Tây Ban Nha: Sản lượng xoài tăng
Xoài là một trong những sản phẩm nhiệt đới có khả năng tăng trưởng mạnh, bởi được tiêu thụ phổ biến ở Tây Ban Nha và các nước Châu Âu khác. Bờ biển Granada và Malaga là những khu vực trồng xoài duy nhất ở Châu Âu, và sản lượng không đáp ứng đủ nhu cầu.
Tây Ban Nha tiêu thụ khoảng 25.000 tấn xoài mỗi năm – khoảng 600 kg/ người/ năm – trong khi sản lượng đạt 19.000 tấn. 55% tổng sản lượng của Tây Ban Nha được xuất khẩu sang các nước Châu Âu khác, chủ yếu là Bồ Đào Nha. Các sản phẩm thực nghiệm của nông trường "La nacia de Motril" rất được các nước châu Âu ưa chuộng bởi chất lượng cao, và hương vị đặc trưng, khác hẳn sản phẩm của Trung Mỹ, Israel và Nam Phi.
Hiện Tây Ban Nha có khoảng 3.500 đến 3.700 héc ta đất trồng xoài.
Giám đốc nông trường, Ignacio Escobar, cho biết “Nhu cầu xoài sẽ rất cao, kể cả ở thị trường trong nước và quốc tế” và nhấn mạnh nông trường nỗ lực để có thể đưa ra những giống xoài cho quả nhiều thời gian hơn bình thường. Thông thường xoài cho thu hoạch vào tháng 11, song nông trường nỗ lực đưa ra giống xoài cho quả cả vào tháng 12.
Ngoài ra, nông trường cũng dự định tăng diện tích xoài ở Malaga, ngoài Granada, sau khi đã nghiên cứu chất đất và khí hậu, cho thấy có đủ điều kiện để phát triển hơn nữa ngành trồng xoài.
Hiện nay, Tây Ban Nha có khoảng 3.500 và 3.700 héc ta đất trồng xoài.
 
Uruguay: Xuất khẩu táo tăng trên 100%
Xuất khẩu táo Urugoay năm nay có thể tăng 100% so với năm 2010, đạt 5.500 tấn, song cũng chỉ bằng một nửa khối lượng xuất khẩu năm 2007.
Theo báo cáo của Observatorio Granjero, sản lượng táo tăng 32% so với năm trước, với vụ thu hoạch năm nay cao nhất trong vòng 3 năm, mặc dù không đạt dự kiến.
Tình trạng hạn hán năm nay đã ảnh hưởng tới sản lượng cây trồng, trong đó có táo.
Giá táo bán buôn trung bình (tính theo peso) trong tháng 4 vừa qua thấp hơn 20% so với cùng kỳ năm ngoái.
Triển vọng thị trường những tháng tới sẽ là cung cầu tương đối cân đối, mặc dù còn chưa rõ lắm về chất lượng và số lượng sản phẩm.
Dự báo giá bán buôn trong những tháng tới sẽ ổn định, và có thể giảm hơn nữa nếu chất lượng kém.
Nhưng có nhiều khả năng giá sẽ tăng kể từ tháng 8 hoặc tháng 9, keo sdaif tới cuối năm 2011.
 
Trung Quốc: Giá tỏi giảm mạnh
Trong khi người tiêu dùng Trung Quốc tiếp tục phải vật lộn với lạm phát giá thực phẩm leo thang thì tỏi không nằm trong số đó.
Người trồng tỏi ở tỉnh Sơn Đông đang thua thiệt lớn vì giá tỏi giảm mạnh, và triển vọng của lĩnh vực này rất u ám.
Bị ảnh hưởng nặng nề nhất là huyện Jinxiang ở Sơn Đông – nơi tỏi lớn nhất và cũng là cơ sở lớn, từ khâu giao dịch tới chế biến, mang tầm cỡ quốc tế.
Được khích lệ bởi lợi nhuận cao hồi năm ngoái, nhiều người trồng tỏi đã mở rộng diện tích, khiến giá tỏi năm nay giảm mạnh.
Từ khi tỏi bắt đầu cho thu hoạch, hồi tháng 5, tới nay giá liên tục giảm. Người trồng tỏi sẽ mất 1 “nhân dân tệ trên mỗi 500 gr tỏi, tức là tổng thể sẽ lỗ lớn trong năm nay”, ông Wang Bin, một nông dân ở huyện Jinxiang cho biết.
Tại thời điểm này năm ngoái, giá 500 gr tỏi là 3,5 nhân dân tệ, nhưng giờ giá chỉ 0,7 nhân dân tệ. Trong khi đó chi phí sản xuất mỗi 500 gr tỏi đã tăng 40% lên 1,7 nhân dân tệ.
Giáo sư Ông Qiwei – một chuyên gia tư vấn cây trồng ở tỉnh Sơn Đông, cho biết sản lượng tỏi của tinirh năm nay chỉ tăng 20%, mức tăng không đủ để gây mất cân đối lớn giữa cung và cầu, và cũng không đủ để đẩy giá giảm mạnh như vậy. Ông cho rằng đằng sau việc này có bàn tay của các nhà đầu cơ, ép giá giảm xuống.
Không ai biết chính xác sản lượng tỏi năm nay là bao nhiêu, và giáo sư Liu Shiqi thuộc trường Đại học Nông nghiệp Sơn Đông cũng nhất trí với ông Qiwei khi cho rằng nguyên nhân chủ yếu do thiếu thông tin. “Thông tin về "Thông tin về nhu cầu sản xuất, chế biến, lưu trữ và thị trường tỏi rất chậm và sản xuất tỏi đã lo sợ dư thừa nhiều nên liên tục giảm giá bán”.
 
(T.H – Tổng hợp)