*Nhật Bản huỷ bỏ NFA tác động không nhỏ tới việc vận chuyển gỗ Sarawak

Báo cáo Gỗ Nhật Bản mới đây đã chỉ ra rằng, Hiệp định Cước phí chuyên trở Nanyozai (NFA) được ký kết nhằm giải quyết các vấn đề về vận chuyển gỗ tròn South Sea, đã bị huỷ bỏ vào cuối tháng 3/2008. Vào thời điểm này, lượng nhập khẩu gỗ tròn South Sea vào thị trường Nhật Bản cũng giảm đáng kể. Hơn nữa, từ năm ngoái đã có rất nhiều ý kiến bất đồng xung quanh hiệp định NFA. Nhiều chủ tàu biển vận chuyển gỗ từ Sarawak, Malaysia đã quyết định không làm mới lại hiệp định NFA do trước đó đã có nhiều tranh cãi xung quanh việc không được thanh toán cước phí vận chuyển. Khi NFA bãi bỏ, sẽ chỉ có một công ty không tham gia hiệp định vẫn vận chuyển gỗ South Sea tới Nhật Bản bình thường, còn những công ty đã ký kết NFA sẽ phải đàm phán lại với Cơ quan Thuế quan.

*Tháng 1/2008, xu hướng nhập khẩu gỗ plywood giảm mạnh

Theo bản Báo cáo Gỗ Nhật Bản cho biết, nhập khẩu gỗ vào thị trường này trong thang 1/2008 đã giảm tới 30% so với tháng 1/2007, đạt khoảng 311 triệu m3. Sản lượng gỗ plywood trong nước của Nhật Bản trong tháng 1/2008 cũng giảm đáng kể, tới 27% so với tháng 1/2007. Sản lượng gỗ plywood cũng là mặt hàng gỗ giảm mạnh nhất so với tất cả những mặt hàng gỗ khác.

Tính đến cuối tháng 3/2008, tờ Japan Lumber Journal cho biết, các nhà nhập khẩu gỗ plywood của Nhật Bản chắc chắn sẽ phải chấp nhận nhập khẩu mặt hàng này với giá cao hơn mức giá của năm ngoái. Lượng nhập khẩu gỗ plywood vào Nhật Bản bắt đầu tăng từ thágn 2/2008, nhưng nguồn cung mặt hàng này trên thị trường vẫn chưa cải thiện nhiều. Bản báo cáo cho biết, nguồn cung nguyên liệu gỗ plywood tại hai nước Malaysia và Indonesia vẫn đang trong tình trạng khan hiếm, thêm vào đó là việc đốn gỗ đang được tiến hành khá chậm trễ. Chỉ có hai loại gỗ vẫn duy trì nhu cầu tiêu thụ khá cao là keruing và kapur – hai loại gỗ được các nhà nhập khẩu Trung Quốc và Ấn Độ rất ưa chuộng.

*Nguồn cung gỗ Southsea có thể sẽ tiếp tục khan hiếm đến giữa năm 2008

Theo dự báo của Japan Lumber Journal, nguồn cung gỗ plywood từ nhập khẩu vào thị trường Nahạt Bản có thể sẽ tiếp tục hạn hẹp cho đến giữa năm nay. Nguyên nhân dẫn đến lượng nhập khẩu thiếu này chủ yếu là do những vấn đề về vận chuyển gỗ tròn từ Sarawak chưa được giải quyết và nguồn cung gỗ tròn sẵn có sẽ chỉ đủ cung cấp trong vòng hơn 3 tháng. Tuy nhiên ,đến nửa cuối năm 2008, các nhà cung cấp có thể sẽ cố gắng giải quyết vấn đề để có thể lưu thông gỗ vào thị trường Nhật Bản dễ dàng hơn.

Theo số liệu được báo cáo trong Tokyo Chapter của Cuộc hội thảo Gỗ Southsea Nhật Bản cung cấp, lượng nhập khẩu gỗ tròn Southsea vào thị trường Nhật Bản năm 2007 đã giảm 25,6% so với năm trước đó.  Cuộc hội thảo đã chỉ ra, thị trường gỗ tròn Southsea tại Nhật Bản đã giảm 20% trong năm 2007. Năm ngoái, nhập khẩu gỗ tròn Sarawak vào thị trường Nhật Bản giảm 29% và nhập khẩu gỗ tròn vào thị trường Nhật Bản từ Sabah, Papua New Guinea và Đảo Solomon lần lượt giảm 31,2%, 13,4% và 6,8%.

(VTIC)

 

Nguồn: Vinanet