sửa đổi nào cũng đều có ảnh hưởng lớn tới ngành giày dép Trung Quốc.
Trong bối cảnh thị trường nước ngoài giảm sút hiện nay, các hãng sản xuất giày dép Trung Quốc nhận thức được rằng điều quan trọng nhất là phải đảm bảo chất lượng sản phẩm, bởi thị trường Mỹ chiếm phần lớn trong tổng xuất khẩu giày dép của Trung Quốc.
 
Bogor (Indonexia): tiềm năng xuất khẩu sản phẩm da sang Hungari
Thành phố Tây Java của Indonexia, Bogor, có tiềm năng lớn trong việc xuất khẩu các sản phẩm da sang Hungari và các nước châu Âu khác. Đó là lời phát biểu của Chủ tịch Phòng Công nghiệp và Thương mại, (Kadin), Radjab Tampubolon tại thành phố này.
Phó Thị trưởng Bogor, ông Ahmad Ru'yat, vừa kết thúc chuyến thăm thành phố Godollo của Hungari trong vòng 5 ngày, và trở về Jakarta hôm 30/5. Ông Ahmad sẽ ký một biên bản ghi nhớ về việc hợp tác giữa hai bên Bogor-Godollo, theo đó Bogor sẽ xuất khẩu các sản phâẩ ngành da và đồ uống sang Godollo, và các sản phẩm này sẽ được giá rất cao.
Các sản phẩm da của Bogor bao gồm áo jacket bằng da, giày dép nam nữ, thắt lưng, ví, bao điện thoại….
 
Nhật Bản: Xu hướng về mẫu mã mặt hàng da, giày, túi xách Xuân-Hè 2009
Từ trước đến nay cũng vậy, vào mùa Xuân Hè, cảm giác về màu sắc luôn được nhấn mạnh. Bất cứ mặt hàng may nào, đặc biệt các sản phẩm da, mẫu mã đa dạng và phù hợp theo mùa là hết sức quan trọng.
Trong mẫu thời trang theo mùa năm nay, mẫu mã và màu sắc đóng vai trò chủ đạo. Màu sắc đem lại sức sống và hy vọng hướng tới tương lai. Các nhà tạo mẫu sử dụng những sắc màu tương phản nhau như những màu nhẹ nhàng của vườn hoa, màu xanh Blue tạo cảm giác lấp lánh của mặt nước đang gợi nhớ đến thiên nhiên.
Năm nay, người ta thiết kế và sản xuất những sản phẩm boss và túi xách phụ nữ mang màu sắc gần gũi với thiên nhiên như vậy. Màu sắc thiên nhiên kết hợp với mẫu mã phù hợp tạo cảm giác thoải mái và dễ chịu trong thời tiết ấm và nóng của mùa Xuân- Hè.
 

Nguồn: Vinanet