Xuất khầu da vượt 1 tỷ USD trong 11 tháng đầu tài khóa

Xuất khẩu của ngành da Pakistan đã tăng 15,9% trong tháng 5, với tổng xuất khẩu trong 11 tháng đầu tài khoá (kết thúc vào 30/6) đạt trên 1 tỷ USD.

Con số xuất khẩu 103,6 triệu USD cao hơn gần 32% so với tháng 5/2010, theo Cơ quan Thống kê quốc gia Pakistan.

Trong tháng 5/2011, Pakistan đã xuất khẩu da thành phẩm đạt 50,1 triệu USD, hàng hoá bằng da đạt 43,6 triệu USD, và giày dép da đạt gần 10 triệu USD, đưa tổng xuất khẩu trong 11 tháng đầu tài khoá (tháng 7-tháng 6) đạt trên 1 tỷ USD, so với 793,4 triệu USD cùng kỳ tài khoá trước.

Các cơ sở thuộc da di chuyển sang Trung Quốc và Châu Phi

Do thiếu điện và khí, khoảng 35 cơ sở thuộc da của Pakisstan đã xây dựng các cơ sở sản xuất tại Trung Quốc và châu Phi, và gần 40% cơ sở sản xuất hàng dệt may chuyển sang Bangladesh, Sri Lanka và các quốc gia khác.

Ông Agha Saiddain, một trong các quan chức Phòng Thương mại và Công nghiệp Lahore (LCCI) và chủ tịch Hiệp hội Thuộc da Pakistan, cho biết do thiếu điện và khí, chi phí kinh doanh ở Pakistan đã lên tới mức cao kỷ lục.

Ông cho rằng đó chính là nguyên nhân khiến đầu tư vào Pakistan sụt giảm mạnh, và gợi ý rằng Phòng Sản xuất Môi trường (EDP) nên áp dụng những chính sách như ở Ấn Độ, Trung Quốc và Bangladesh để hỗ trợ ngành sản xuất trong nước và hấp dẫn đầu tư nước ngoài.

Sẽ cấm xuất khẩu da sống

Chính phủ Pakistan hứa với ngành thuộc da nước này rằng sẽ sớm đưa ra những bước cần thiết để tiến tới cấm xuất khẩu da sống, vì điều đó rất cần thiết để cứu ngành thuộc da giá trị gia tăng có định hướng xuấ khẩu lớn thứ 2 quốc gia này.

Mục đích của việc hạn chế xuất khẩu da sống là nhằm đảm bảo đủ nguồn cung nguyên liệu cho ngành thuộc da trong nước.

Ngành thuộc da Pakistan đã yêu cầu chính phủ cấm toàn bộ việc xuất khẩu da sống, da tươi và da ướp, ngoài việc cấm xuất khẩu da thô và da lông thú.

Nếu làm được điều đó, ngành thuộc da trong nước sẽ có thể dễ dàng thu mua nguyên liệu để chế biến, đáp ứng nhu cầu sản xuất các sản phẩm xuất khẩu, giảm chi phí sản xuất và tăng nguồn thu ngoại tệ quốc gia.

(T.H – tổng hợp)